Khởi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 gần 1.500 tỷ đồng, giải quyết bài toàn kẹt xe cho TP.HCM
Xuân Nghi
30/12/2022, 07:16
Sau gần hai năm chuẩn bị, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 nối TP.HCM đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ với tổng vốn đầu từ 1.498 tỷ đồng mới đây đã được khởi công xây dựng, hứa hẹn giải quyết dứt điểm bài toán kẹt xe ở cửa ngõ thành phố phía nam...
Quốc lộ 50 đoạn qua huyện Bình Chánh, TP.HCM nhỏ hẹp, tình trạng kẹt xe, mất an toàn giao thông thường xuyên xảy ra liên tục trong nhiều năm qua.
Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 đoạn đi qua huyện Bình Chánh, TP.HCM có tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây lắp hơn 1.250 tỷ đồng. Riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện bằng một dự án khác do Uỷ ban nhân dân huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư.
Dự án mở rộng quốc lộ 50 có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh (TP.HCM) và điểm cuối tiếp giáp ranh huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An với tổng chiều dài toàn tuyến 6,92 km, mặt cắt ngang 34 m tương đương 6 làn xe cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng và hào kỹ thuật theo quy định.
Trên tuyến có một nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành) và cầu Bà Lớn xây mới dài 40 m, rộng 34 m và cầu Ông Thìn với một bên xây mới và bên còn lại cải tạo cầu hiện hữu với tổng mặt cắt ngang 6 làn xe.
Theo Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP), chủ đầu tư, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 có mục tiêu tăng cường năng lực khai thác tuyến quốc lộ 50 liên kết TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây Nam Bộ; tăng cường kết nối khu vực cửa ngõ phía nam TP.HCM với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, tuyến Vành đai 3 TP.HCM trong thời gian tới.
Dự án đồng thời phát huy hiệu quả các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng; đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến quốc lộ 50; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam Thành phố nói riêng, TP.HCM nói chung.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc TCIP cho biết: Dự án quốc lộ 50 có 6 gói thầu xây lắp, trong đó 4 gói làm các đoạn đường song hành quốc lộ 50 và cầu Bà Lớn đã đủ điều kiện thi công. Các gói còn lại đang chuẩn bị chọn nhà thầu và sẽ khởi công đồng loạt từ quý I và II/2023. Mục tiêu hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 12/2024.
Phát biểu tại buổi lễ khởi công dự án, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh: Dự án sau khi hoàn thành sẽ giảm nhiều áp lực, trong đó có kẹt xe, giảm tai nạn giao thông; đặc biệt sẽ kết nối với các dự án kết nối khu đô thị phát triển…
Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 và đường song hành. Ảnh: TCIP.
Ông Bùi Xuân Cường đề nghị huyện Bình Chánh tập trung nghiên cứu, bảo đảm đồng bộ kết nối quốc lộ 50 thông qua nút giao Nguyễn Văn Linh. Ông cũng đề nghị huyện tiếp tục quan tâm hỗ trợ, giải phóng mặt bằng; rà soát, điều chỉnh, cập nhật, hoàn thiện pháp lý để xây dựng chiến lược kết nối đồng bộ, đặc biệt là phát triển đô thị. “Cần hỗ trợ, phối hợp đồng bộ với chủ đầu tư tập trung hoàn tất thủ tục giải phóng mặt bằng cho dự án cũng như là tiếp tục rà soát, điều chỉnh các quy hoạch để phát triển đô thị trong tuyến”, ông Cường nói.
Việc quy hoạch mở rộng tuyến quốc lộ 50 có từ những năm đầu của thế kỷ XX, cụ thể đã được quy định tại Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22/01/2007 về quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Quyết định số 438/QĐ-BGTVT ngày 02/3/2007 của Bộ Giao thông vận tải.
Quốc lộ 50 dài khoảng 88 km, bắt đầu từ bờ nam cầu Nhị Thiên Đường (phía quận 8), đi qua huyện Bình Chánh (TP.HCM), huyện Cần Giuộc (Long An) và điểm cuối tại Lộ Dừa (huyện Gò Công Tây, Tiền Giang). Đây là tuyến huyết mạch nối TP.HCM đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, tuyến đoạn qua huyện BÌnh Chánh, TP.HCM nhỏ hẹp, lại là trục duy nhất dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông và được xem là một “điểm đen” về giao thông của Thành phố.
Được biết, hiện dự án đang còn khoảng 15% mặt bằng chưa được bàn giao, vì vậy lãnh đạo TP.HCM yêu cầu huyện Bình Chánh đẩy nhanh tiến độ nhằm đưa công trình được xây dựng theo đúng kế hoạch là hoàn thành cuối năm 2024.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 TP.HCM là một trong ba dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM được khởi công vào những ngày cuối cùng của năm 2022.
Bao gồm: Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (P.4, Q.Tân Bình) kết nối trực tiếp với dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất với tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng, đã khởi công ngày 24/12/2022; dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 và dự án xây dựng nút giao thông An Phú (Thủ Đức) với tổng mức đầu tư 4.000, sẽ khởi công 30/12/2022.
Xây nhà ga T3 cùng tuyến đường kết nối, gỡ thế quá tải sân bay Tân Sơn Nhất cuối năm 2024
TP.HCM tăng tốc hoàn thiện hệ thống metro kết nối giao thông thành phố
Đảm bảo hạ tầng giao thông đồng bộ, đưa Việt Nam thành đầu mối logistics quan trọng trong khu vực
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: