
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Ánh Tuyết
29/12/2022, 15:32
Đếm ngược ngày hoàn thiện và khởi công nhiều đại dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải tất bật bám sát hiện trường, đốc thúc tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia để tăng tốc thi công và giải ngân giai đoạn nước rút, từ đó tạo đà hoàn thành kế hoạch giải ngân lớn chưa từng có 95.000 tỷ đồng năm 2023...
Những ngày cuối năm, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải có chuyến thị sát về công tác hoàn thành cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và chuẩn bị khởi công đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, một trong 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Toàn ngành giao thông vận tải đang nỗ lực khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này và giải ngân giai đoạn nước rút.
Đến giữa tháng 12, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân khoảng 40.700/55.051 tỷ đồng, đạt khoảng 74%. Ước hết tháng 12, kết quả giải ngân đạt khoảng 7.635 tỷ đồng. Phấn đấu cả năm 2022 giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch được giao, tương ứng khoảng 53.000 tỷ đồng, như vậy chỉ trong hơn 1 tháng nước rút, Bộ Giao thông vận tải giải ngân thần tốc 12.300 tỷ đồng, gấp đôi những tháng trước đó.
Thực tế, áp lực giải ngân của Bộ Giao thông vận tải tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2019 Bộ Giao thông vận tải giải ngân 26.575/30.134 tỷ đồng (88,2%); năm 2020 đạt 35.209/36.122 tỷ đồng (97,5%); năm 2021 đạt 40.300/42.996 tỷ đồng (93,7%). Riêng năm 2023, áp lực dâng cao nhất bởi Bộ Giao thông vận tải được giao nhiệm phải giải ngân 94.161 tỷ đồng vốn đầu tư công, lớn nhất từ trước tới nay, gấp 1,7 lần năm 2022.
Chia sẻ kinh nghiệm giúp Bộ Giao thông vận tải dù được giao vốn tăng dần các năm nhưng luôn nằm trong top những “lá cờ đầu” giải ngân toàn quốc, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết các năm vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đưa ra nhiều giải pháp để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Thứ nhất, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Bộ quán triệt về nhận thức và giao các dự án cụ thể đến từng ban quản lý dự án, các cơ quan tham mưu phê duyệt, hướng dẫn giám sát dự án và đến từng chuyên viên theo dõi. Căn cứ vào đó sẽ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm.
Thứ hai, căn cứ tiến độ tổng thể, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án cam kết giải ngân từng tháng và đến cuối tháng đánh giá, kiểm điểm ngay. Kết quả giải ngân có độ trễ nhưng cho thấy kết quả cụ thể, nỗ lực của các đơn vị trong một tháng. Khi đó, vướng mắc ở khâu nào sẽ chỉ ra ngay và kiểm điểm thường xuyên.
Thứ ba, trên cơ sở báo cáo, kiểm điểm thường xuyên, lãnh đạo Bộ trực tiếp đi kiểm tra hiện trường, xem vướng mắc giải ngân từ khâu thực hiện, kỹ thuật để xử lý ngay.
Đặc biệt, những vướng mắc liên quan đến năng lực nhà thầu luôn được kịp thời xem xét, đánh giá, có thể cảnh cáo 1-2 lần. Trường hợp không có tiến triển thì có giải pháp thay thế nhà thầu, thậm chí điều chuyển cán bộ ban quản lý dự án, tư vấn giám sát.
Với nhà thầu vi phạm hợp đồng, không có khả năng hoàn thành đúng tiến độ ký kết, chủ đầu tư đã thông báo vi phạm lần 3 nhưng không có chuyển biến tích cực về tiến độ, khi đó sẽ báo cáo Bộ chấm dứt hợp đồng. Nhà thầu bị xử lý chấm dứt hợp đồng còn bị “cấm cửa” khi tổ chức lựa chọn nhà thầu các dự án do Bộ Giao thông vận tải thực hiện từ 3 - 5 năm.
Một giải pháp khác thực hiện quyết liệt được ông Nguyễn Anh Dũng chỉ rõ, đó là sẽ điều chuyển kịp thời vốn giao do tình hình khách quan hoặc năng lực triển khai hạn chế. “Đến nay, Bộ thực hiện 9 đợt điều chỉnh vốn nội bộ, đảm bảo có thể giải ngân tốt nhất số vốn Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Giao thông vận tải”, ông Dũng cho biết.
Ngoài ra, liên quan đến chính sách, Bộ Giao thông vận tải thường xuyên đề xuất các giải pháp ngắn hạn để trình Chính phủ ban hành những nghị quyết giải quyết vướng mắc.
Tuy nhiên, thực tế khi thực thi lại vướng mắc rất nhiều luật như: Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Lâm nghiệp, Luật Quản lý tài sản công… Đây là một trong những trở ngại cần kiến nghị bổ sung, sửa đổi phù hợp...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 52 phát hành ngày 26-12-2022. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam
Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), chiều 27/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp song phương với Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Phó Thủ tướng Nga Alexey Overchuk...
Mỹ tiếp tục giữ vị trí nền kinh tế lớn nhất thế giới, với GDP dự báo đạt 31,8 nghìn tỷ USD vào năm sau - gần bằng tổng GDP của 4 nền kinh tế xếp tiếp theo cộng lại...
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Đồ thị thông tin dưới đây gồm 15 quốc gia có nợ công cao nhất năm 2025 dựa trên số liệu từ báo cáo triển vọng kinh tế thế giới công bố tháng 10/2025 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)...
Côn Đảo, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, đang chuẩn bị cho một bước chuyển mình quan trọng với Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng đến năm 2045, đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của đặc khu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: