
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Ánh Tuyết
30/06/2021, 15:25
Sau nhiều năm đình hoãn, dự án cải tạo, nâng cấp 36km Quốc lộ 7 qua Nghệ An với mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng sẽ được ngân sách rót vốn thực hiện trong giai đoạn 2021-2025...
Trong đề xuất gửi Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ đề xuất dự án cải tạo nâng cấp 36km Quốc lộ 7 trong giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có điểm đầu tại Km0 00 thuộc thị trấn Diễn Châu, giao với Quốc lộ 1A; điểm cuối tại Km36 00 thuộc thị trấn Đô Lương, Nghệ An.
Bên cạnh đó, dự án cũng xử lý sụt trượt khắc phục hậu quả bão lũ đoạn Khe Thoi - Nậm Cắn, có điểm đầu tại Km129 020 thuộc huyện Tương Dương, điểm cuối Km219 020 thuộc huyện Kỳ Sơn, Nghệ An.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.300 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Km0 - Km36 có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Đoạn xử lý các vị trí sụt trượt khắc phục hậu quả do mưa lũ có tổng mức đầu tư hơn 91 tỷ đồng.
Nguồn vốn được đề xuất là từ ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2021-2025. Thời gian thi công các hạng mục công trình là 24 tháng sau khi bố trí vốn.
Được biết, Quốc lộ 7 từ Diễn Châu đến Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An, dài 227 km đã được Bộ Giao thông vận tải hoàn thành đầu tư các dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Tây cầu Đô Lương - Khe Thơi (Km36-Km120); đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn (Km120 -Km225) và đưa vào sử dụng từ năm 2013.
Riêng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 còn lại đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3919/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2008, chủ đầu tư là Tổng cục Đường bộ Việt Nam, với tổng mức đầu tư 1.113 tỷ đồng, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Theo kế hoạch, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn từ thị trấn Diễn Châu – Đô Lương sẽ được hoàn thành và bàn giao vào quý 4 năm 2012.
Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 và Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Chính phủ, dự án thuộc danh mục các dự án tạm dừng, giãn tiến độ sau năm 2015.
Quốc lộ 7 được mệnh danh là "tuyến đường thịnh vượng" phía Tây Nghệ An. Đây là tuyến đường giao thông huyết mạch nằm hoàn toàn trong địa phận tỉnh Nghệ An, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và giao lưu văn hóa giữa các huyện miền Tây Nghệ An và với nước bạn Lào.
Quốc lộ 7 còn nắm giữ vị trí chiến lược nhờ giao cắt với nhiều tuyến giao thông trọng yếu của quốc gia như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 15, Quốc lộ 46,... phục vụ tối đa nhu cầu luân chuyển nguyên liệu và các sản phẩm từ các khu công nghiệp, nhà máy thuộc các huyện phía Tây Nghệ An về các huyện đồng bằng và ngược lại.
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: