13:00 13/08/2021

Kinh doanh èo uột, thương hiệu Reebok bị Adidas bán rẻ

Trang Linh -

Theo báo cáo tài chính của Adidas, năm 2020, Reebok chỉ chiếm khoảng 7% tổng doanh thu của công ty này, giảm từ tỷ lệ 18% năm 2010...

Reebok được Adidas mua lại năm 2006 với giá 3,8 tỷ USD - Ảnh: FT
Reebok được Adidas mua lại năm 2006 với giá 3,8 tỷ USD - Ảnh: FT

Theo CNN, hãng thời trang thể thao Adidas ngày 12/8 thông báo đã đạt được thỏa thuận bán thương hiệu Reebok cho công ty Authentic Brands Group với giá 2,5 tỷ USD. Con số này thấp hơn nhiều so với mức giá 3,8 tỷ USD Adidas bỏ ra để mua Reebok năm 2006. 

Thương vụ trên dự kiến được thực hiện vào quý 1/2022 và phần lớn được trả bằng tiền mặt. Vài năm gần đây, Authentic Brands Group liên tiếp thâu tóm các thương hiệu phá sản như Brooks Brothers, Aéropostale và Forever 21. 

Trước đó, hồi tháng 2, Adidas tuyên bố có kế hoạch bắt đầu quy trình chính thức thoái vốn khỏi Reebok sau cuộc đánh giá toàn diện đối với thương hiệu này vào năm ngoái. Công ty Đức cho biết muốn bán Reebok đi để tập trung vào phát triển thương hiệu riêng của mình trên thị trường thời trang thể thao toàn cầu.

Năm 2006, Adidas mua Reebok để tăng cường hiện diện trên thị trường Mỹ và cạnh tranh với Nike. Tuy nhiên, vài năm gần đây, Reebok kinh doanh sa sút, không thể tận dụng xu hướng kết hợp thời trang thể thao với đời thường, để mất thị phần vào tay Lululemon, Nike cũng như các thương hiệu khác. Theo báo cáo tài chính của Adidas, năm 2020, Reebok chỉ chiếm khoảng 7% tổng doanh thu của công ty này, giảm từ tỷ lệ 18% năm 2010. 

"Một trong những vấn đề là Adidas không rõ ràng trong kỳ vọng đối với Reebok. Kết quả là, Reebok rơi vào thế ‘chới với’, không được xem là một thương hiệu thể thao chuyên nghiệp, mà cũng không phải thương hiệu dành cho những người hướng tới thời trang thể thao đời thường và phong cách”, Neil Saunders, Giám đốc điều hành của GlobalData Retail, nhận xét trong báo cáo gửi khách hàng ngày 12/8.  

Về phần Authentic Brands, ông Saunders cho rằng đây là thương vụ “khủng” và sẽ củng cố hơn nữa vị thế của công ty này trên thị trường bán lẻ Mỹ.

“Reebok có tiềm năng tăng doanh số trở lại dưới sự quản lý của Authentic Brands nếu bớt tập trung vào việc cạnh tranh với Nike và chú trọng hơn vào phát triển các sản phẩm khác biệt, cũng như xây dựng một chiến lược phân phối tốt hơn tại các cửa hàng của mình và các kênh bán lẻ bên ngoài”, ông Saunders nhận định.

Theo ông Jamie Salter, người sáng lập, chủ tịch Authentic Brands, thương vụ này là một dấu mốc quan trọng đối với công ty. Ông cũng khẳng định Authentic Brands sẽ duy trì các giá trị của Reebok cũng như sự hiện diện của thương hiệu này trên thị trường bán lẻ.

Ra đời vào năm 1958 tại Bolton (Anh), Reebok hiện đặt trụ sở tại Boston, bang Massachusetts (Mỹ). Sau khi thương vụ trên hoàn tất, Reebok sẽ trở thành một trong hơn 30 nhãn hàng thuộc sở hữu của Authentic Brands và được bán tại khoảng 6.000 cửa hàng bán lẻ của công ty này.