Kiên Giang thúc đẩy mở rộng các cảng hàng không trên địa bàn phục vụ APEC 2027

Thanh Thủy

12/06/2025, 09:17

Tỉnh Kiên Giang thúc đẩy đầu tư, mở rộng sân bay Phú Quốc và Rạch Giá, hướng đến mục tiêu phục vụ APEC 2027 và phát triển hạ tầng giao thông hàng không đồng bộ, hiện đại…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 10/6 vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhằm trao đổi, thảo luận về công tác quản lý, khai thác các Cảng hàng không trên địa bàn tỉnh.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, hiện nay Cảng hàng không Phú Quốc đạt cấp 4E, với một đường cất, hạ cánh có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như Airbus A350, Boeing 787; công suất 4 triệu lượt hành khách và 5.000 tấn hàng hóa/năm.

Theo Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Xây dựng phê duyệt vào tháng 4 vừa qua, sân bay Phú Quốc sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng với việc xây dựng thêm một nhà ga hành khách và một đường cất hạ cánh thứ hai.

Trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được định hướng phát triển thành cảng hàng không quốc tế dùng chung giữa dân dụng và quân sự, tiếp tục duy trì cấp sân bay 4E.

Khi hoàn thành giai đoạn mở rộng theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ có năng lực phục vụ khoảng 10 triệu hành khách và 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm, đủ khả năng tiếp nhận và khai thác các loại máy bay thân rộng như Boeing B747, B787, Airbus A350 và các dòng tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, công suất dự kiến đạt khoảng 18 triệu lượt khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành một trong những đầu mối giao thông hàng không quan trọng của khu vực phía Nam. Đồng thời, Cảng đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), có công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Cảng hàng không Rạch Giá được xây dựng từ năm 1960. Sau đó cải tạo, nâng cấp hai lần (1997 và 2006 - 2007) và sửa chữa năm 2014, hiện vẫn đang hoạt động.

Theo quy hoạch, Cảng hàng không Rạch Giá là cảng quốc nội đạt cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2; công suất cảng đến năm 2030 đạt 0,5 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 đạt 1 triệu hành khách/năm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn mong muốn sớm triển khai và hoàn thành các dự án đầu tư mở rộng nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và Cảng hàng không Rạch Giá sau khi được phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển chung.

Theo đó, tỉnh Kiên Giang hướng đến xây dựng Cảng hàng không Rạch Giá là khu đô thị tổng hợp, đa chức năng; bảo đảm hoạt động vận tải hàng không an toàn, thông suốt, kết nối với các tỉnh lân cận. Để triển khai hiệu quả, chặt chẽ, tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức các tổ công tác phối hợp với các đơn vị làm việc chi tiết,…

Ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết đơn vị đã triển khai Nghị quyết 01 của Chính phủ; rà soát, đánh giá lại tài sản của doanh nghiệp hiện hữu tại sân bay Phú Quốc.

Đơn vị đã lập tổ công tác, thuê tư vấn định giá tài sản để bàn giao lại cho tỉnh Kiên Giang chọn nhà đầu tư phục vụ APEC, tuân thủ theo đúng quy định pháp luật, phù hợp với Luật Doanh nghiệp; đảm bảo an toàn, không gián đoạn.

Đồng thời, ông Phiệt cho biết thêm đơn vị ủng hộ phương án quy hoạch dài hạn sân bay Rạch Giá. Bên cạnh đó sẽ hỗ trợ chuyên môn và sẵn sàng tạo các điều kiện thuận lợi để tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện dự án.

 

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP về việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Theo nội dung Nghị quyết, Chính phủ thống nhất chủ trương triển khai Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nhằm phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC năm 2027, theo hình thức đầu tư kinh doanh được quy định trong Luật Đầu tư.

Đặc biệt, Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang thẩm quyền lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức triển khai Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Đồng thời, yêu cầu việc thực hiện phải bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung giữa dân dụng và quân sự, căn cứ theo đề xuất của địa phương tại văn bản số 1156/UBND-KT ngày 15/5/2025.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy