Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 3.000 tỷ làm cao tốc TP. HCM - Mộc Bài

Ánh Tuyết

26/04/2021, 14:42

UBND TP. HCM đề xuất Thủ tướng hỗ trợ 3.000 tỷ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài

Giai đoạn 1 được thiết kế 4 làn xe, giai đoạn 2 từ 6- 8 làn xe
Giai đoạn 1 được thiết kế 4 làn xe, giai đoạn 2 từ 6- 8 làn xe

UBND TP. HCM vừa đề xuất Thủ tướng đồng ý hỗ trợ 50% vốn ngân sách Trung ương, khoảng 3.000 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài, đi qua địa bàn thành phố.

Tuyến cao tốc TP. HCM - Mộc Bài được nghiên cứu với tổng chiều dài hơn 53 km, có điểm đầu giao với đường Vành đai 3, điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài, Tây Ninh. Giai đoạn 1, tuyến đường có 4 làn xe rộng 17m, dự kiến năm 2025 đưa vào hoạt động.

Từ TP. HCM đến Trảng Bàng có quy mô 8 làn xe rộng 42 m và đoạn Trảng Bàng đến Mộc Bài có quy mô 6 làn xe rộng 34,5 m. Dự án phải thu hồi tổng diện tích 432 ha, riêng TP. HCM khoảng 209 ha, còn lại thuộc địa bàn Tây Ninh.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 13.600 tỷ đồng, được thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP, loại hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của nhà nước. Thời gian thu phí hoàn vốn, không bao gồm phần vốn nhà nước hỗ trợ dự án dự kiến 23 năm 8 tháng sau khi dự án đưa vào khai thác.

Trước đó, năm 2019, Thủ tướng giao TP. HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai tuyến cao tốc này. Đồng thời, chấp thuận cho UBND TP. HCM và UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo Hội đồng nhân dân thống nhất cử đại diện TP. HCM làm cơ quan quyết định chủ trương đầu tư dự án và triển khai theo trình tự các thủ tục phê duyệt dự án theo quy định.

Trong đó, UBND TP. HCM và UBND tỉnh Tây Ninh đang hoàn thiện các thủ tục về việc chấp thuận chủ trương đầu tư công để thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2021.

Dự án này hoàn thành sẽ kết nối từ khu đô thị Mộc Bài với các đường vành đai 4, vành đai 3 của TP. HCM để tạo thành một mạng lưới liên hoàn giữa các tuyến giao thông đối ngoại và trở thành cửa ngõ ra vào TP. HCM.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy