Mãi lực ôtô nội thấp kỷ lục

Đức Thọ

10/09/2008, 10:52

Tổng sản lượng bán hàng của các hãng ôtô nội địa tháng 8/2008 đã sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm

Sự kiện Vietnam Motor Show 2008 diễn ra trong tháng 8 không tạo nên được sự đột biến về thị trường của các hãng xe trong nước - Ảnh: Đức Thọ.
Sự kiện Vietnam Motor Show 2008 diễn ra trong tháng 8 không tạo nên được sự đột biến về thị trường của các hãng xe trong nước - Ảnh: Đức Thọ.

Tổng sản lượng bán hàng của các hãng ôtô nội địa tháng 8/2008 đã sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm với 7.809 chiếc.

So với cùng kỳ năm 2007, mãi lực các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn tăng 21%, nhưng đà sụt giảm mạnh mẽ đã bắt đầu thể hiện trong những tháng gần đây.

Theo báo cáo thường kỳ của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), mãi lực của các hãng xe thành viên trong tháng 8 đã giảm thêm khoảng 7% so với tháng trước đó.

Trong đó, sự sụt giảm mạnh mẽ nhất vẫn thuộc về phân khúc xe thương mại khi chỉ đạt 3.250 chiếc, giảm đến 4.935 chiếc trong vòng 4 tháng trở lại đây. Sản lượng bán hàng của phân khúc xe thương mại tháng 4/2008 đạt 8.185 chiếc.

Dù vẫn chịu ảnh hưởng từ không khí ảm đạm chung song mãi lực của phân khúc xe du lịch có phần “ấm” hơn. Cụ thể sản lượng bán hàng của các loại xe thuộc phân khúc này trong tháng 8 đạt 4.559, trong đó các loại xe con 4-5 chỗ đạt 2.297 chiếc, xe đa dụng (MPV, SUV) đạt 2.263 chiếc.

So sánh mãi lực giữa hai phân khúc xe thương mại và xe du lịch sẽ thấy được lý do tại sao trong 10/16 hãng xe thành viên VAMA bị sụt giảm doanh số, bởi những cái tên đáng chú ý nhất chủ yếu là các hãng xe có thế mạnh về xe thương mại như Trường Hải, Vinaxuki, Vinamotor, Samco, Isuzu...

Cụ thể, sản lượng bán hàng trong tháng 8 của Trường Hải đạt 647 chiếc, giảm 361 chiếc so với tháng trước; Vinaxuki đạt 413 chiếc, giảm 84 chiếc, Vinamotor đạt 1.092 chiếc, giảm 173 chiếc…

Ngược lại ở phân khúc xe du lịch, các hãng xe lớn Toyota, Honda hay Ford vẫn có được mức tăng trưởng đáng khích lệ. Ví dụ Toyota Việt Nam đạt sản lượng 2.489 chiếc, tăng đến 693 chiếc; Honda đạt 484 chiếc, tăng 134 chiếc; Ford đạt 632 chiếc, tăng 268 chiếc…

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy