
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Ngân Hà
14/02/2022, 13:30
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải ưu tiên bố trí kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm…
Cụ thể, VNR kiến nghị Bộ Giao thông vận tải dành khoảng 1.700 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trong giai đoạn 2022 - 2023 đối với các cầu yếu và tách giao thông đường bộ - đường sắt ở cầu chung.
Theo thống kê của VNR, hiện nay, mạng đường sắt quốc gia vẫn còn 3 cầu chung đường bộ - đường sắt (Lục Nam, Long Đại, Phố Lu) và 428 cầu yếu, hết niên hạn sử dụng hoặc không phù hợp quy chuẩn tiêu chuẩn.
Trong đó, tuyến đường sắt Bắc - Nam có 87 cầu có dấu hiệu nguy hiểm, gồm 55 cầu khu đoạn Đà Nẵng - Quy Nhơn cần thay thế kết cấu và 32 cầu khu đoạn Quy Nhơn - Sài Gòn cần thay thế cầu, gia cố. Nhiều cầu xây dựng từ những năm 1936, cá biệt có cầu xây dựng từ 1910; nhiều cầu xây dựng trước năm 1975. Tải trọng các cầu nhỏ, chỉ từ 10-13 tấn.
Đối với 3 cầu Lục Nam, Long Đại, Phố Lu, cầu Lục Nam (km 24 134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long hay còn gọi là cầu Cẩm Lý, bắc qua sông Lục Nam, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) hiện là cầu duy nhất trên mạng lưới đường sắt Việt Nam hiện vẫn đi chung đường bộ - đường sắt trên cùng lòng cầu.
Cầu Phố Lu (còn gọi cầu Chung Lu, km 3 167 trên tuyến đường sắt Phố Lu - Pom Hán, Lào Cai) và cầu Long Đại (tuyến đường sắt Bắc - Nam, địa bàn huyện Quảng Ninh - Quảng Bình) tuy đã có cầu đường bộ bên cạnh nhưng người dân vẫn có thói quen qua cầu chung do giao thông đến cầu đường bộ chưa thuận lợi, nên nguy cơ mất an toàn vẫn còn.
Ngoài ra, VNR cũng kiến nghị bố trí vốn giai đoạn 2022-2023 để làm cầu vượt để xử lý các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt tại 9 vị trí; xử lý nguy cơ đá lăn, đá rơi đảm bảo an toàn tại 14 vị trí; cải tạo, sửa chữa 13 hầm tuyến Hà Nội - TP HCM.
Sự hỗ trợ của Anh trong việc xây dựng khung pháp lý tài chính và áp dụng “common law” cho IFC sẽ là yếu tố thu hút dòng vốn và tạo niềm tin cho nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam…
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể về thẩm quyền thẩm định các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, tránh khoảng trống pháp lý và vướng mắc trong thực tiễn triển khai...
Nhiều hãng hàng không khác trên thế giới áp dụng thiết bị cân để kiểm tra hành lý xách tay của hành khách ngay trước cửa ra máy bay nhằm kiểm soát chặt chẽ hành lý cabin để đảm bảo an toàn, đúng trọng lượng và giữ chuẩn dịch vụ trên khoang...
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không theo mô hình “trung tâm kép”, hướng tới vận hành theo chuẩn quốc tế 5 sao, phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027...
Theo Bộ Nội vụ, quy định mới dự kiến sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực và xung đột lợi ích trong hoạt động quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: