15:50 30/07/2022

Ngưỡng đầu vào nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khoẻ được xác định là phù hợp

Thanh Xuân

Theo chuyên gia, ngưỡng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe năm 2022 đối với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi/môn thi được xác định là phù hợp…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (ngưỡng đầu vào) nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng, nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học.

NGƯỠNG ĐIỂM NHÓM NGÀNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC LÀ 19

Theo đó, ngưỡng đầu vào các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là 19 điểm. Riêng đối với các ngành Giáo dục thể chất, ngành Sư phạm âm nhạc và ngành Sư phạm mỹ thuật là 18 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành. 

Còn ngưỡng đầu vào ngành Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng là 17 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành. 

Nhận xét về ngưỡng điểm mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, theo PGS. TS Lê Hoằng Bá Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Hồng Đức (Thanh Hóa): Ngưỡng đảm bảo chất lượng là một trong những yếu tố, điều kiện có thể ảnh hưởng đến chất lượng sinh viên sau này, giúp lựa chọn ra sinh viên phù hợp. Sau đó cùng với quá trình đào tạo của nhà trường, sự cố gắng của người học sẽ quyết định chất lượng đào tạo giáo viên.

Ngưỡng đảm bảo chất lượng khối đào tạo giáo viên năm 2022 là phù hợp. Ngưỡng này được cân nhắc, tính toán kỹ trên rất nhiều phương diện khác nhau, trong đó có quá trình tuyển sinh các năm trước, thực tế kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, phổ điểm từng tổ hợp, tình hình tuyển sinh của cơ sở đào tạo. Ngưỡng này đã phù hợp với những yếu tố nói trên, đáp ứng yêu cầu chất lượng đầu vào, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời đủ để các trường có dư địa tuyển sinh.

Theo PGS. TS Lê Hoằng Bá Huyền, hiện giờ là thời điểm rất quan trọng, thí sinh và phụ huynh cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Các em lựa chọn sao cho phù hợp với sở thích, năng lực của mình. Tư vấn định hướng của cơ sở giáo dục đại học cũng như xã hội là cần thiết để thông tin tới thí sinh, phụ huynh được đầy đủ, chính xác nhất.

Chia sẻ thêm, TS. Nguyễn Trung Triều, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang, cho rằng Hội đồng đã phân tích dựa trên tất cả các góc độ, vừa khoa học vừa thực tiễn để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành đào tạo giáo viên. Quyết định chọn phương án ổn định như năm ngoái là phù hợp đối với cả trường đại học và cao đẳng, vừa đảm bảo nguồn tuyển của các trường, vừa đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Khối ngành đào tạo giáo viên những năm qua rất được quan tâm, thống kê số liệu cho thấy những chuyển biến rất tích cực. Hiện nay, tình trạng thiếu giáo viên diễn ra ở khắp cả nước, dự báo vài năm tới mà đặc biệt đến 2026-2027 sẽ thiếu nhiều. Đó là cơ sở để thí sinh lựa chọn ngành sư phạm và các trường khối sư phạm cũng rộng cửa để đón các bạn có nguyện vọng, đáp ứng được yêu cầu đầu vào.

NGƯỠNG ĐẦU VÀO NGÀNH Y KHOA VÀ RĂNG-HÀM-MẶT LÀ 22 ĐIỂM

Với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt là 22 điểm; ngành Dược học và Y học cổ truyền là 21 điểm; các ngành Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật phục hình răng là 19 điểm, TS. Phạm Văn Tác, Phó chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế đánh giá:

“Tôi cho rằng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành sức khoẻ có cấp chứng chỉ hành nghề vừa được quyết định là rất phù hợp. Do đại dịch Covid-19, các em học sinh dự thi tốt nghiệp năm nay đã gặp nhiều khó khăn vì học tập vừa trực tiếp vừa trực tuyến”.

Ngoài ra về kỳ thi tốt nghiệp THPT, qua thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng ta thấy chất lượng đề thi về cơ bản giữ được như năm trước và chất lượng đầu vào như vậy là ổn định. Năm nay, số lượng đăng ký vào đại học tăng lên một chút, tuy nhiên với ngành y có một số tác động nhất định do điều kiện Covid-19, nên ngưỡng điểm như vậy phù hợp cho cả trường công lập cũng như trường ngoài công lập. Mặt khác việc tập trung nhiều vào các ngành lớn như Y đa khoa, Dược, Điều dưỡng, Kỹ thuật viên, đều là đối tượng mà ngành y tế đang rất cần, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, họ được xem như những trụ lực trong phòng, chống dịch cũng như chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

TS. Phạm Văn Tác đưa ra ý kiến, các em hãy suy nghĩ và nếu thực sự mong muốn cùng năng lực phù hợp thì hãy đặt nguyện vọng vào ngành y, tự tin tiến vào các trường đại học đào tạo nhóm ngành sức khoẻ, để cống hiến vì sức khoẻ của cộng đồng trong tương lai.

Đồng quan điểm, TS.Vũ Văn Thành, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Điều dưỡng Nam Định nêu, qua báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như tìm hiểu của nhà trường nêu, tôi thấy công tác xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề năm nay khá phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Đặc biệt khóa học sinh tốt nghiệp năm 2022 phải chịu tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, điều này ảnh hưởng một phần đến chất lượng học tập của các em. Tuy nhiên, cấu trúc và nội dung đề thi tốt nghiệp THPT phù hợp đã cho ra một phổ điểm phân bố chuẩn, đây là điều kiện rất tốt để các trường đại học xét tuyển.

Các em học sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng cần lưu ý, đăng ký nguyện vọng đầu tiên phải là ngành/trường mình yêu thích và muốn học nhất căn cứ vào điểm sàn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố.