15:17 29/04/2022

Kinh tế - xã hội tháng 4 đạt nhiều kết quả đáng mừng, FDI cao nhất từ 2018

Tiến Dũng

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý không được chủ quan, lơ là, "không ngủ quên trên vòng nguyệt quế" mà phải tiếp tục rà soát các công việc để đi tiếp chặng đường, thực hiện thành công chương trình công tác của năm 2022...

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp ngày 29/4 - Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp ngày 29/4 - Ảnh: VGP

Chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022 ngày 29/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, diễn biến tháng 4 có những khó khăn, thách thức như áp lực lạm phát tại các nước, nhiều nước là thị trường lớn của Việt Nam giảm tốc độ tăng trưởng, giá nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng, tác động từ tình hình Ukraine, lũ lụt bất thường ở miền Trung…

Tuy nhiên, tiếp nối đà phát triển của quý 1, tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực.  Các tổ chức quốc tế như WB, IMF, ADB đánh giá tốt và dự báo tích cực về kinh tế Việt Nam.

FDI ĐẠT MỨC CAO NHẤT TỪ NĂM 2018

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kinh tế vĩ mô tháng 4 tiếp tục được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát trong bối cảnh chịu nhiều sức ép; kịp thời xử lý một số sai phạm để thị trường vốn phát triển an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững.

Những cân đối lớn được bảo đảm. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 45,7% dự toán, tăng 13,3% so với cùng kỳ, với nguồn thu bền vững hơn từ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Xuất khẩu 4 tháng tăng 16,4%, nhập khẩu tăng 15,7%, xuất siêu khoảng 2,5 tỷ USD.

An ninh năng lượng, an ninh lương thực được bảo đảm, xuất khẩu hơn 2 triệu tấn gạo với giá trị cao hơn. Thị trường lao động phục hồi mạnh mẽ, cơ bản đáp ứng nhu cầu lao động phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh, tháng 4 tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước; tính chung 4 tháng tăng 7,5%. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,3%, cao hơn tốc độ tăng 5,8% và 9,6% của cùng kỳ năm 2018 và 2019, những năm chưa có dịch Covid-19.

Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt kết quả tích cực; thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản, lâm sản, thủy sản được khơi thông, mở rộng. Sản lượng thủy sản tháng 4 ước đạt 736,4 nghìn tấn, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước.

Toàn cảnh phiên họp - Ảnh: VGP.
Toàn cảnh phiên họp - Ảnh: VGP.

Hoạt động thương mại và dịch vụ diễn ra sôi động hơn. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,1% so cùng kỳ; tính chung 4 tháng tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Du lịch phục hồi mạnh mẽ; khách quốc tế tháng 4 gấp 5,2 lần cùng kỳ; 4 tháng tăng 184,7%.

Vốn FDI thực hiện 4 tháng đạt 5,92 tỷ USD (mức cao nhất từ năm 2018 đến nay), tăng 7,6%. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng cao nhất từ trước tới nay với hơn 15 nghìn doanh nghiệp; trong 4 tháng số doanh nghiệp thành lập mới tăng 12,3%, doanh nghiệp trở lại hoạt động tăng 60,6%, tổng số vốn đăng ký bổ sung tăng 39,4% so cùng kỳ.

Bên cạnh đó, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân được cải thiện. Các hoạt động chăm lo đối tượng chính sách, người nghèo được triển khai tích cực, chu đáo, hiệu quả, tiết kiệm, trong đó có các gói hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19 đạt 80.998 tỷ đồng cho 728.319 lượt người sử dụng lao động, trên 49,52 triệu lượt người lao động và các đối tượng khác.

Quốc phòng, an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội nổi lên nhiều vấn đề nhưng được bảo đảm; đối ngoại được đẩy mạnh.

Công tác phòng chống tham nhũng được chỉ đạo quyết liệt với sự phối hợp tương đối bài bản giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị và có hiệu quả trên thực tế. 

"Chúng ta xử lý các sai phạm để phát triển, muốn phát triển được thì phải xử lý các sai phạm một cách công khai, bạch, dân chủ, bảo đảm công bằng trong sản xuất kinh doanh", Thủ tướng nhấn mạnh. "Chúng ta cũng tiếp tục tích cực xử lý các vấn đề tồn đọng của các ngân hàng yếu kém, các dự án thua lỗ. Vừa qua đã xuất hiện một số công việc mới cần xử lý mà nếu không xử lý nhanh thì sẽ gây hậu quả lớn, như Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 đang chậm tiến độ…".

KHÔNG NGỦ QUÊN TRÊN VÒNG NGUYỆT QUẾ

Đánh giá tổng thể, Thủ tướng nêu rõ những kết quả đạt được trong tháng 4 là đáng mừng, tích cực, tạo niềm tin và là cơ sở để thực hiện các mục tiêu của các tháng còn lại và cả năm 2022.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng quán triệt không được chủ quan, lơ là, "không ngủ quên trên vòng nguyệt quế" như căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mà phải tiếp tục rà soát các công việc để đi tiếp chặng đường, thực hiện thành công chương trình công tác của năm 2022, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm.

Thủ tướng lưu ý một số vấn đề tồn tại, hạn chế như kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro, áp lực lạm phát lớn, nợ xấu có xu hướng tăng. Sự phục hồi chưa đồng đều, một số nơi chưa quyết liệt trong thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Giải ngân đầu tư công vẫn chậm. Vốn FDI đăng ký mới chưa cao.

Cùng với đó, đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là an ninh mạng. Tình hình xung đột tại Ukraine tiếp tục tác động tới Việt Nam. Thị trường bất động sản, trái phiếu, bất động sản cần tiếp tục được quan tâm theo dõi.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm các tháng tới, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND các địa phương phải tập trung thực hiện quyết liệt các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt, Quốc hội, Chính phủ, trong đó có Nghị quyết 01, 02, Nghị quyết 11 về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Nghị quyết 38 về chương trình phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ; bám sát tình hình, chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh theo theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nhất quán giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, kịp thời xử lý các vấn đề nảy sinh có thể tác động tới vĩ mô.

Thủ tướng trao đổi với đại biểu tham dự phiên họp - Ảnh: VGP
Thủ tướng trao đổi với đại biểu tham dự phiên họp - Ảnh: VGP

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp chỉ đạo công tác này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Bộ trưởng Tài chính phối hợp điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa chủ động, linh hoạt.

Các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phải triển khai nhanh, đúng, đủ, để người dân và doanh nghiệp được hưởng thụ sớm, hưởng thụ thật, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; gia hạn nộp thuế; thực hiện các giải pháp bảo đảm công khai, minh bạch cho các thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản.

Tiếp tục tháo gỡ các vấn đề về thể chế, cơ chế, chính sách, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các khó khăn, vướng mắc. Thủ tướng lưu ý tinh thần "quyền lực phân cấp, nhưng nguồn lực tập trung", phát huy sự chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, tăng cường giám sát, kiểm tra.

 

Các cấp, các ngành không được lơ là, chủ quan với dịch bệnh, bám sát tình hình thực tế, tiếp tục quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, đất nước đã mở cửa, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều nước và có nguy cơ xuất hiện biến chủng mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Khẩn trương, quyết liệt hơn trong việc tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đề ra tại Chương trình phục hồi và phát triển. Thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm Trưởng Ban để chỉ đạo và thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, thành lập Tổ công tác do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Tổ trưởng để đôn đốc, hỗ trợ Bộ Y tế thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong lĩnh vực y tế.

Cùng với đó, thành lập 6 Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Tổ trưởng để đôn đốc, kiểm tra, thúc đẩy việc phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; kịp thời đề xuất Thủ tướng Chính phủ các giải pháp hiệu quả, khả thi để khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế trong thời gian qua.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện, trình phương án xử lý các vấn đề theo các kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, Bộ Tài chính trình phương án phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2021, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với quy định, tập trung cho các dự án hạ tầng giao thông của chương trình phục hồi và phát triển. Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình  phân bổ số vốn còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Cùng với đó, rà soát, tháo gỡ các rào cản, vướng mắc cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, khơi thông điểm nghẽn về huy động, sử dụng nguồn lực trong nền kinh tế; đẩy nhanh lộ trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả hàng hóa, bảo đảm cân đối cung-cầu, điều hành, bình ổn giá phù hợp; bảo đảm cung ứng, lưu thông hàng hóa, cân đối về điện, xăng dầu, chủ động phương án sản xuất, vận hành hệ thống điện, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong mùa cao điểm nắng nóng sắp tới, rà soát, hoàn thiện quy hoạch điện VIII trên cơ sở lợi ích quốc gia, dân tọc là trên hết, trước hết.

Theo dõi sát tình hình thiên tai, mưa lũ để có giải pháp ứng phó phù hợp; có biện pháp kiểm soát và ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi, thúc đẩy mạnh việc nghiên cứu và sản xuất vaccine dịch tả lợn Châu Phi.

Theo dõi sát diễn biến kinh tế thế giới, nhất là tình hình lạm phát, giá cả các mặt hàng nhiên liệu và vật tư chiến lược, phân tích, dự báo, xây dựng trước các kịch bản phù hợp, phương án ứng phó kịp thời để điều hành sản xuất trong nước, cân đối cung cầu và bình ổn giá. Thực hiện quyết liệt, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ điều hành, bảo đảm thống nhất, xuyên suốt, đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở; xử lý nghiêm các sai phạm, không để thao túng, lũng đoạn thị trường.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu triển khai hiệu quả mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch. Các thủ tục phải bảo đảm thông thoáng cho du khách nhưng kiểm soát được dịch bệnh.

Về công tác phòng chống dịch, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục trực tiếp chỉ đạo Bộ Y tế và các địa phương triển khai chương trình tiêm chủng vaccine để đạt được mục tiêu Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, phù hợp tình hình.

"Các cấp, các ngành không được lơ là, chủ quan với dịch bệnh, bám sát tình hình thực tế, tiếp tục quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, đất nước đã mở cửa, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều nước và có nguy cơ xuất hiện biến chủng mới", người đứng đầu Chính phủ quán triệt.