Sáng nay, đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành
Từ 9h sáng ngày 6/11, các nhà ga của đường sắt Cát Linh - Hà Đông mở cửa. Người dân có thể vào ga và trải nghiệm đi tàu miễn phí trong 15 ngày…
Thứ Ba, 02/12/2025
Ánh Tuyết
06/11/2021, 12:34
Qua 5 đời Bộ trưởng Giao thông vận tải, 13 năm dai dẳng với 12 lần trễ hẹn và kỷ lục về "đội vốn", dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào vận hành từ ngày 6/11…
Ngày 6/11, Bộ Giao thông vận tải và TP. Hà Nội tổ chức Lễ bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Ngay sau lễ bàn giao, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan, TP. Hà Nội là những vị khách đầu tiên lên tàu tại ga Cát Linh khởi hành đến ga Yên Nghĩa.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, kết cấu hạ tầng giao thông được Chính phủ và Hà Nội quan tâm đầu tư để giảm ùn tắc giao thông, trong đó, đẩy mạnh đầu tư vận tải hành khách công cộng.
Bên cạnh đó, để phát huy hiệu quả dự án, Thứ trưởng cho rằng, tới đây cần có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông đã được thông qua.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Metro Hà Nội trong quá trình khai thác, vận hành, bảo hành hệ thống.
Thông tin về quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, thành phố sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417,8 km.
Đây là loại hình vận tải khối lượng lớn nên cần được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, 8-10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị. Do vậy, tới đây cần có bước đột phá trong việc huy động nguồn vốn ODA.
“Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có ý nghĩa quan trọng đối với giao thông công cộng của Hà Nội và là khởi đầu cho quy hoạch đường sắt. Đến nay, công trình đã hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu, chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Ông Tuấn cũng lưu ý, thành phố cũng rút ra nhiều bài học từ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để triển khai dự án sau. “Metro Hà Nội cần tổ chức tiếp nhận, vận hành tàu an toàn, tổ chức bảo trì, bảo dưỡng tốt phương tiện và hạ tầng kỹ thuật để khai thác dự án hiệu quả”, ông Tuấn yêu cầu.
Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, tháng 10/2011 dự án chính thức được khởi công xây dựng và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018.
Từ tháng 12/2018, dự án thực hiện căn chỉnh đồng bộ, vận hành thử kỹ thuật và vận hành thử nghiệm. Đến cuối tháng 12/2020, dự án hoàn thành công tác chạy thử liên động toàn hệ thống.
Trước khi đưa vào khai thác, Tổng thầu EPC đã thực hiện vận hành hơn 5.740 chuyến tàu chạy, với tổng số hơn 70.000 km vận hành an toàn dưới sự giám sát bởi các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn đánh giá an toàn. Dự án được Bộ Giao thông vận tải nghiệm thu đảm bảo tuân thủ đúng quy định và Hội đồng Kiểm tra nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu, đủ điều kiện bàn giao đưa vào khai thác.
Cách đây hơn 1 tuần, tại cuộc làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông cho TP. Hà Nội trước ngày 10/11/2021 để đưa vào khai thác, sử dụng.
Kế hoạch vận hành giai đoạn đầu là 1 năm kể từ khi bàn giao cho TP. Hà Nội. Hà Nội sẽ khai thác toàn bộ 13 đoàn tàu dựa trên căn cứ vào lưu lượng hành khách. Sức chở tối đa là 960 người/đoàn.
Cụ thể, giai đoạn 1, 6 tháng đầu, sẽ có 6 đoàn được vận hành không ngừng nghỉ, thời gian giãn cách là 15 phút.
Giai đoạn 2, 6 tháng tiếp theo vận hành 9 đoàn tàu, giờ cao điểm 6 phút/lượt, giờ bình thường 10 phút/lượt.
Về thời gian hoạt động, trong 15 ngày đầu miễn phí, đường sắt Cát Linh - Hà Đông mở cửa từ 5h30 và đóng vào 20h hằng ngày. Khi khai thác thương mại, sẽ mở từ 5h30 sáng và kết thúc 22h30.
Giá vé lượt từ trên 7.000 đồng đến 15.000 đồng tùy theo chặng sử dụng; giá vé ngày là 30.000 đồng/người/ngày, không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến.
Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.
Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về thực hiện phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) điều chỉnh lộ trình, cự ly đối với các tuyến xe buýt.
Dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 55 tuyến xe buýt kết nối với đường sắt này từ năm 2020. Ga đầu Cát Linh và ga cuối Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt, ga ít nhất 7 tuyến. Trong tương lai sẽ có 59 tuyến xe buýt kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Cả 12 ga đều bố trí điểm trông giữ xe đạp, xe máy dành cho người dân đi tàu.
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: