
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Xuân Nghi
10/05/2021, 14:55
Sáng 10/5/2021, hai đoàn tàu gồm 6 toa của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, mỗi toa có chiều dài 21m, cao 4 m, đã về tới Tp.HCM, cập cảng Khánh Hội, quận 4...
Sau 9 ngày rời cảng Kasado (Nhật Bản), khoảng 16h ngày 9/5/2021, tàu Kaisa dài 120m, rộng 21m, tải trọng 13.000 tấn chở các toa metro số 1 đã tiếp cận trạm hoa tiêu Vũng Tàu và được lai dắt về cảng Khánh Hội, quận 4 vào khoảng 6h sáng nay 10/5.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp.HCM (MAUR), vào lúc 0h ngày 11/5, hai đoàn tàu gồm 6 toa metro này sẽ được vận chuyển từ cảng Khánh Hội về khu depot Long Bình, Thủ Đức.
Trước đó, ngày 08/10/2020, đoàn tàu đầu tiên gồm 3 toa trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1, đã về tới Tp.HCM. Như vậy, tính đến nay MAUR đã tiếp nhận 3 đoàn tàu gồm 9 toa trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1.
Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa, sức chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng. Tốc độ di chuyển đoạn trên cao đạt 110 km/giờ, đoạn ngầm đạt 80 km/giờ. Đoàn tàu đầu tiên này đang đặt tại depot Long Bình, được thử nghiệm với các hệ thống (gồm 11 hệ thống) vận hành chạy tàu trong tương lai.
Sau khi kết hợp ổn định với các hệ thống trên, đoàn tàu mới được tiến hành cho chạy thử. MAUR cũng cho biết, kể từ thời điểm này, việc sản xuất và nhập về các đoàn tàu tiếp theo sẽ được tăng tốc theo tiến độ dự án.
Theo kế hoạch của nhà thầu Hitachi (Nhật Bản), sau hai đoàn tàu nói trên, từ nay đến tháng 7/2021 dự kiến sẽ có thêm bốn tàu khác được chuyển về Tp.HCM. Trong đó, hai tàu sẽ đưa về tháng 6, hai tàu còn lại vào tháng 7. Tuy nhiên, nhà thầu này cũng cho biết đây là kế hoạch dự kiến và có thể thay đổi nếu bị ảnh hưởng bởi các điều kiện bất lợi như thời tiết, tắc nghẽn tại cảng,...
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài 19,7 km, có 14 ga, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tuyến metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (Tp.HCM) và Dĩ An (Bình Dương), và sẽ được đưa vào khai thác thương mại năm 2022.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 42-2025 phát hành ngày 20/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Với sự tham gia của 23 tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu tỉnh Gunma (Nhật Bản), hội đàm và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai địa phương diễn ra tại Ninh Bình ngày 19/10 đã mở ra cơ hội hợp tác đầu tư mới, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao, du lịch và đào tạo nhân lực.
Kho bạc Nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết tính đến giữa tháng 10, thu ngân sách nhà nước đạt 102,35% so với dự toán năm; chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển lần lượt đạt 77,8% và 49,3% kế hoạch…
Trước yêu cầu cấp bách về tiến độ thi công hai dự án đường dây 220kV, Nghệ An đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, với mục tiêu bàn giao toàn bộ diện tích còn lại cho nhà đầu tư trước ngày 30/10/2025...
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hành động, coi kết quả giải ngân là tiêu chí đánh giá năng lực, đạo đức công vụ; nhấn mạnh “thiếu trách nhiệm, sai phạm thì xử lý; chậm trễ, vô cảm thì thay thế”.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: