Làn sóng tiêu dùng giày dép bền vững bắt đầu khởi động vào đầu thập niên 2000. Dẫu không thể nhanh chóng tạo sức hút, số ít nhà sản xuất tiên phong lúc bấy giờ đã khơi gợi cảm hứng cho thế hệ tiếp nối...
Ảnh minh họa.
Ngày nay, trào lưu xanh hóa thị trường da giày đi liền với một cuộc cách mạng trong thiết kế sản phẩm, khi yếu tố thời trang đồng hành cùng thông điệp bảo vệ môi trường. Theo kết quả nghiên cứu do nhóm tư vấn North Mountain về sáng kiến "Đổi mới vật liệu" thực hiện vào năm 2022, 55% người tiêu dùng muốn mua các sản phẩm sử dụng những giải pháp thay thế da động vật vì tác động tiêu cực đến động vật cũng như môi trường. Đồng thời, khoảng 80% người tiêu dùng thích da động vật hiện sẵn sàng mua sản phẩm da thực vật.
NHU CẦU VỀ GIÀY DÉP THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG
Lyst - trang thương mại điện tử nổi tiếng quốc tế về lĩnh vực thời trang và phụ kiện có trụ sở tại Anh – mới đây đã công bố một báo cáo tiêu dùng cho thấy doanh số bán ra của mặt hàng giày thể thao tự hủy sinh học năm 2022 đã tăng đến 253% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi lượng đơn đặt hàng giày dép từ chất liệu tái chế tăng 65%. Cũng theo nội dung báo cáo này, cụm từ “giày da phân hủy sinh học” thu hút lượt tìm kiếm thuộc top đầu trên trang chủ Lyst.
Hàng loạt thương hiệu lớn theo đó đang tích cực đầu tư vào trào lưu bền vững, góp phần thúc đẩy hứng thú mua sắm của người tiêu dùng đương đại. Tiêu biểu như mẫu giày thể thao làm từ sợi nấm Stan Smith Mylo của Adidas, hay đôi giày unisex Charlie được làm bằng một loại nhựa làm từ ngô của Louis Vuitton. Năm ngoái, hãng Andoze cũng đã tung ra sản phẩm giày thể thao được làm từ 98% nguyên liệu có nguồn gốc thực vật: mía, bông hữu cơ, tre và rơm rạ. Sản phẩm giày này có trọng lượng nhẹ, thoáng khí, chống thấm nước hiệu quả và phần trên có thể phân hủy sinh học.
Song song đó, với khá nhiều tên tuổi mới trong ngành, giày dép bền vững dần được xem như định hướng kinh doanh tất yếu. Blueview - thương hiệu giày thể thao của Mỹ do một giáo sư chuyên ngành sinh học phân tử sáng lập - đã khai thác công nghệ vật liệu tân tiến để tạo ra những đôi giày có khả năng phân hủy hoàn toàn dưới lòng đất và cả trên biển. Chất liệu đế giày Blueview (đã trải qua 6 năm nghiên cứu và phát triển) là một loại bọt xốp đặc biệt làm từ tảo biển. Thân trên giày tạo hình bằng công nghệ đan 3D hiện đại, cũng sử dụng chất vải thuần thực vật.
Mô hình mô tả quá trình phân hủy sinh học của một đôi giày thế hệ mới từ 6 tuần, 3 tháng đến 6 tháng.
Tương tự, tại châu Á, Kibo, công ty khởi nghiệp Hồng Kông chuyên sản xuất giày từ bã táo và các vật liệu tái chế khác như chai nhựa, cũng đã có doanh số bán hàng tăng gấp đôi nhờ nhu cầu về giày dép thân thiện với môi trường tăng lên. Natalie Chow, đồng sáng lập và CEO của Kibo, cho biết mẫu thiết kế giày đầu tiên của Kibo được làm bằng da tái chế từ những phần da vụn bị loại bỏ ở các nhà máy tiếp tục là sản phẩm bán chạy nhất. Đôi giày này có giá bán 1.060 đôla Hồng Kông (135 USD) trên cửa hàng trực tuyến của Kibo.
Lakat - nhà sản xuất giày thể thao bền vững tiên phong tại Philippines – cộng tác cùng nông dân bản xứ thu gom lá dứa và biến chúng thành một loại sợi cotton độc đáo, thiết kế nên sản phẩm giày vải êm nhẹ và thân thiện môi trường. Trong khi đó, nhóm nhà nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ hóa học Bắc Kinh đã phát triển loại cao su polyester có nguồn gốc sinh học và sử dụng vật liệu này để làm nên những chiếc đế giày, trong khi các bộ phận khác của đôi giày được làm từ sợi gai dầu, sợi tre và mủ thân cây ngô. Nhóm nghiên cứu đang sản xuất quy mô nhỏ và trong tương lai sẽ hợp tác với doanh nghiệp để tiến hành sản xuất hàng loạt.
Có thể nói, giày dép bền vững đang nhanh chóng lan rộng trong toàn bộ ngành công nghiệp thời trang. Một báo cáo từ Future Market Insights đã định giá thị trường này vào khoảng 24 tỷ USD và dự đoán sẽ tăng trưởng trong vòng 10 năm tới. “Nhu cầu về giày dép thân thiện với môi trường đang tăng cùng với xu hướng tiêu dùng xanh. Giày làm bằng vật liệu tái chế và tự nhiên không liên quan đến động vật đang ngày càng trở nên phổ biến”, Nicholas Fu, nhà kinh tế thuộc Hội đồng Phát triển thương mại Hồng Kông (HKTDC), nhận định...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2023 phát hành ngày 21-08-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tạiđây.
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: