Song Hoàng - Tú Anh
06/11/2021, 19:39
Hôm nay, ngày 6/11, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào vận hành và đón người dân trải nghiệm miễn phí. Đông đảo người dân Hà Nội đã tới tham quan, sử dụng phương tiện giao thông công cộng lần đầu tiên có mặt tại Thủ đô.
Như hàng vạn người Hà Nội, hôm nay ông Bùi Quang Hòa háo hức đi trải nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông, một dự án mà ông đã chờ đợi từ khi tóc còn xanh. Ông Hòa cho rằng, dự án đã triển khai quá lâu. Nhưng dù sao, hôm nay đã được vận hành, cũng rất đáng để ăn mừng.
Cũng thuộc lớp người cao tuổi như ông Bùi Quang Hòa, bà Hải Yến không chỉ tham gia đi thử đường sắt, mà còn tích cực livestream để chia sẻ cảm xúc của mình với bạn bè, người thân. Bà rất xúc động, tự hào vì lần đầu tiên thủ đô Hà Nội có loại phương tiện vận tải công cộng rất mới lạ và hiện đại.
Hôm nay, trong ngày đầu tiên vận hành, gần như mọi chuyến tàu đều chật kín hành khách. Hầu hết mọi người đều cho rằng, đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành, là một dấu mốc quan trọng của giao thông thủ đô, dự án chắc chắn sẽ góp phần cải thiện rất nhiều tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội.
Trong 15 ngày đầu vận hành miễn phí, đường sắt Cát Linh - Hà Đông mở cửa từ 5h30 và đóng vào 20h hàng ngày. Khi khai thác thương mại, sẽ mở từ 5h30 sáng và kết thúc 22h30. Giá vé lượt từ trên 7.000 đồng đến 15.000 đồng tùy theo chặng sử dụng; giá vé ngày là 30.000 đồng/người/ngày, không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến.
Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Đa phần hành khách sau khi trải nghiệm đường sắt Cát Linh – Hà Đông đều cho rằng, đây là một mức giá hợp lý.
Ông Tejjas Parmar, Tổng Giám đốc Kinh doanh Quốc tế, Tập đoàn Suzlon (Ấn Độ), khẳng định Việt Nam là thị trường tiềm năng cho năng lượng tái tạo. Với hơn 30 năm kinh nghiệm toàn cầu, Suzlon mong muốn hợp tác cùng các đối tác Việt Nam phát triển dự án điện gió, góp phần thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng xanh của quốc gia...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Sau đợt mưa lớn, tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua xã Trường Sơn (Quảng Trị) xuất hiện vết nứt sâu và dài, khiến người dân lo ngại nguy cơ mất an toàn khi lưu thông qua khu vực này...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44-2025 phát hành ngày 03/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Chiều 27/10, lực lượng Công an phường Phong Điền (thành phố Huế) đã phối hợp với các lực lượng chức năng giải cứu thành công 6 người dân đi phát rừng bị mắc kẹt tại khu vực Khe Cát, trên tuyến Tỉnh lộ 71 dẫn vào thủy điện Rào Trăng, trong điều kiện nước lũ dâng cao, dòng chảy xiết...
Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ đêm 26/10 đến sáng 27/10, nhiều sông suối ở khu vực miền núi phía nam Quảng Trị dâng cao, làm ngập hàng loạt cầu tràn và tuyến đường, khiến giao thông bị chia cắt cục bộ. Các trường học trong vùng bị ảnh hưởng đã phải tạm dừng dạy học để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: