
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Song Hoàng
10/08/2022, 07:00
Mặc dù quy định số dư tối thiểu trong tài khoản ETC đã bị bãi bỏ, nhưng các chủ phương tiện vẫn phải chịu nhiều loại phí khác khi muốn dán thẻ và lưu thông trên cao tốc.
Sau một tuần chính thức áp dụng thu phí không dừng (ETC), theo ghi nhận từ phía các cơ quan chức năng cũng như các đơn vị vận hành cao tốc, hiện vẫn còn xảy ra một số lỗi từ chủ phương tiện và phía đơn vị cung cấp dịch vụ ETC dẫn đến gây khó khăn trong công tác vận hành, khai thác hệ thống.
Ngoài ra, có một số vấn đề liên quan đến các loại phí khiến không ít người bức xúc.
Đầu tiên phải kể đến quy định, các chủ phương tiện phải duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản. Theo đó, chủ xe phải duy trì tối thiểu 50% phí của chặng cao tốc dài nhất. Theo đó, số dư trong thẻ phải luôn duy trì ở mức từ 35.000 đồng đối với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, 40.000 đồng ở tuyến TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, 100.000 đồng với tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 150.000 đồng với tuyến Nội Bài - Lào Cai.
Trước quy định bất hợp lý này, hàng loạt chủ phương tiện đã “đăng đàn” phản đối lên các trang mạng xã hội. Sau vài ngày, Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC đã hủy bỏ quy định bắt buộc tài xế phải duy trì số dư tài khoản bằng 50% mức phí của chặng dài nhất.
Thay vì bắt buộc, VEC chuyển sang khuyến cáo tài xế nên duy trì số dư tài khoản ETC ở mức cao để lưu thông thuận tiện. Cụ thể, với tuyến Nội Bài - Lào Cai là 150.000 đồng, tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 100.000 đồng, tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 40.000 đồng và Cầu Giẽ - Ninh Bình là 35.000 đồng.
Mặc dù quy định số dư tối thiểu trong tài khoản ETC đã bị bãi bỏ, nhưng các chủ phương tiện vẫn phải chịu nhiều loại phí khác khi muốn dán thẻ lưu thông trên cao tốc.
Hiện, nhiều tài xế vẫn phàn về việc họ bị trừ phí nạp tiền vào tài khoản ETC. Ví dụ, chuyển khoản vào ứng dụng của VETC bằng hình thức Mobile Banking hoặc thẻ ATM nội địa qua cổng thanh toán VnPay, người dùng phải trả thêm 1% giá trị giao dịch; nạp tiền bằng thẻ tín dụng, người dùng phải trả thêm 1,77% giá trị giao dịch.
Đa số ngân hàng đều thu phí khi người dân chuyển tiền vào các app thu phí không dừng, chỉ một số ngân hàng như BIDV miễn phí.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện trên ứng dụng của dịch vụ ETC, người dùng nạp tiền vào tài khoản giao thông bắt buộc phải thông qua trung gian thanh toán của VnPay hoặc VNPT và mất phí chuyển tiền.
Về việc đề nghị các ngân hàng miễn phí nạp tiền vào tài khoản giao thông, đại diện Công ty cổ phần Giao thông số VDTC, cho rằng việc này nằm ngoài khả năng của nhà cung cấp dịch vụ ETC. Các nhà cung cấp dịch vụ đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm việc với Ngân hàng Nhà nước để thông qua chủ trương miễn phí nạp tiền vào tài khoản ETC, tuy nhiên hiện chưa có kết quả.
Cùng với khoản phí bị trừ khi nạp tiền vào tài khoản thu phí không dừng, từ ngày 6/8, các chủ phương tiện khi dán thẻ thu phí không dừng sẽ bị tính phí 120.000đ/lượt.
Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vừa thông báo về việc thu phí dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC). Theo đó, từ ngày 6/8 trở đi, khách hàng sẽ phải trả 120.000 đồng/xe khi dán thẻ ETC của VETC, áp dụng với tất cả phương tiện dán mới hoặc thay thẻ (dán lại). Việc thu phí sẽ được trừ qua tài khoản giao thông của khách hàng (không thu tiền mặt).
Trước đó, đơn vị cung cấp dịch vụ dán thẻ ETC khác là Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) đã tính phí dán thẻ. Cụ thể, từ ngày 25-7, khách hàng có nhu cầu dán thẻ của VDTC sẽ phải trả 120.000 đồng/lần, áp dụng với cả phương tiện dán và kích hoạt mới (lần đầu) cũng như dán lại.
Như vậy, từ ngày 6/8, chủ xe dán thẻ ETC của bất kỳ đơn vị cung cấp nào cũng đều phải trả phí, không còn được miễn phí lần đầu như trước đó.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, làn sóng khởi nghiệp 9 tháng năm 2025 vẫn diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng này là một thực tế đầy khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt...
Hành trình gần bốn thập kỷ đã ghi dấu những nỗ lực không ngừng của Duy Tân trong việc mang đến các sản phẩm, dịch vụ chất lượng, bền vững, không chỉ tại Việt Nam mà còn vươn tầm khu vực và toàn cầu.
Meey Group và quỹ đầu tư Global Emerging Markets (GEM) vừa chính thức khởi động lộ trình giải ngân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong kế hoạch IPO quốc tế của doanh nghiệp công nghệ bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 553/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025.
Tại thị trường Hoa Kỳ, thủy sản Việt Nam đang chịu mức thuế cao nhất so với các đối thủ cùng lĩnh vực, cùng với việc không được công nhận tương đương theo Luật MMPA càng khiến cho sản phẩm thủy sản Việt rơi vào vùng cạnh tranh yếu thế hơn. Trong hoàn cảnh đó, ngành thuỷ sản Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ để cùng xây dựng chuỗi thuỷ sản sẽ là một trong những giải pháp thoát qua thế khó...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: