Lùi 3 tháng, hoãn hơn 700 tỷ phí hạ tầng cảng biển TP.HCM

Anh Tú

23/06/2021, 10:20

Thời gian thu phí hạ tầng cảng biển TP.HCM được đề nghị giãn 3 tháng, bắt đầu thu vào 00 giờ ngày 01/10/2021, tương ứng 723 tỷ đồng tiền phí dự thu để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Uỷ ban Nhân dân TP.HCM vừa gửi Hội đồng Nhân dân TP tờ trình, về việc sửa đổi khoản 5 Điều 1, Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng Nhân dân TP.HCM, về ban hành mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, điều chỉnh thời gian thu phí hạ tầng cảng biển vào 00 giờ, ngày 1/10/2021, giãn 3 tháng so với mốc thời gian hiện hành là 1/7/2021, sẽ tạo đồng thuận trong xã hội, góp phần hỗ trợ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

"Số tiền dự thu trong 3 tháng này là 723 tỷ đồng, xem như là một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội”, Uỷ ban Nhân dân TP.HCM cho biết.

Theo nội dung kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2021 tại Tờ trình số 3668/TTr-BKHĐT mới đây, trong bối cảnh chưa thể tiêm vaccine toàn dân, đợt dịch bùng phát tháng 4 năm 2021 có thể kéo dài đến tháng 7 và nguy cơ bùng phát cao, các ổ dịch lớn xuất hiện tại các khu công nghiệp và các tỉnh, thành phố trọng điểm, đã tác động mạnh đến tăng trưởng kinh tế quý 2/2021. 

VÌ vậy, Uỷ ban Nhân dân TP.HCM cho rằng, mốc thời gian 3 tháng này được dựa trên kịch bản dịch Covid-19 có thể cơ bản được khống chế vào khoảng tháng 7, các doanh nghiệp có khả năng phục hồi trong 2 tháng tiếp theo.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng vừa có văn bản các hiệp hội doanh nghiệp, các Sở đề nghị góp ý dự thảo sửa đổi quy định về thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM. 

Theo kiến nghị của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, thời gian thu phí hạ tầng cảng biển cũng sẽ bắt đầu từ ngày 1/10/2021. 

Trước đó, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đã gửi đề nghị TP.HCM xem xét lùi thời gian thu phí. Đặc biệt, các hiệp hội đề nghị xem lại quy định về mức phí. Hiện tại, mức thu đang được quy định khác nhau cho các doanh nghiệp mở tờ khai tại và ngoài TP.HCM.

Theo kế hoạch, ngày 25/6/2021 sẽ là ngày thử nghiệm vận hành hệ thống thu phí. Việc chuẩn bị đã hoàn tât, như hoàn chỉnh cơ chế phối hợp, tổ chức đầu thầu, lựa chọn nhà thầu cung cấp máy móc, trang thiết bị, phần cứng, phần mềm… khảo sát và lắp đặt hệ thống đường truyền kết nối phục vụ hệ thống thu phí.

Sau đó, ngày 1/7/2021, chính thức thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM. Mức thu cao nhất là 4,4 triệu đồng/container, mức thấp nhất là 15.000 đồng/tấn đối với hàng rời không đóng trong container. Cảng Cát Lái là nơi đầu tiên triển khai thu phí từ tháng 7/2021, sau đó tháng 8 sẽ thu phí ở tất cả cảng còn lại tại thành phố.

Mặc dù việc thu phí để sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông cảng biển, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, nhưng nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang lo lắng trong bối cảnh doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, mức thu kể trên sẽ làm chi phí xuất nhập khẩu tăng lên, nhất là với những doanh nghiệp mở tờ khai ngoài TP.HCM.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy