Kinh tế ảm đạm, người dân Trung Quốc vẫn mạnh tay mua hàng xa xỉ
Dù chưa trở lại mức năm 2021, doanh thu hàng xa xỉ tại Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi, bất chấp tăng trưởng kinh tế ảm đạm...
Tập đoàn thời trang xa xỉ LVMH mới đây công bố kết quả kinh doanh năm 2023, trong đó tháng 12 ghi nhận doanh thu đồ da và thời trang tại Trung Quốc tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn Pháp cho thấy dù hoạt động đi lại nước ngoài đã được nối lại, nhiều người dân Trung Quốc vẫn thích mua hàng xa xỉ ở trong nước hơn.
“Nhìn vào quy mô các cửa hàng ở Trung Quốc, có thể thấy số lượng khách hàng ở Trung Quốc hiện nhiều gấp đôi so với năm 2019. Điều này đồng nghĩa lượng hàng bán ở nước này đang tăng lên đáng kể, vì vậy chúng ta phải đáp ứng nhu cầu này”, ông Bernard Arnault, chủ tịch kiêm CEO của LVMH, nhấn mạnh tại cuộc họp công bố kết quả kinh doanh của công ty.
Theo công ty tư vấn Bain & Company, thị trường hàng xa xỉ tại Trung Quốc đại lục tăng trưởng khoảng 12% trong năm 2023 lên hơn 400 tỷ nhân dân tệ (56,43 tỷ USD). Dù con số này vẫn chưa trở lại mức của năm 2021, Bain dự báo thị trường hàng xa xỉ nội địa của Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới do tâm lý người tiêu dùng đã phục hồi.
Trung Quốc đại lục chiếm khoảng 16% thị trường hàng xa xỉ toàn cầu trong năm 2023. Con số này được dự báo sẽ tăng lên ít nhất 20% vào năm 2020 – theo nhận định của bà Weiwei Xing, quản lý phụ trách hoạt động bán lẻ và hàng tiêu dùng của Bain tại Trung Quốc đại lục.
“Tất cả dữ liệu này cho thấy tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc và người tiêu dùng hàng xa xỉ ở Trung Quốc”, bà Xing nhận định.
Công ty hàng xa xỉ Richemont, chủ sở hữu thương hiệu Cartier, đầu tháng này công bố doanh thu tại Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macao của hãng tăng 25% trong quý 4/2023. Trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh, giám đốc tài chính của công ty, ông Burkhart Grund nhận định hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc nhìn chung “đang trở lại”, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản kéo dài và hoạt động mua sắm ở nước ngoài của người dân phục hồi chậm.
Vài năm qua, người tiêu dùng Trung Quốc không mặn mà việc mua sắm ở nước ngoài do tâm lý lo ngại về bất ổn định thu nhập tương lai và nền kinh tế suy giảm tăng trưởng.
“Các thương hiệu xa xỉ có xu hướng chuyển sang các kênh bán hàng trực tuyến để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, những công ty hoạt động tốt năm 2023 là những công ty bán loại hàng xa xỉ mang tính đầu tư và có giá trị biểu tượng lâu dài trong nhiều năm”, bà Xing của Bain nhận xét.
Theo báo cáo của Bain, khoảng 50% thương hiệu xa xỉ hàng đầu và một số thương hiệu “ngách” đã phục hồi doanh số về mức năm 2021.
“Những thương hiệu ngách đầu tư ổn định vào việc xây dựng nỗi khát khao dành cho thương hiệu của khách hàng trong nhiều năm giờ đây đang được hưởng thành quả”, báo cáo viết.
Trong bối cảnh các công ty cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần ở Trung Quốc, một phân khúc hàng xa xỉ đang nổi lên là ga giường và vải lanh thượng hạng. Theo dữ liệu của PitchBook, phân khúc này đã chứng kiến ít nhất 4 thương vụ đầu tư trong vòng 18 tháng qua. Thương vụ gần nhất là vào tháng 8 năm ngoái khi một nhóm nhà đầu tư, bao gồm ông Ding Shizhong – chủ tịch công ty giày thể thao Anta của Trung Quốc – mua lại hãng ga giường xa xỉ Frette của Italy.
“Thái độ của khách hàng đối với các sản phẩm ga trải giường đang dần thay đổi. Ngày càng nhiều người sẵn sàng trả nhiều tiền để mua ga trải giường chất lượng cao và chú trọng nhiều hơn vào chất lượng, công năng của sản phẩm cũng như dịch vụ đi kèm”, bà Ashley Dudarenok, người sáng lập công ty tư vấn tiếp thị ChoZan có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết.
Theo bà, các thương hiệu vải nội địa Trung Quốc cũng đang chủ động theo đuổi việc đổi mới công nghệ và khám phá thị trường ga giường cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.