Masan MEATLife và những bước đi chiến lược để chuyển mình dẫn dắt ngành thịt
Lan Anh
08/10/2021, 10:22
Vừa qua, Công ty Masan MEATLife (sở hữu thương hiệu thịt mát MEATDeli) đã thực hiện tái cơ cấu, chuyển đổi mạnh mẽ với những bước đi chiến lược nhằm đẩy mạnh đầu tư phát triển vào lĩnh vực thịt mát có thương hiệu...
Thịt mát MEATDeli của Masan MEATLife.
Vừa qua, Công ty Masan MEATLife (sở hữu thương hiệu thịt mát MEATDeli) đã thực hiện tái cơ cấu, chuyển đổi mạnh mẽ với những bước đi chiến lược nhằm đẩy mạnh đầu tư phát triển vào lĩnh vực thịt mát có thương hiệu. Công ty này hợp tác với đối tác nước ngoài trong mảng cám để chuyên biệt hóa chuỗi giá trị đạm động vật và tập trung nguồn lực cho mảng thịt. Trong một tháng qua, giá cổ phiếu của Masan MEATLife có nhiều phiên tăng liên tiếp.
NHỮNG BƯỚC ĐI KHAI PHÁ TRONG THỊ TRƯỜNG ĐẠM ĐỘNG VẬT TIỀM NĂNG
Masan MEATLife (MML) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam về chuỗi giá trị thịt có thương hiệu, tập trung vào việc cải thiện năng suất trong ngành đạm động vật của Việt Nam. Công ty đặt mục tiêu cuối cùng là mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm thịt truy xuất được nguồn gốc, chất lượng và giá cả hợp lý. Trong một thị trường phân mảnh và chưa có thương hiệu, một trong những cột mốc quan trọng nhất của MML là đã bước đầu thiết lập được chỗ đứng trên thị trường thịt với thương hiệu MEATDeli ra mắt tại Hà Nội và Tp.HCM lần lượt năm 2018 và năm 2019.
MML đã mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm thịt mát tươi, ngon và an toàn được sản xuất theo công nghệ châu Âu. Nhờ chiến lược “đặt trọng tâm vào ngành thịt”, Masan MEATLife từ chỗ thuần túy chỉ sản xuất thức ăn chăn nuôi trở thành một công ty hàng tiêu dùng nhanh với sản phẩm chủ lực là thịt mát và thịt mát chế biến có thương hiệu. Kể từ khi MEATDeli có mặt trên thị trường, hoạt động kinh doanh của MML đã không còn rủi ro tăng trưởng theo chu kỳ của sản xuất nông nghiệp mà thay vào đó được bảo đảm tỷ suất lợi nhuận bền vững.
Không ngừng tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư để đa dạng hóa sản phẩm, MML cũng đã chính thức mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gà bằng việc góp vốn 51% vào Công ty Cổ phần 3F VIỆT vào tháng 11 năm 2020. Nền tảng của 3F VIỆT là chuỗi giá trị trải đều từ con giống, trại ấp, trại thịt đến cơ sở chế biến và đóng gói quy mô lớn.
Đây được coi là bước đi khởi đầu để MML mở rộng danh mục các sản phẩm thịt gia cầm. Khoản đầu tư có giá trị 613 tỷ đồng cho thấy thêm một bước đi chiến lược hướng đến tầm nhìn chuyển đổi MML thành một công ty hàng tiêu dùng thực thụ, cung cấp sản phẩm thịt có thương hiệu cho người tiêu dùng Việt.
Theo Báo cáo tài chính công bố quý 2 vừa qua, MML ghi nhận doanh thu thuần 5.528 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ. Kết quả, lợi nhuận trước thuế của MML đạt 190 tỷ đồng (cùng kỳ chỉ 114 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế của MML đạt 142 tỷ đồng (cùng kỳ chỉ 71 tỷ đồng). Tính chung nửa đầu năm, MML đạt doanh thu thuần 10.232 tỷ đồng, tăng 42% so cùng kỳ; lãi ròng lũy kế 290 tỷ đồng (cùng kỳ thua lỗ 13 tỷ đồng). Doanh thu tăng trưởng chủ yếu nhờ mảng thịt lợn tăng 36% và đóng góp 630 tỷ đồng từ Công ty 3F Việt (thịt gà).
GIÀU NGUỒN LỰC ĐỂ THỰC THI MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
MML đặt ra mục tiêu, đạt được 10% thị phần thịt heo trị giá 10 tỷ USD của toàn thị trường trong nước. Đồng thời hướng tới đạt 2 tỷ USD doanh thu với phần lớn đóng góp từ các loại thịt có thương hiệu, lợi nhuận đạt 200 - 250 triệu USD. Mục tiêu này được các nhà đầu tư và giới chuyên môn đánh giá khả thi bởi Công ty đang có trong tay nhiều lợi thế về đổi mới công nghệ (R&D) trong dây chuyển sản xuất, nguồn lực tài chính, kinh nghiệm Marketing hiệu quả trong lĩnh vực FMCG, đặc biệt là kênh phân phối được tích hợp với sự tích hợp hệ thống siêu thị/cửa hàng VinMart/VinMart trên toàn quốc.
Bên cạnh việc kinh doanh thịt lợn, thịt gà tươi, MML còn có đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm, để đưa ra thị trường những sản phẩm mới, tiện lợi ở mảng thịt chế biến. Ngày nay, các sản phẩm thịt có giá trị gia tăng và thịt chế biến đóng góp dưới 1% vào thị trường thịt tại Việt Nam.
Các sản phẩm đột phá sẽ góp phần thúc đẩy sản lượng tiêu thụ, đặc biệt là ở các vùng nông thôn - nơi có hơn 70% dân số sinh sống. Đây cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ thịt ở Trung Quốc, khi mà các nhà sản xuất có thể cung cấp các sản phẩm thịt chế biến có giá trị gia tăng, phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng với mức giá thấp hơn nhiều so với thịt tươi.
Sản phẩm MEATDeli được phân phối ở hơn 2.700 điểm bán tại hệ thống siêu thị VinMart, VinMart (2.300 điểm), CoopMart, CoopXtra, BigC, các hệ thống siêu thị khác, các cửa hàng MEATDeli và đại lý thực phẩm. Dự kiến đến cuối 2021, tổng số điểm bán MEATDeli sẽ lên đến gần 4.200 điểm.
MEATDeli là thương hiệu thịt có thương hiệu đầu tiên phát quảng cáo TVC trên Đài truyền hình VTV trong những khung giờ vàng để dễ dàng tiếp cận được với hàng triệu người tiêu dùng trên cả nước. Hai năm liền 2019 và 2020, ngay sau khi có mặt trên thị trường, thịt MEATDeli - Công nghệ thịt mát Châu Âu của Masan MEATLife đã xuất sắc nằm trong Top 10 thương hiệu - sản phẩm được tin dùng nhất Việt Nam theo kết quả bình chọn của Tạp chí Kinh Tế Việt Nam.
Với tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng đạt 7,09% vào năm 2024, dẫn đầu nhóm ASEAN-6 và những bước chuyển mình mang tính chiến lược đang được thực hiện gần đây, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng đầy hấp dẫn trên bản đồ đầu tư quốc tế bất chấp những biến động địa chính trị và bất ổn kinh tế toàn cầu…
UNDP Việt Nam cam kết hỗ trợ bảo tồn đa dạng sinh học
Trải qua 4 năm thực hiện, Dự án BES-Net không chỉ là một bước tiến trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam, mà còn là một mô hình hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan, góp phần xây dựng một tương lai bền vững cho các hệ sinh thái và cộng đồng địa phương...
Cầu nội địa tạo động lực mới cho các doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ Việt
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng bán lẻ hai chữ số trong tháng 8/2025. Xu hướng này không chỉ phản ánh sức mua nội địa ngày càng cải thiện, mà còn tạo nền tảng để các doanh nghiệp đầu ngành như Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đẩy nhanh chiến lược mở rộng, gia tăng hiệu quả kinh doanh trong những tháng còn lại của năm.
Thủ tướng giao 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho cộng đồng doanh nghiệp
Tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao chủ đề của diễn đàn, nhất là trong bối cảnh hiện nay đất nước đang triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Gỗ Canada mở ra tiềm năng mới cho các nhà sản xuất Việt Nam
Gỗ Canada sở hữu nhiều đặc tính nổi bật, điển hình như hiệu năng vượt trội, dễ gia công, khối lượng nhẹ, độ bền và tỷ trọng cao, thân thiện với môi trường. Những ưu điểm này mang đến cho các nhà sản xuất một sự lựa chọn lý tưởng để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng cơ hội chinh phục thị trường xuất khẩu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: