Nâng trần vốn góp Nhà nước lên 70%, kích hoạt vốn tư nhân đổ vào dự án PPP giao thông
Ánh Tuyết
28/10/2023, 12:33
Thảo luận tại tổ chiều 27/10, nhiều ý kiến cho rằng việc tăng tỷ lệ vốn nhà nước tại dự án giao thông đường bộ theo hình thức PPP lên tối đa 70% là rất đột phá, tạo sức hút đầu tư tư nhân. Trong đó, những dự án ở vùng miền núi khó khăn, chi phi đầu tư cao cần được ưu tiên bố trí vốn...
Ít dự án PPP được triển khai, không hấp dẫn nhà đầu tư do giới hạn vốn ngân sách nhà nước tối đa 50%.
Tiếp tục chương trình kỳ họp 6, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về việc điều chỉnh một số nội dung về Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.
Thảo luận tại tổ, liên quan đến việc Chính phủ trình Chính phủ nâng tỷ lệ vốn nhà nước trong tổng vốn đầu tư các dự án giao thông đường bộ theo PPP lên 70% trong dự thảo nghị quyết về cơ chế đặc thù, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, khẳng định đây là điểm rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
HAI ĐIỀU KIỆN ĐỂ DỰ ÁN PPP TRIỂN KHAI SUÔN SẺ
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, để giải quyết triệt để các vấn đề đầu tư dự án giao thông theo hình thức PPP, Chính phủ và riêng Bộ Giao thông có mong muốn lớn hơn, đó là phải sửa Luật PPP nhưng nếu chờ sửa luật sẽ mất thời gian. Trong khi đó, lúc này, chúng ta đang rất cấp thiết trong việc thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng để tác động vào kinh tế, liên kết vùng.
Dẫn chứng thêm kinh nghiệm quốc tế, Bộ trưởng cho biết có hai điều kiện quan trọng để thực hiện các dự án PPP. Một, không khống chế tỷ lệ vốn nhà nước tham gia. Nhà nước có thể tham gia bao nhiêu phần trăm cũng được, có thể lên đến 80% nhưng với các dự án hiệu quả cao thì Nhà nước chỉ cần 20 - 30%, rất linh hoạt.
Thứ hai, tách giải phóng mặt bằng thành một dự án riêng. Nhà đầu tư khi cân nhắc tham gia dự án PPP với các dự án giao thông, có hai vấn đề quan trọng, đó là hiệu quả dự án và tiến độ bàn giao mặt bằng. Khi tư nhân tham gia vào dự án PPP, 100% mặt bằng đã có sẵn.
Dù vậy, theo Bộ trưởng, việc nâng 70% vốn Nhà nước là rất đột phá, tạo sức hút đầu tư tư nhân vào các dự án PPP tốt hơn so với mức vốn hiện nay là 50%, điều này được kỳ vọng có thể giúp thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tốt hơn.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thảo luận tại Tổ 8.
Thảo luận tại Tổ 1, đại biểu Hoàng Văn Cường cũng cho rằng cần có nghị quyết đặc thù với các dự án đầu tư công để đẩy nhanh việc giải quyết về hạ tầng giao thông, tăng trưởng kinh tế. Trong đó, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội đồng tình về việc tất cả dự án PPP phải tách riêng về giải phóng mặt bằng. Khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ mà đã giao cho các địa phương thực hiện thì sẽ quản lý và chịu trách nhiệm trong quá trình thực hiện. Điều này nhằm hạn chế cơ chế xin -cho nếu có vấn đề phát sinh.
Trước những ý kiến băn khoăn địa phương hay Bộ Giao thông vận tải sẽ thu phí với các dự án quốc lộ, đường cao tốc giao địa phương đầu tư, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nêu kinh nghiệm của Quảng Ninh và cho biết, việc theo dõi bảo trì bảo dưỡng rất quan trọng, với chi phí rất lớn. Nếu để địa phương thực hiện thì nhiều địa phương không đủ khả năng tài chính để duy tu, bảo dưỡng đường cao tốc.
Do đó, "với một số tuyến đường có sự tham gia của cả ngân sách trung ương và địa phương, sau này Quốc hội cho cơ chế thu phí thì sẽ thu chung và chia sẻ tỷ lệ, do đó không có vấn đề", Bộ trưởng nhìn nhận.
ƯU TIÊN NÂNG VỐN NGÂN SÁCH VỚI DỰ ÁN VÙNG MIỀN NÚI KHÓ KHĂN
Đồng tình với dự thảo Nghị quyết nhưng theo Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Nghị quyết giải quyết được các vấn đề vướng mắc do chính các quy định pháp luật chưa phù hợp thực tế, nhưng chỉ giới hạn cho một số dự án mà chưa xét hết các dự án đang cần tháo gỡ các vướng mắc bởi chính các quy định pháp luật chưa phù hợp với thực tế này.
Quốc hội không thể giải quyết riêng lẻ từng dự án nên cần có sự điều chỉnh phạm vi để Chính phủ có thể giải quyết các vướng mắc. Do đó, tại khoản 4 Điều 3 quy định: “Các dự án đề xuất phải thuộc một trong các nhóm chính sách đang đề xuất thí điểm của Nghị quyết này” thì nên điều chỉnh thành: “Các dự án đề xuất do Chính phủ quyết định dựa trên các nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Nghị quyết này".
Ngoài ra, tại Khoản 1 các Điều 4, 5, 6, 7; Khoản 2 Điều 8 cần bỏ nội dung quy định cục bộ cho một số dự án do còn nhiều dự án nằm ngoài danh mục nhưng không được đưa vào Nghị quyết. Ví dụ Khoản 1 Điều 4 quy định về tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án PPP.
Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc thảo luận ở Tổ 1.
Về vướng mắc khi triển khai dự án PPP, Đại biểu Vũ Tiến Lộc cho rằng thời gian qua, Luật Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã ban hành nhưng ít dự án PPP được triển khai, không hấp dẫn nhà đầu tư do giới hạn vốn ngân sách nhà nước tối đa 50%.
Bất cập ở chỗ các dự án ở vùng miền núi khó khăn, chi phi đầu tư cao, lưu lượng thấp, thời gian hoàn vốn kéo dài 20 - 30 năm, việc đầu tư những dự án này theo hình thức PPP là rất đáng hoan nghênh để giảm áp lực cho vốn ngân sách nhà nước, thế nhưng, các ngân hàng chỉ cấp tín dụng với thời gian trả nợ là 15 năm. Vì vậy, cần tăng tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia để đảm bảo điều kiện này.
Thực tế, với cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2016 - 2020, chỉ có các dự án có vốn ngân sách nhà nước 55 - 65% mới lựa chọn được nhà đầu tư.
Do đó, "cần ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước tối đa 70% cho các dự án ở vùng miền núi khó khăn, chi phi đầu tư cao, lưu lượng hiện tại thấp, kém hấp dẫn nhà đầu tư nhưng rất cần cao tốc để đột phá phát triển. Ví dụ như các tỉnh Đông Bắc Bộ là các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng", ông Lộc nhấn mạnh.
Bình Thuận trở thành điểm sáng đầu tư nhờ đòn bẩy hạ tầng giao thông
07:45, 27/10/2023
Bình Định thúc đẩy phát triển công nghiệp thông qua hạ tầng giao thông
14:29, 26/10/2023
Không để xảy ra tình trạng "vênh" giá, nâng giá trục lợi làm khó nhà thầu giao thông
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: