Người tiêu dùng Mỹ “vạ lây” vì lệnh trừng phạt Iran?
Do giá dầu thế giới tăng, giá bán lẻ xăng tại Mỹ đã tăng khoảng 25% trong năm nay
Người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu của Mỹ đang được hưởng tốc độ tăng trưởng tiền lương mạnh nhất trong một thập kỷ, nhưng giá xăng tăng đã tiêu tốn một phần không nhỏ trong thu nhập tăng thêm của họ.
Trong khi đó, giá bán lẻ xăng ở Mỹ được dự báo sẽ còn tăng cao hơn trong thời gian tới, một phần do lệnh trừng phạt của Washington đối với Iran.
Theo hãng tin Reuters, giá bán lẻ xăng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng khoảng 25% trong năm nay, mức tăng mạnh nhất trong 3 năm.
Nguyên nhân khiến giá xăng tại Mỹ leo thang là giá dầu thế giới tăng khoảng 40% từ đầu năm do nguồn cung toàn cầu thắt chặt, bất chấp sản lượng khai thác dầu của Mỹ cao kỷ lục. Ngoài việc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Nga phối hợp giảm sản lượng, giá dầu thế giới còn tăng do lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên ngành dầu lửa của Iran và Venezuela.
Tuần này, khi Washington siết trừng phạt đối với Iran, giá dầu thế giới đã tăng vọt lên đỉnh của 6 tháng.
Giá bán lẻ xăng trung bình toàn quốc ở Mỹ hiện ở mức gần 2,85 USD/gallon và được dự báo sẽ sớm vượt mốc 3 USD/gallon lần đầu tiên kể từ năm 2014. Ở thời điểm hiện tại, không có một mặt hàng nào mà giá cả lại khiến người tiêu dùng Mỹ lo ngại như xăng.
"Giá xăng có ảnh hưởng quan trọng đến tâm lý của người tiêu dùng", ông Mark Zandi, chuyên gia kinh tế trưởng của Moody’s Analytics, phát biểu. "Họ phải đối mặt với vấn đề giá xăng hàng ngày".
Ông Zandi và nhiều nhà phân tích khác nói rằng giá xăng tăng cao hơn có thể làm nản lòng những người sử dụng xe hơi ở Mỹ ngay khi bước vào mùa hè - mùa chạy xe cao điểm ở nước này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu mức độ tăng thêm của giá xăng không quá lớn, thì người Mỹ sẽ không phải cắt giảm các khoản chi khác.
Hiện nay, sức chi tiêu của người Mỹ vẫn vững vàng, nhờ tiền lương tăng trong môi trường nguồn cung lao động bị thắt chặt. Tiền lương bình quân theo giờ trong khu vực kinh tế tư nhân ở Mỹ đã tăng khoảng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất trong 1 thập kỷ.
"Cho đến hiện tại, giá xăng tăng chưa phải là một vấn đề lớn đối với người tiêu dùng Mỹ", ông Matt Luzzetti, chuyên gia kinh tế trưởng tại Mỹ của Deutsche Bank, nhận xét.
Nhưng cho dù các chuyên gia nói gì, giá xăng lên cao chắc chắn là một mối bận tâm của nhiều người Mỹ.
Hồi tháng 1, người Mỹ chỉ cần chi khoảng 57 USD là có thể đổ đầy bình cho một chiếc xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV). Nhưng với giá xăng hiện tại, số tiền phải bỏ ra để đổ đầy bình cho một chiếc xe như vậy đã lên tới gần 73 USD.
Với mức lương trung bình 15 USD/giờ và mỗi tuần làm việc 35 giờ, một người Mỹ hiện nay sẽ phải tiêu tốn 14% tổng thu nhập cho một lần đổ xăng mỗi tuần, so với mức chỉ 11% cách đây 10 tuần.