
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Ánh Tuyết
30/06/2021, 15:25
Sau nhiều năm đình hoãn, dự án cải tạo, nâng cấp 36km Quốc lộ 7 qua Nghệ An với mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng sẽ được ngân sách rót vốn thực hiện trong giai đoạn 2021-2025...
Trong đề xuất gửi Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ đề xuất dự án cải tạo nâng cấp 36km Quốc lộ 7 trong giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có điểm đầu tại Km0 00 thuộc thị trấn Diễn Châu, giao với Quốc lộ 1A; điểm cuối tại Km36 00 thuộc thị trấn Đô Lương, Nghệ An.
Bên cạnh đó, dự án cũng xử lý sụt trượt khắc phục hậu quả bão lũ đoạn Khe Thoi - Nậm Cắn, có điểm đầu tại Km129 020 thuộc huyện Tương Dương, điểm cuối Km219 020 thuộc huyện Kỳ Sơn, Nghệ An.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.300 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Km0 - Km36 có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Đoạn xử lý các vị trí sụt trượt khắc phục hậu quả do mưa lũ có tổng mức đầu tư hơn 91 tỷ đồng.
Nguồn vốn được đề xuất là từ ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2021-2025. Thời gian thi công các hạng mục công trình là 24 tháng sau khi bố trí vốn.
Được biết, Quốc lộ 7 từ Diễn Châu đến Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An, dài 227 km đã được Bộ Giao thông vận tải hoàn thành đầu tư các dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Tây cầu Đô Lương - Khe Thơi (Km36-Km120); đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn (Km120 -Km225) và đưa vào sử dụng từ năm 2013.
Riêng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 còn lại đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3919/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2008, chủ đầu tư là Tổng cục Đường bộ Việt Nam, với tổng mức đầu tư 1.113 tỷ đồng, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Theo kế hoạch, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn từ thị trấn Diễn Châu – Đô Lương sẽ được hoàn thành và bàn giao vào quý 4 năm 2012.
Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 và Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Chính phủ, dự án thuộc danh mục các dự án tạm dừng, giãn tiến độ sau năm 2015.
Quốc lộ 7 được mệnh danh là "tuyến đường thịnh vượng" phía Tây Nghệ An. Đây là tuyến đường giao thông huyết mạch nằm hoàn toàn trong địa phận tỉnh Nghệ An, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và giao lưu văn hóa giữa các huyện miền Tây Nghệ An và với nước bạn Lào.
Quốc lộ 7 còn nắm giữ vị trí chiến lược nhờ giao cắt với nhiều tuyến giao thông trọng yếu của quốc gia như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 15, Quốc lộ 46,... phục vụ tối đa nhu cầu luân chuyển nguyên liệu và các sản phẩm từ các khu công nghiệp, nhà máy thuộc các huyện phía Tây Nghệ An về các huyện đồng bằng và ngược lại.
Trước yêu cầu cấp bách về tiến độ thi công hai dự án đường dây 220kV, Nghệ An đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, với mục tiêu bàn giao toàn bộ diện tích còn lại cho nhà đầu tư trước ngày 30/10/2025...
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hành động, coi kết quả giải ngân là tiêu chí đánh giá năng lực, đạo đức công vụ; nhấn mạnh “thiếu trách nhiệm, sai phạm thì xử lý; chậm trễ, vô cảm thì thay thế”.
Đề án quản lý hoạt động vận tải thủy phục vụ phát triển du lịch đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) do Sở Xây dựng An Giang chủ trì thực hiện, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng ký quyết định phê duyệt...
Việc xây dựng Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) xuất phát từ yêu cầu thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp...
Sau 5 năm tăng trưởng ấn tượng, Thanh Hóa đạt tốc độ GRDP năm 2025 lên tới 10,24%, đứng thứ 4 cả nước. Quy mô GRDP ước đạt 357.760 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với năm 2020, đưa Thanh Hóa góp mặt trong top 8 địa phương có quy mô GRDP lớn nhất cả nước...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: