
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Hoài Niệm
17/03/2023, 17:34
Kiến nghị giữ nguyên phương án bãi đệm đậu xe taxi ngoài trời nhà để xe TCP, thay vì thu phí từng lượt xe taxi truyền thống ra vào nhà giữ xe TCP để đón hành khách…
Trên đây là nội dung cơ bản trong văn bản Hiệp hội Taxi TP.HCM gửi Công ty cổ phần đầu tư TCP, đơn vị quản lý Nhà giữ xe TCP vừa có độngt thái thay đổi thu cước phí taxi truyền thống gây phản ứng trong giới taxi tại TP.HCM.
Nhà giữ xe TCP sân bay Tân Sơn Nhất phát đi thông báo về phương thức vận hành và giá dịch vụ dành cho xe kinh doanh vận tải theo hình thức taxi truyền thống tại Nhà để xe TCP ga quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Quy định mới này bắt đầu áp dụng từ ngày 01/4/2023 đồng thời Nhà giữ xe TCP thông báo sẽ dừng các hợp đồng thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu xe ô tô ngoài trời.
Các phương án thu cước phí mới như sau. Các xe taxi vào nhà giữ xe qua trạm phải dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi làn C với giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt. Trường hợp vào làn D, xe taxi vào trong nhà giữ xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, áp dụng trong 30 phút đầu tiên; thời gian đậu xe trên 30 phút sẽ được tính giá dịch vụ cho thời gian đậu tiếp theo, theo bảng giá dịch vụ hiện hành của nhà để xe. Đây là giá thu phí chưa bao gồm phí ra cổng Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất.
Phản ứng trước động thái mới này của Công ty TCP, Hiệp hội Taxi TP.HCM, trong văn bản gửi cho đơn vị quản lý nhà xe đã nêu rõ: Việc áp dụng mức thu phí theo lượt xe tính theo lượt làm tăng chi phí quá cao so với hợp đồng thuê vị trí đậu xe như hiện tại, gây khó khăn cho các hãng taxi phục vụ hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Hiện nay, các hãng taxi dựa vào số lượt xe đăng ký phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất để phân chia số vị trí đậu xe trong nhà xe TCP, theo tỷ lệ % và căn cứ số lượng vị trí đó để ký kết hợp đồng thuê vị trí đậu xe cố định. Vì vậy, Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng phương án mới của Nhà để xe TCP đưa ra là không phù hợp, sẽ dẫn đến hệ lụy các hãng hạn chế số lượng xe đưa vào sân bay do chi phí cao.
Theo Hiệp hội Taxi TP.HCM, nếu theo cách tính mới này của Công ty TCP, số lượng xe sẽ không đủ để phục vụ hành khách trong các khung giờ cao điểm và dịp lễ, tết. Mặt khác, các xe phải xếp hàng nhận thẻ đầu vào và trả thẻ đầu ra càng làm tăng thêm khả năng ùn ứ vào các khung giờ cao điểm. “Sự bất hợp lý của việc thu phí sẽ đẩy giá cước taxi lên cao, dẫn đến thiệt hại quyền lợi của khách hàng”, văn bản nêu rõ.
Trước đây, Nhà giữ xe TCP cho thuê bãi đệm đậu ngoài trời với giá 1,7 triệu đồng/tháng/bãi. Các hãng taxi chỉ cần thuê bãi đệm để xe đậu, chờ lượt vào sân bay đón khách và không phải nộp thêm khoản chi phí, cước phí nào.
Hiệp hội Taxi TP.HCM cho biết, các hãng taxi truyền thống thống nhất kiến nghị giữ nguyên phương án kinh doanh cho thuê vị trí đậu xe cố định như hiện nay. Riêng đối với hãng taxi nào có nhu cầu tăng thêm vị trí như cho thuê bãi đệm ngoài trời nhà để xe thì Công ty TCP xem xét hỗ trợ.
Theo một đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ước tính đến 31/12/2022, tổng sản lượng hành khách qua cảng là hơn 34 triệu hành khách/năm, vượt 22% so với công suất thiết kế. Vị này cũng cho biết, tiêu chuẩn năng lực hành khách thông qua tại cảng là 28 triệu hành khách/năm. Riêng năm 2019 (năm trước dịch Covid-19), tổng sản lượng hành khách qua cảng hơn 41 triệu/năm, vượt công suất thiết kế 150%.
Tính toán sơ bộ cơ cấu sản lượng hành khách phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất của Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho thấy, trong hai tháng đầu năm 2023, hành khách lựa chọn, sử dụng dịch vụ vận tải theo cơ cấu từng loại hình kinh doanh vận tải bằng ô tô như sau: Taxi chiếm 55.58%, xe hợp đồng điện tử 42.39%, xe buýt 1,22%, xe du lịch 0,8%.
Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất có bốn loại hình kinh doanh xe đưa đón khách ra vào gồm taxi, buýt, xe công nghệ và xe kinh doanh dịch vụ du lịch.
Đồng Nai đang đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các dự án lưới điện truyền tải, đặc biệt là các công trình giải tỏa công suất cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4…
Ngày 2/10, tại Lễ công bố, vinh danh các Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức tại Hà Nội, ở hạng mục Công nghiệp chế biến chế tạo, công ty Cổ phần Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Mạnh Vươn tầm 2025.
FPT được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những chương trình lớn do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam vinh danh các doanh nghiệp, tập đoàn quy mô lớn, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia.
Ngày 2/10/2025, tại Lễ công bố và vinh danh chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đạt Top 10 Thương hiệu tăng trưởng ấn tượng. Đây không chỉ là sự ghi nhận uy tín thương hiệu và nội lực bền vững của doanh nghiệp, mà còn là cột mốc đánh dấu một năm với nhiều thành tựu nổi bật về sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và trách nhiệm xã hội.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: