07:53 04/05/2021

Lợi nhuận rực rỡ đưa chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên đầu tuần

Bình Minh

Hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (3/5)...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (3/5), khi giới đầu tư lạc quan về mùa báo cáo kết quả kinh doanh tốt đẹp hơn dự kiến. Trái lại, chỉ số Nasdaq giảm điểm vì sự đuối sức của một số cổ phiếu công nghệ đã tăng nhiều thời gian qua.

Theo tin từ Reuters, phiên này chứng kiến dòng tiền ở Phố Wall chuyển mạnh từ cổ phiếu tăng trưởng - những nhóm hưởng lợi nhiều nhất trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành ở Mỹ - sang cổ phiếu chu kỳ và những cổ phiếu được cho là sẽ tăng nhiều khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Do đó, những cổ phiếu chu kỳ như tiêu dùng thiết yếu, năng lượng và vật tư đã thể hiện sự vượt trội so với những nhóm tăng trưởng như công nghệ và dịch vụ truyền thông.

Trong số các cổ phiếu thuộc S&P 500, mức tăng lớn nhất phiên này thuộc về cổ phiếu công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes, với mức tăng 8%. Các cổ phiếu thời trang cũng tăng mạnh, như Gap tăng 7,1% hay Foot Locker tăng 4,1%.

“Tất cả những cổ phiếu này lên giá đều nhờ lạc quan về mở cửa trở lại nền kinh tế, về việc mọi người sẽ bắt đầu ra khỏi nhà và chi tiền để mua sắm”, Giám đốc giao dịch Michael James thuộc Wedbush Securities phát biểu.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 0,7%, đạt 34.113,23 điểm. S&P 500 tăng 0,27%, đạt 4.192,66 điểm. Nasdaq giảm 0,48%, còn 13.895,12 điểm.

Khối lượng giao dịch toàn thị trường phiên này đạt 10,29 tỷ cổ phiếu, so với mức bình quân 9,86 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

 

Dù công bố báo cáo kết quả kinh doanh rất tốt trong tuần trước, loạt cổ phiếu công nghệ lớn Alphabet, Facebook và Microsoft cùng giảm phiên này, khiến Nasdaq mất điểm.

Đến nay đã có hơn một nửa số công ty trong S&P 500 công bố kết quả kinh doanh quý 1/2020, và 87% trong số này đạt lợi nhuận vượt dự báo của giới phân tích. Theo dữ liệu từ Refinitiv, lợi nhuận của các công ty trong S&P 500 hiện được dự báo tăng bình quân 46% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức dự báo tăng 24% đưa ra hồi đầu tháng 4.

“Đây là quý thứ tư liên tiếp lợi nhuận của các công ty thuộc S&P 500 vượt xa dự báo”, chiến lược gia Ross Mayfield thuộc Baird nhận định. “Tôi cho rằng mọi người vẫn đang đánh giá thấp về đà tăng hiện nay của thị trường cũng như sức phục hồi của nền kinh tế”.

Lợi nhuận tăng mạnh, số liệu kinh tế khả quan, các gói kích cầu và lập trường chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là những nhân tố đưa S&P 500 và Nasdaq lên mức cao kỷ lục trong tuần trước.

Số liệu công bố ngày đầu tuần cho thấy hoạt động của ngành sản xuất ở Mỹ chậm lại trong tháng 4, có thể do sự khan hiếm nguyên vật liệu đầu vào, trong bối cảnh nhu cầu bị dồn nén nhiều vì một tỷ lệ lớn người dân đã được tiêm chủng ngừa Covid và Chính phủ nước này đã triển khai những gói kích cầu khổng lồ.

Dữ liệu kinh tế quan trọng tiếp theo được nhà đầu tư Phố Wall chờ đợi trong tuần này là báo cáo việc làm tháng 4, dự kiến được Bộ Lao động Mỹ công bố vào ngày thứ Sáu.