Lỗ ròng của Grab đã giảm mạnh

Ngô Huyền

20/05/2024, 15:41

Grab vừa công bố kết quả tài chính quý đầu tiên (chưa kiểm toán). Theo đó, doanh thu trong quý đầu tiên của công ty đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái lên 653 triệu USD…

Doanh thu quý 1/2024 của Grab tăng trưởng khả quan.
Doanh thu quý 1/2024 của Grab tăng trưởng khả quan.

Báo cáo doanh thu quý 1/2024 của Grab ghi nhận GMV (tổng giá trị hàng hoá bán được trên một nền tảng) tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nhu cầu giao hàng và di chuyển của người dùng tăng. Bên cạnh đó, lượng người dùng giao dịch hàng tháng cũng ghi nhận mức tăng 19% so với năm trước.

Điểm đáng chú ý của báo cáo là khoản lỗ trong hoạt động kinh doanh quý đầu tiên của công ty đã giảm từ 129 triệu USD vào quý 1 năm ngoái, xuống còn 75 triệu USD trong năm nay. Kết quả này đạt được chủ yếu nhờ biện pháp cắt giảm chi phí gần đây và doanh thu tăng trưởng tốt hơn.

Ngoài ra, Grab báo cáo lỗ ròng là 115 triệu USD, giảm 54% so với khoản lỗ 250 triệu USD cùng kỳ năm trước nhờ cải thiện EBITDA (Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần), đồng thời công ty cũng giảm chi phí lãi vay ròng và bồi thường cổ phiếu. Cụ thể, EBITDA của tập đoàn trong quý này là 62 triệu USD, tăng 129 triệu USD so với mức âm 67 triệu USD cùng kỳ năm 2023.

Grab cũng đang điều chỉnh EBITDA năm 2024 của công ty lên 250 USD - 270 triệu USD từ mức 180 USD - 200 triệu USD. Tuy nhiên, Grab giữ nguyên mức dự báo doanh thu cả năm ở mức 2,7 tỷ USD đến 2,75 tỷ USD, tăng 14% - 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu giao hàng của công ty đạt 350 triệu USD, tăng 19% so với mức 294 triệu USD cùng kỳ năm 2023. Mức tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào sức đẩy từ hoạt động kinh doanh giao đồ ăn cũng như sự đóng góp ngày càng tăng của các doanh nghiệp Quảng cáo.

Theo báo cáo, GMV giao hàng đã tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,7 tỷ USD trong quý đầu tiên, được củng cố bởi sự gia tăng các giao dịch cũng như sự tăng trưởng trong số lượng MTU giao hàng.

Lợi nhuận cốt lõi đã điều chỉnh của tập đoàn (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao) đứng ở mức 62 triệu USD trong quý, trái ngược với khoản lỗ 67 triệu USD trong năm trước.

Grab là siêu ứng dụng hàng đầu ở Đông Nam Á, hoạt động trên các lĩnh vực giao hàng, di chuyển và dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Công ty đang phục vụ hơn 700 thành phố ở 8 quốc gia Đông Nam Á – Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy