
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Minh Huy
26/02/2025, 07:59
Bảng xếp hạng các thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam đã có sự điều chỉnh trong tháng đầu năm. Trong đó, các quốc gia trong khối CPTPP vượt Mỹ và trở thành khối thị trường đứng thứ hai về nhập khẩu cá tra Việt Nam…
Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt hơn 133 triệu USD giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, bảng xếp hạng các thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam đã có sự điều chỉnh.
Về thị trường tiêu thụ, Trung Quốc và Hongkong tiếp tục là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong tháng đầu năm nay, mặc dù tăng trưởng âm 40% so với cùng kỳ và chỉ đạt hơn 31 triệu USD, chiếm 24% tỷ trọng trong tổng xuất khẩu cá tra ra thế giới.
Tháng 1/2025, các quốc gia trong khối CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) vượt Mỹ và trở thành khối thị trường đứng thứ hai về nhập khẩu cá tra Việt Nam, mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang khối này chứng kiến giảm 17% so với tháng 1/2024, đạt 21 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu cá tra sang Mexico vẫn đạt mức cao nhất trong khối, với hơn 5 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Mỹ là thị trường tiêu thụ nhiều cá tra lớn thứ ba của Việt Nam trong tháng đầu năm, sau khi liên tiếp đứng ở vị trí thứ hai sau Trung Quốc và Hongkong trong nhiều năm. Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng đầu năm 2025 đạt 18 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặt khác, xuất khẩu cá tra sang EU trong tháng 1/2025 đạt hơn 13 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Hà Lan vẫn là quốc gia tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong khối, với hơn 3,4 triệu USD, giảm 9% so với tháng 1/2024. Tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Đức ghi nhận mức tăng trưởng dương 57%, với giá trị đạt gần 3 triệu USD. Tuy nhiên, nhiều thị trường khác lại giảm mạnh như Colombia giảm 38%, Tây Ban Nha giảm 33% và Anh giảm 30%.
VASEP cho biết dù mức giảm không lớn, nhưng do sự sụt giảm mạnh ở thị trường Trung Quốc và Hongkong cùng với mức giảm nhẹ hơn ở CPTPP, Mỹ đã rơi xuống vị trí thứ ba, xếp sau CPTPP về nhập khẩu cá tra Việt Nam.
Lý giải nguyên nhân, VASEP cho rằng sự sụt giảm và sự thay đổi thứ hạng tại thị trường Mỹ có thể do yếu tố mùa vụ, tháng đầu năm thường là thời điểm sau giai đoạn nhu cầu tăng mạnh của cuối năm trước, hoạt động sản xuất và xuất khẩu có thể chậm lại. Nhu cầu thị trường thế giới có sự thay đổi, cạnh tranh từ các nguồn cung khác.
Bên cạnh đó, nguyên nhân còn đến từ các rào cản kỹ thuật, thuế quan từ các thị trường nhập khẩu; các nhà nhập khẩu Mỹ đã có lượng tồn kho nhất định từ cuối năm 2024; cạnh tranh từ các sản phẩm cá thịt trắng khác tại thị trường Mỹ.
Ngày 15/12, Vương quốc Anh chính thức trở thành thành viên thứ 12 của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Điều này cũng đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt tiếp cận sâu hơn thị trường có quy mô lên đến 900 tỷ bảng Anh.
Với mặt hàng thủy sản, hiện thuế nhập ưu đãi của các sản phẩm thủy sản chủ lực của Việt Nam vào Anh hầu hết về 0%. Tuy nhiên, còn một vài mã sản phẩm như tôm chế biến HS 160521 và 160529 vẫn đang bị mức thuế 7%. Hai dòng sản phẩm này của Việt Nam đều đang chiếm vị trí số 1 tại Anh, chi phối 36% thị phần, nhưng dư địa sẽ lớn hơn khi tôm Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan từ việc Anh gia nhập CPTPP. Ngoài ra, Anh cam kết xóa bỏ hoàn toàn hạn ngạch và thuế nhập khẩu cá ngừ ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc sau 7 năm với một số ít dòng thuế.
Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Muốn thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần tự tìm ra sức mạnh nội tại, biết tận dụng lợi thế công nghệ số và sự linh hoạt của mình. Sự chủ động của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, kiến tạo cơ chế từ Nhà nước chính là điểm tựa vững chắc, giúp “khơi thông dòng chảy Go Global”, đưa các thương hiệu Việt tự tin vươn mình ra biển lớn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam không còn dừng lại ở vai trò hỗ trợ đơn thuần, mà đã vươn mình trở thành một trong những trụ cột chiến lược, là đòn bẩy quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế...
Phát triển thủy sản bền vững, có trách nhiệm và thân thiện môi trường được xác định là xu hướng tất yếu của ngành, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế và các cam kết toàn cầu của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ hệ sinh thái và thúc đẩy tăng trưởng xanh...
Đặt mục tiêu gỡ “thẻ vàng” trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành dứt điểm nhiệm vụ chống khai thác IUU, xử lý tồn đọng VMS, chuẩn bị kỹ cho đợt thanh tra EC và chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để tái diễn vi phạm…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: