07:15 29/04/2021

Nhân viên khách sạn nhiễm Covid-19 từ chuyên gia Ấn Độ: Có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng?

Tính đến ngày 28/4, Khách sạn Như Nguyệt 2 (Yên Bái) đã có 5 ca dương tính. Cả 5 trường hợp đã được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Kiểm tra khu cách ly tại khách sạn trên địa bàn thành phố Yên Bái
Kiểm tra khu cách ly tại khách sạn trên địa bàn thành phố Yên Bái

Trong đó, 4 ca là chuyên gia Ấn Độ, được cách lý tập trung ngay sau khi nhập cảnh, 1 ca là nhân viên khách sạn, lây nhiễm từ chuyên gia.
"Hiện có 7 người Ấn Độ còn lại và 1 cán bộ y tế tiếp tục thực hiện cách ly tập trung tại khách sạn Như Nguyệt 2. Người dân không nên hoang mang, lo lắng và cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế"- Giám đốc Sở Y tế Yên Bái Lê Thị Hồng Vân cho hay.

Liên quan đến trường hợp nhân viên lễ tân Khách sạn Như Nguyệt 2 (Yên Bái) mắc Covid-19 từ chuyên gia Ấn Độ, bà Lê Thị Hồng Vân khẳng định, nam bệnh nhân này đã được cách ly tập trung nghiêm ngặt từ ngày đầu tiếp xúc với đoàn chuyên gia nên không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

Tỉnh Yên Bái hiện có 4 khách sạn được chỉ định làm khu cách ly tập trung người nước ngoài. Đó là, Khách sạn Như Nguyệt 3, Khách sạn Như Nguyệt 2, Khách sạn Phương Thuý, Nhà khách Trường Sơn.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Yên Bái mới sử dụng Khách sạn Như Nguyệt 2 làm nơi cách ly tập trung cho chuyên gia. Tính đến ngày 28/4, Khách sạn Như Nguyệt 2 đã thực hiện cách ly 222 lượt chuyên gia.

Trước lo ngại về việc liệu có “lỗ hổng” trong công tác cách ly tại khách sạn? Bà Lê Thị Hồng Vân thông tin, có 3 khâu rất quan trọng trong việc kiểm soát nhập cảnh của chuyên gia là: Quy trình xét duyệt hồ sơ cho phép tiếp nhận chuyên gia, quy trình cách ly và quản lý chuyên gia sau cách ly tập trung. Các khâu này đều được thực hiện nghiêm túc.

 

Tỉnh Yên Bái hiện có 4 khách sạn được chỉ định làm khu cách ly tập trung người nước ngoài. Đó là, Khách sạn Như Nguyệt 3, Khách sạn Như Nguyệt 2, Khách sạn Phương Thuý, Nhà khách Trường Sơn.

Theo đó, để được tiếp nhận chuyên gia, lao động tay nghề cao, doanh nghiệp cần có đề xuất gửi UBND tỉnh xem xét.

Trong đề xuất này, các doanh nghiệp phải miêu tả chi tiết, cụ thể, tỉ mỉ việc tổ chức đón chuyên gia ra sao, phương tiện nào, đơn vị vận chuyển có đạt yêu cầu? Xét thấy hồ sơ của doanh nghiệp đạt yêu cầu, UBND tỉnh  sẽ có văn bản đồng ý cho doanh nghiệp đón chuyên gia sang làm việc.

Doanh nghiệp cũng phải gửi kế hoạch cụ thể cho Sở Y tế, trong đó ấn định ngày đến của chuyên gia, nơi đón, nơi về cách ly tập trung, cam kết trên đường đi không dừng đỗ,… để Sở Y tế phê duyệt. Sau đó là các quy trình liên quan tới nhập cảnh qua cơ quan hải quan. Chuyên gia được chở từ cửa khẩu, sân bay về khu cách ly bằng các xe chuyên dụng.

Về công tác cách ly tập trung, theo bà Vân, các khách sạn được chỉ định cách ly tập trung đều được Sở Y tế Yên Bái tập huấn chi tiết “cầm tay chỉ việc” cho cán bộ ở đây về các hướng dẫn, quy trình cách ly ngay tại khách sạn.

Về quy trình quản lý chuyên gia sau cách ly tập trung, Giám đốc Sở Y tế Yên Bái cho biết thêm, sau khi chuyên gia được cách ly tập trung 14 ngày và có kết quả xét nghiệm âm tính, chuyên gia được di chuyển về cơ quan, công sở nơi chuyên gia sẽ làm việc.

Khi về đó, chính quyền địa phương sẽ giám sát sức khoẻ, theo dõi sức khoẻ của chuyên gia trong 14 ngày tiếp theo. Kết thúc 14 ngày, chuyên gia sẽ được lấy mẫu xét nghiệm để kết thúc quy trình cách ly.

Trước đó, tối 27/4, Bộ Y tế công bố ca bệnh 2857 lây nhiễm từ người nhập cảnh tại nơi cách ly ở Yên Bái là bệnh nhân nam, 63 tuổi, có địa chỉ tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái (lễ tân khách sạn Như Nguyệt 2).

Bệnh nhân có tiền sử dịch tễ phục vụ hàng ngày tại khu cách ly có chuyên gia Ấn Độ đang cách ly tại khách sạn (trước đó đã ghi nhận 4 trường hợp chuyên gia Ấn Độ cách ly ngay sau nhập cảnh ngày 18/4, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại khách sạn này). Trường hợp này đã được cách ly tập trung nghiêm ngặt từ ngày đầu tiếp xúc với đoàn chuyên gia tại khách sạn (ngày 18/4).