
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Thiên Anh
16/06/2025, 10:00
Ước tính đến hết tháng 6, toàn tỉnh Nghệ An đón khoảng 6,2 triệu lượt khách, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều sản phẩm du lịch mới, hoạt động xúc tiến hiệu quả và loạt sự kiện quy mô đã góp phần tạo đà tăng trưởng ấn tượng cho ngành du lịch...
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Nghệ An đã ghi nhận sự phục hồi và bứt tốc mạnh mẽ. Tổng lượt khách đến địa phương đạt khoảng 6,2 triệu lượt, tăng 113% so với cùng kỳ.
Trong đó, khách lưu trú ước đạt 3,82 triệu lượt, tăng 12%, khách quốc tế đạt khoảng 50.800 lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 18.843 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ các hoạt động du lịch đạt khoảng 7.307 tỷ đồng, tăng 14%.
Nửa đầu năm 2025, nhiều sự kiện quy mô đã góp phần gia tăng sức hút cho điểm đến Nghệ An. Trong đó, Lễ hội Làng Sen toàn quốc – sự kiện mang đậm giá trị văn hóa và tinh thần quê hương Bác Hồ – tiếp tục tạo điểm nhấn trong dòng sản phẩm du lịch tâm linh và văn hóa.
Bên cạnh đó, Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2025 với chuỗi chương trình văn hóa – thể thao đặc sắc đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách mỗi dịp cuối tuần và lễ hội.
Các điểm đến nổi bật như Cửa Lò, Khu di tích Kim Liên, Vườn quốc gia Pù Mát, thành phố Vinh hay khu nghỉ dưỡng Mường Thanh Green Land Diễn Lâm luôn nằm trong danh sách lựa chọn ưu tiên của du khách trong và ngoài nước.
Ghi nhận từ các cơ sở lưu trú ven biển cho thấy công suất sử dụng phòng thường xuyên đạt mức cao, phản ánh rõ xu hướng du lịch nghỉ dưỡng và tắm biển vẫn chiếm ưu thế vào mùa hè.
Cùng với sự bùng nổ của du lịch truyền thống, xu hướng du lịch xanh, du lịch cộng đồng và trải nghiệm văn hóa – sinh thái cũng đang phát triển mạnh tại nhiều địa phương trong tỉnh.
Các tour tham quan bản làng dân tộc thiểu số, trải nghiệm đời sống người dân, khám phá thiên nhiên vùng núi phía Tây ngày càng được nhiều du khách, đặc biệt là giới trẻ và khách quốc tế, ưa chuộng.
Sự phát triển của những xu hướng này đang thúc đẩy quá trình tái cấu trúc sản phẩm du lịch, hướng đến sự đa dạng, bền vững và phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường hiện đại.
Trong 6 tháng qua, hoạt động liên kết và xúc tiến du lịch được tỉnh chú trọng, mang lại nhiều kết quả khả quan. Đáng chú ý là Hội nghị “Nghệ An – Thanh Hóa – Ninh Bình: Hành trình du lịch xanh” tổ chức bên lề Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2025, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lữ hành lớn.
Tuy nhiên, ngành du lịch Nghệ An vẫn đang đối mặt với một số điểm nghẽn như tiến độ chậm của một số dự án hạ tầng trọng điểm, khó khăn trong thu hút các nhà đầu tư chiến lược, và những ảnh hưởng nhất định từ quá trình tái cơ cấu tổ chức tại một số địa phương.
Từ nay đến cuối năm 2025, ngành du lịch tỉnh đặt mục tiêu đón khoảng 6,2 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 135.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch cả năm phấn đấu đạt khoảng 11.900 tỷ đồng.
Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết liệt thực hiện cam kết phát thải ròng bằng không vào năm 2050, khiến các doanh nghiệp Thương mại và Công nghiệp (C&I) đứng trước áp lực lớn từ chuỗi cung ứng toàn cầu về các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) cũng như mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo.
Đồng Nai đang đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các dự án lưới điện truyền tải, đặc biệt là các công trình giải tỏa công suất cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4…
Ngày 2/10, tại Lễ công bố, vinh danh các Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức tại Hà Nội, ở hạng mục Công nghiệp chế biến chế tạo, công ty Cổ phần Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Mạnh Vươn tầm 2025.
FPT được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những chương trình lớn do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam vinh danh các doanh nghiệp, tập đoàn quy mô lớn, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia.
Ngày 2/10/2025, tại Lễ công bố và vinh danh chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đạt Top 10 Thương hiệu tăng trưởng ấn tượng. Đây không chỉ là sự ghi nhận uy tín thương hiệu và nội lực bền vững của doanh nghiệp, mà còn là cột mốc đánh dấu một năm với nhiều thành tựu nổi bật về sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và trách nhiệm xã hội.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: