
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Thu Hà
15/01/2022, 09:00
Thích ứng với hành vi và thói quen mua sắm năng động, đa dạng của người tiêu dùng là một trong những yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp bán lẻ mong muốn thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục của mình trong thời kỳ hậu Covid-19...
Đại dịch Covid-19 đã khiến thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi rất nhiều. Thay vì lựa chọn mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị hay chợ truyền thống, họ chuyển sang trang bán trực tuyến và đa kênh.
Chính vì vậy, việc đẩy mạnh số hóa sẽ giúp các đơn vị bán lẻ nhanh chóng nắm bắt những biến động của thị trường nhằm tối ưu hóa vận hành và thúc đẩy quá trình khôi phục, phát triển. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tầm nhìn, chiến lược và nền tảng công nghệ phù hợp chuyển đổi số, nhất là nhóm vừa và nhỏ.
Là đơn vị đi đầu áp dụng công nghệ số trong lĩnh vực bán lẻ hành lý, Mia.vn đã bắt tay hợp tác chiến lược với Skylink Group nhằm mở rộng kinh doanh với social commerce song song với bán lẻ truyền thống.
Social commerce - thương mại xã hội, mô tả bán lẻ trực tuyến sử dụng mạng xã hội hoặc giao tiếp ngang hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng. Trong đại dịch vừa qua, kênh bán hàng qua mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram và Zalo đã có bước tiến nhảy vọt. Hiện tại, kênh social commerce này chiếm gần 50% tỷ trọng trong mảng thương mại điện tử.
Việc đầu tư vào social commerce thể hiện tầm nhìn chiến lược dài hạn của Mia.vn trong giai đoạn ngành du lịch đã bắt đầu có những chuyển biến tích cực sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Từ nay đến trước năm 2025, Mia.vn đặt mục tiêu trở thành công ty hành lý số 1 tại Việt Nam, tầm nhìn đến năm 2027 sẽ đạt cột mốc 100 điểm bán trên toàn quốc.
Với sự đầu tư từ Skylink Group thông qua công ty con là Skylink Partner, Mia.vn sẽ được chuyển giao và cung cấp nhân lực để triển khai hệ thống công nghệ quản trị bán lẻ và thương mại điện tử. Đây là hệ thống đo lường và tối ưu hóa chi phí marketing đã được Skylink Group tự phát triển và áp dụng thành công trong lĩnh vực bán lẻ của mình.
Những người đứng đầu của Mia.vn và Skylink Group đều đặt nhiều kỳ vọng trong hợp tác lần này và tin tưởng đây là sẽ một bước tiến vượt bậc trên hành trình phát triển của Mia.vn.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 42-2025 phát hành ngày 20/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Chiều ngày 18/10/2025, tại Trụ sở Chính phủ ở Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp, nhằm lắng nghe ý kiến và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm hàng hóa, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Ngày 17/10 tại Hà Nội, sự kiện “Beauty Show 2025” do Ngành Nguyên Liệu Hóa Chất của DKSH Việt Nam tổ chức đã thu hút sự chú ý của giới chuyên môn trong lĩnh vực chăm sóc cá nhân và nhà cửa.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: