13:57 07/10/2015

Nhật khó thông qua TPP trong năm 2015

Minh Tuấn

Kỳ họp thông thường của Quốc hội Nhật Bản trong năm 2015 đã chấm dứt

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe sẽ có thể phải tính tới việc triệu
 tập kỳ họp Quốc hội đặc biệt để có thể thông qua hiệp định TPP - Ảnh: Wikipedia.
Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe sẽ có thể phải tính tới việc triệu tập kỳ họp Quốc hội đặc biệt để có thể thông qua hiệp định TPP - Ảnh: Wikipedia.
Chính phủ và đảng cầm quyền tại Nhật Bản sẽ sớm có những cuộc bàn thảo về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sau khi 12 nước thành viên TPP hoàn tất đàm phán, theo báo Yomiuri Shimbun.

Việc đàm phán TPP kết thúc có thể coi như một chiến thắng lớn cho Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Chính phủ Nhật Bản và liên minh cầm quyền đã nhanh chóng bắt tay vào bàn thảo và chuẩn bị để trình Quốc hội thông qua hiệp định thương mại quan trọng này.

Tuy nhiên, do quá trình đàm phán kéo dài hơn dự tính, Thủ tướng Abe có lịch trình ngoại giao dày đặc cũng như nội bộ chính trường Nhật đang căng thẳng, hiệp định TPP nhiều khả năng chưa thể được Quốc hội Nhật thông qua trong năm 2015.

Trước đây, Chính phủ Nhật đã lên kế hoạch sẽ đệ trình để xin Quốc hội chấp thuận TPP trong phiên họp đặc biệt vào tháng 7 năm nay. Tuy nhiên, vì mãi cho đến tận tháng 10 mà các vòng đàm phán TPP chưa thể khép lại, kế hoạch ban đầu đã không thể được thực hiện.

Kỳ họp thông thường của Quốc hội Nhật Bản trong năm 2015 đã chấm dứt. Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe sẽ có thể phải tính tới việc triệu tập kỳ họp Quốc hội đặc biệt để có thể thông qua hiệp định TPP.

Nhiều khả năng, kỳ họp Quốc hội đặc biệt này sẽ được tiến hành vào đầu tháng 11 tới.

Tuy nhiên, vào giữa tháng 11, Thủ tướng Abe sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng không nên triệu tập Quốc hội họp phiên đặc biệt ở thời điểm đó, bởi có thể biến thành diễn đàn để tranh cãi về dự luật an ninh vừa mới được thông qua.

Nếu không thể có được một kỳ họp đặc biệt vào cuối năm nay, nhiều khả năng các vấn đề còn tồn tại sẽ được xem xét trong kỳ họp thông thường vào giữa tháng 1/2016. Tuy nhiên, ưu tiên lớn nhất của kỳ họp này sẽ là các vấn đề ngân sách. Trong trường hợp như vậy, các cuộc bàn thảo về TPP trong Quốc hội Nhật Bản phải đến tháng 4 năm sau mới có thể được khởi động.