15:19 27/10/2020

Mùa đông 2020: “Bài kiểm tra” sống còn của các hãng hàng không toàn cầu

Bình Minh

Làn sóng Covid-19 mới đang đẩy lùi sự hồi phục của hoạt động đi lại bằng đường hàng không

Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.

Làn sóng Covid-19 mới đang đẩy lùi sự hồi phục của hoạt động đi lại bằng đường hàng không, khiến mùa đông năm nay trở thành một "bài kiểm tra" mang tính sống còn đối với các hãng bay trên toàn cầu. Theo hãng tin Bloomberg, các công ty hàng không giờ đây đành hy vọng vào một sự khởi sắc vào mùa xuân năm sau.

Đối mặt với thách thức lớn, các hãng bay đang hối thúc chính phủ triển khai thêm các biện pháp xét nghiệm và bong bóng du lịch để kích cầu. Theo ước tính, ngành hàng không toàn cầu sẽ "đốt" khoảng 77 tỷ USD tiền mặt trong nửa cuối của năm nay. Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) đã kêu gọi chính phủ các nước tiếp tục hỗ trợ ngành hàng không, đồng thời nhấn mạnh rằng việc đi lại bằng máy là an toàn nếu tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng dịch.

Trước đây, ngành hàng không tin tưởng rằng hoạt động giao thông đường không sẽ dần trở lại mức bình thường trong quý 4 năm nay. Tuy nhiên, với làn sóng Covid-19 mới đang xuất hiện ở nhiều quốc gia, đặc biệt là Mỹ và châu Âu, các hãng đã từ bỏ dự báo này. Thay vào đó, các hãng giờ đây triển khai các nỗ lực thu hẹp hoạt động và củng cố tài chính để bước vào một mùa đông khắc nghiệt.

Hãng Cathay Pacific của Hồng Kông mới đây tuyên bố cắt giảm hơn 5.000 nhân viên và đóng cửa một thương hiệu bay khu vực để giảm tốc độ "đốt" tiền mặt.

IAG SA, công ty mẹ của hãng bay Anh quốc British Airways, không còn kỳ vọng hòa vốn trong quý 4, và đã cắt giảm công suất. American Airlines Group của Mỹ bán 1 tỷ USD cổ phiếu để huy động vốn do phải "đốt" tới 30 triệu USD mỗi ngày trong quý này.

Trong dự báo đưa ra ngày 27/10, hãng ANA của Nhật dự báo lỗ 4,8 tỷ USD trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2021, một con số thua lỗ kỷ lục trong lịch sử hãng.

Thị trường hàng không Trung Quốc lạ là một ngoại lệ, bởi nước này đã kiểm soát được Covid-19 và hoạt động bay nội địa thậm chí đã vượt mức cùng kỳ năm ngoái. Tại Mỹ, số hành khách đi máy bay trong một ngày đã vượt ngưỡng 1 triệu lượt lần đầu tiên kể từ tháng 3, nhưng đi lại bằng đường không ở nước này hiện chỉ bằng mức cách đây hơn 3 thập kỷ.

"Không ai dám chắc việc liệu Trung Quốc có phải là một hình mẫu cho sự hồi phục giao thông đường không ở những thị trường bay từ tầm ngắn đến tầm trung khác như Mỹ và châu Âu, hay là các yếu tố địa lý và văn hóa sẽ tạo ra khác biệt", nhà phân tích Nick Cunningham thuộc Agency Partners nhận định trong một báo cáo.

Một tín hiệu đáng mừng là thế giới có thể sớm có những tiêu chuẩn giúp "mở khóa" hoạt động bay đường dài, lĩnh vực vốn đang đuối hơn nhiều so với bay nội địa và bay khu vực. Giám đốc điều hành (CEO) Gloria Manzo của Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới (WTTC) cho biết sẽ có một bộ quy chuẩn quốc tế về vấn đề này sau 4 tuần nữa.

"Chúng ta không thể đợi đến lúc có vaccine", bà Manzo phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh của ngành du lịch vào hôm 26/10. Các hành lang du lịch giữa London và Dubai, cũng như giữa London và New Jersey, đã sẵn sàng và chỉ còn chờ chính phủ phê duyệt, bà Manzo cho hay.

Tốc độ hồi phục của ngành hàng không sẽ là cơ sở quan trọng cho kế hoạch sản xuất của hai hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus và Boeing. Airbus đang chuẩn bị để sang năm tăng sản lượng A320neo, sản phẩm quan trọng nhất của hãng. Điều này là một dấu hiệu cho thấy hãng tin tưởng nhu cầu máy bay sẽ hồi phục trong 2021.

Về phần mình, Boeing đã sẵn sàng cho việc dòng 737 Max được bay trở lại sau 17 tháng bị đình bay vì hai vụ rơi liên tiếp. Cơ quan chức năng Mỹ và châu Âu đang tiến hành những bước cuối cùng để phê chuẩn cho 737 Max được quay lại hoạt động. Tuy nhiên, Trung Quốc chưa có kế hoạch cụ thể nào về việc cho phép 737 Max được bay trở lại ở nước này.