Không đi đường BOT, vẫn phải đóng phí

Song Hà

15/08/2016, 11:48

Cả Hà Tĩnh và Nghệ An đều phản ánh những bất hợp lý trong việc đặt trạm và mức thu phí BOT

Trạm thu phí Cầu Rác có nhiệm vụ thu phí hoàn vốn dự án BOT tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh (song song quốc lộ 1A), nhưng lại đặt trên quốc lộ 1A tại huyện Cẩm Xuyên.<br>
Trạm thu phí Cầu Rác có nhiệm vụ thu phí hoàn vốn dự án BOT tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh (song song quốc lộ 1A), nhưng lại đặt trên quốc lộ 1A tại huyện Cẩm Xuyên.<br>

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa kiến nghị cơ quan thẩm quyền Trung ương di dời trạm thu phí và giảm mức thu đối với một số trạm BOT trên địa bàn do sự bất hợp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Trong công văn gửi Bộ Tài chính mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay, trên địa bàn tỉnh này hiện có trạm thu phí Cầu Rác do Tổng công ty Xây dựng Sông Đà thực hiện, quản lý nhằm thu phí cho công trình đường tránh thành phố Hà Tĩnh, nhưng lại đặt trên quốc lộ 1A, tại xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên.

Tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, việc đặt trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1A như nêu trên là bất hợp lý, dẫn đến người dân, đặc biệt là dân thuộc huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh không đi đường BOT nhưng vẫn phải nộp phí, gây bức xúc.

Trước thực tế đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị chuyển trạm về vị trí phù hợp. Đồng thời đề nghị giảm mức thu khoảng  20 - 30% cho phù hợp với thu nhập của dân.

Hiện nay, mức phí qua cầu một lượt cho xe từ 12 chỗ trở xuống tại trạm  Bến Thủy 1 và 2 là 45 nghìn. Trong khi đó, nhiều phương tiện không sử dụng các công trình BOT mà các trạm này có nhiệm vụ hoàn vốn, gồm đường tránh Vinh; đường quốc 1 Vinh - Hà Tĩnh.

Trong một công văn tương tự, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị di dời trạm thu phí Bến Thủy 1 và 2 do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) thực hiện về vị trí phù hợp với các dự án BOT đã triển khai, bảo đảm kết nối, phát triển kinh tế hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh theo quy hoạch.

Về mức phí qua cầu Bến Thủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị giảm từ 20 - 30% mức thu hiện nay; giảm 60% mức thu đối với các phương tiện của người dân huyện Nghi Xuân, một số xã, phường của thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Hương Sơn, nhằm tạo điều kiện và phù hợp với thu nhập của người dân, cán bộ, viên chức khu vực xung quanh.

Trước đó, vào tháng 12/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cũng đã ký công văn đề nghị Cienco 4 giảm mức phí qua cầu Bến Thủy cho dân hai khu vực đầu cầu.

UBND tỉnh Nghệ An cho rằng việc tăng giá vé qua 2 đầu cầu Bến Thủy - tăng 50% từ ngày 1/1/2016 gây bức xúc cho người dân, nhất là người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đời sống người dân chưa đủ cao để đáp ứng mức tăng phí mới của trạm thu phí.

Liên quan đến những bất hợp lý và thiếu minh bạch trong việc thu phí BOT, mới đây Chính Phủ cũng đã chỉ đạo các bộ ngành cùng vào cuộc, kiểm tra, thẩm định làm rõ tất lưu lượng xe qua các trạm BOT để có cơ sở xác định chính xác mức thu, thay vì dựa trên cơ sở số liệu do nhà đầu tư cung cấp.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy