
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Mạnh Chung
10/03/2014, 15:04
Nhiều khả năng MobiFone sẽ là nhà mạng đầu tiên của Việt Nam cung cấp dịch vụ OTT
Báo cáo đánh giá tình hình công tác quản lý nhà nước tháng 1 - 2 và nhiệm vụ công tác trọng tâm tháng 3/2014, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, một trong những việc mà Bộ thực hiện là xem xét việc triển khai cung cấp ứng dụng OTT (dịch vụ cung cấp nội dung trên nền mạng viễn thông như nhắn tin, gọi điện) của MobiFone.
Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về dịch vụ OTT của MobiFone, từ cả phía cơ quan quản lý cũng như từ phía nhà mạng này. Tuy nhiên, với thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét việc triển khai cung cấp ứng dụng OTT của MobiFone, có thể thấy nhà mạng này trước đó đã âm thầm làm dịch vụ OTT.
Với hai nhà mạng lớn còn lại là Viettel và VinaPhone, hiện chưa rõ họ đã đầu tư vào làm OTT hay chưa, tuy nhiên, trước sức ép việc giảm doanh thu từ các dịch vụ OTT nội và ngoại hiện nay, nhiều nhận định cho rằng, rất có thể Viettel và VinaPhone sẽ hoặc đã bắt tay vào làm OTT như MobiFone.
Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho thấy, nhiều khả năng MobiFone sẽ là nhà mạng đầu tiên của Việt Nam cung cấp dịch vụ OTT.
Thời gian qua đã chứng kiến sự sự bùng nổ chưa từng có của các ứng dụng OTT với hàng chục triệu người Việt đăng ký sử dụng. Thị trường OTT phát triển và cạnh tranh khá gay gắt giữa phần mềm gọi điện gồm Viber đến từ Israel, Zalo của Việt, Line (Nhật Bản), Kakao Talk - OTT đến từ Hàn Quốc, WhatsApp…
Trước sự phát triển của dịch vụ OTT, các nhà mạng liên tục than phiền doanh thu của nhà mạng bị giảm, có thể cả nghìn tỷ đồng, do người dùng sử dụng OTT thay thế cho gọi điện và tin nhắn SMS truyền thống.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) từng cho rằng, nếu 40 triệu thuê bao di động đều dùng 3G và Viber thì doanh thu của Viettel có thể bị giảm 40 - 50%, vì hiện 80% doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông vẫn đang đến từ những dịch vụ viễn thông cơ bản.
Các nhà mạng cũng từng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cần có chính sách quản lý OTT.
Việc hợp tác giữa các nhà mạng và các đơn vị cung cấp OTT cũng được đặt ra và được Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến khích để mang đến lợi ích tối đa cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, lãnh đạo một số nhà mạng cho biết, các doanh nghiệp OTT đều muốn tiếp tục duy trì miễn phí tin nhắn, cũng như đề xuất chỉ thu phí đối với những ứng dụng/nội dung được bán trên tin nhắn. Đôi bên sẽ ăn chia trên phần doanh thu này.
“Với hơi hướng hợp tác trên, các doanh nghiệp OTT đã coi nhà mạng như một kênh bán hàng, một đại lý”, lãnh đạo một nhà mạng nói.
Do vậy, với khả năng các nhà mạng trực tiếp tham gia thị trường OTT, xem ra thị trường này trong thời gian tới chắc chắn sẽ sôi động và cạnh tranh quyết liệt hơn đáng kể.
Ngân hàng Nhà nước sẽ yêu cầu các ngân hàng thực hiện đánh giá định kỳ 2 tháng một lần đối với các phiên bản ứng dụng Mobile Banking mà khách hàng đang sử dụng, nhằm phát hiện lỗ hổng bảo mật và nguy cơ bị tội phạm mạng can thiệp…
Metric.vn dự báo trong quý 4/2025, doanh số thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt khoảng 105 nghìn tỷ đồng (khoảng 3,98 tỷ USD), với sản lượng 1.069 triệu sản phẩm, tăng lần lượt 1,35% và 8,14% so với quý 3 vừa qua...
Một câu hỏi phỏng vấn của vị tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, bất ngờ được chia sẻ rộng rãi…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: