
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Hạ Chi
25/07/2024, 14:04
Nhiều công ty kỳ vọng ứng dụng AI sẽ giúp người lao động tăng năng suất và giúp công việc của họ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, một khảo sát thực tế mới đây với những nhân viên đang sử dụng công nghệ cho thấy AI đang mang đến kết quả ngược lại…
Cuộc khảo sát của Viện nghiên cứu Upwork và Workplace Intelligence cho thấy phần lớn những người tham gia khảo sát nói rằng AI đang khiến công việc của họ trở nên khó khăn hơn. Cụ thể, 77% nhân viên báo cáo các sự xuất hiện của các công cụ AI khiến khối lượng công việc của họ tăng lên; 39% cho biết thời gian làm việc của họ tăng lên vì kiểm duyệt nội dung do AI tạo ra; 23% cho biết bên cạnh thời gian làm việc, họ phải đầu tư thêm thời gian để học cách sử dụng các công cụ AI.
Cuộc khảo sát được thực hiện trên 2.500 nhân viên và giám đốc điều hành C-Suite (vị trí lãnh đạo cấp cao nhất của công ty) ở một số quốc gia.
Kelly Monahan, Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Upwork, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc đưa các công nghệ mới vào các mô hình và hệ thống làm việc lỗi thời sẽ không phát huy được toàn bộ giá trị năng suất mong đợi của AI”.
Ông Kelly Monahan cảnh báo: “Mặc dù chắc chắn AI có thể tăng năng suất và cải thiện phúc lợi của nhân viên, nhưng kết quả này sẽ đòi hỏi sự thay đổi trong cách doanh nghiệp tổ chức nhân sự và công việc”.
Khảo sát những nhân viên làm việc có sự tham gia của AI, 71% nhân viên cảm thấy kiệt sức và khoảng một phần ba trong số họ có ý định bỏ việc trong 6 tháng tới vì họ cảm thấy làm việc quá sức.
Đưa ra nhận xét trước những kết quả bất ngờ của báo cáo, bà Stephanie Alston, Giám đốc điều hành của BGG Enterprises cho biết: “Việc triển khai các công cụ AI thường đòi hỏi phải đào tạo chuyên sâu. Nhân viên phải học cách sử dụng các hệ thống mới, điều này có thể tốn thời gian và làm giảm bớt trách nhiệm thường xuyên của họ”.
“Công ty chúng tôi nhận thấy thời gian cung cấp dữ liệu vào các công cụ AI, đảm bảo độ chính xác của dữ liệu và khắc phục các sự cố liên quan đến AI có thể chiếm quá nhiều thời gian. Sự chuyển đổi trọng tâm từ các chức năng công việc cốt lõi sang bảo trì AI có thể khiến nhân viên kiệt sức vì phải gánh vác nhiều trách nhiệm”, bà Stephanie Alston cho biết.
Theo vị giám đốc này, khi AI không mang lại kết quả ngay lập tức, gánh nặng sẽ đổ lên vai nhân viên, những người phải bù đắp khoảng trống công việc. “Mặc dù AI có tiềm năng cách mạng hóa các khía cạnh khác nhau trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra và giải quyết những thách thức mà nó mang lại”, bà Stephanie Alston nhấn mạnh.
Thay vì giảm khối lượng công việc của nhân viên, các giám đốc thừa nhận nhu cầu đào tạo và giám sát AI đang gây căng thẳng lên các nhân viên của họ. Ông Lucas Botsen, giám đốc điều hành của công ty dịch vụ nhân sự Rivermate nói: “Trách nhiệm giám sát này thuộc về những nhân viên vốn đã đảm nhận khối lượng công việc đáng kể, khiến họ căng thẳng và đẩy họ đến gần tình trạng kiệt sức”.
Stefano Lodola, nhà sáng lập Think Languages chia sẻ: “Thách thức lớn nhất là giai đoạn làm quen với một công cụ AI mới. Việc đào tạo nhân viên sử dụng những công cụ này sẽ bổ sung thêm một nhiệm vụ vào lịch trình vốn đã bận rộn của họ, dẫn đến khối lượng công việc tăng lên. Mặc dù công ty của tôi chủ yếu gồm những người trẻ tuổi, những người thường thích nghi tốt với công nghệ mới, nhưng giai đoạn đào tạo ban đầu vẫn là thời gian căng thẳng đối với họ”.
Stephen Greet, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của BeamJobs, cho biết: “Đây là bài học mà tôi đã rút ra, mặc dù cải tiến là nỗ lực đáng khen ngợi, sự tê liệt vẫn có thể xảy ra nếu bỏ qua các ưu tiên của con người. Công nghệ phải phục vụ con người chứ không phải ngược lại”.
Dù hiệu suất ngang ngửa với nhiều siêu máy tính khổng lồ, siêu máy tính “BIE-1” của Trung Quốc lại chỉ nhỏ như tủ lạnh mini...
"Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) sẽ trở nên lỗi thời trong 5 năm tới. Nếu muốn đưa AI tiến gần đến cấp độ con người, chúng ta phải nghiên cứu mô hình vượt qua những điều mà LLM đang làm được"...
Tín hiệu “hạ nhiệt” từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tạm thời hỗ trợ đà phục hồi của thị trường tiền điện tử, giúp tháng 10 không trở thành giai đoạn tệ nhất của Bitcoin kể từ năm 2015...
Thành công ứng dụng AI và 5G của Việt Nam được thể hiện qua bước nhảy vọt về tốc độ Internet di động, nhờ cung cấp đủ phổ tần (100 MHz băng trung và 700 MHz băng thấp), đồng thời duy trì chi phí phổ tần ở mức hợp lý, chỉ chiếm khoảng 6% doanh thu nhà mạng...
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ đã cập nhật các vấn đề mới trong bảo hộ sở hữu trí tuệ trên thế giới phù hợp với chính sách và trình độ phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam trong đó bổ sung quy định để bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho tài sản ảo, các vấn đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo để xử lý vấn đề phát sinh từ xu hướng mới…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: