Nhiều quy định mới về hoạt động quảng cáo xuyên biên giới
Đỗ Phong
17/03/2022, 08:38
Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới nước ngoài phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam về quảng cáo, thuế, an ninh mạng, quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng Internet và thông tin trên mạng; đồng thời thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của các cơ quan chức năng...
Ảnh minh họa
Ngày 16/3/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo hướng dẫn triển khai Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định này nhằm kịp thời điều chỉnh những điều còn bất cập, không phù hợp với thực diễn tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nhất là vấn đề quản lý các nền tảng xuyên biên giới trong hoạt động quảng cáo.
Điểm nổi bật của Nghị định đã làm rõ việc quản lý hoạt động quảng cáo các nền tảng xuyên biên giới. Cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo xuyên biên giới chuyển từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sang Bộ Thông tin và Truyền thông để thống nhất đầu mối quản lý và tiếp nhận thông tin vi phạm.
Nghị định cũng đã bổ sung quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hoạt động quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam; xây dựng quy trình tiếp nhận, rà quét, xử lý các quảng cáo vi phạm trên nền tảng xuyên biên giới; bổ sung chế tài xử lý hành vi vi phạm, đặc biệt là việc quản lý các nội dung quảng cáo đã được ứng dụng công nghệ rà quét hàng ngày, hàng giờ nhằm tránh tình trạng lách luật…
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, Nghị định có nhiều điểm mới quy định rõ khái niệm và phạm vi hoạt động quảng cáo xuyên biên giới; Quyền và nghĩa vụ chủ thể có liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam; Trách nhiệm quản lý nhà nước của các Bộ, ngành, địa phương; Chế tài xử lý vi phạm, quy trình xử lý vi phạm quảng cáo…
Cụ thể, Nghị định nêu rõ, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới nước ngoài phải tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam về quảng cáo, thuế, an ninh mạng, quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng Internet và thông tin trên mạng; Thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới nước ngoài có nghĩa vụ cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền khi có yêu cầu…
Những người kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới nước ngoài phải thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông: Tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở chính nơi đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo; địa điểm đặt hệ thống máy chủ chính cung cấp dịch vụ và hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam (nếu có); Đầu mối liên hệ: tên tổ chức, cá nhân đại diện tại Việt Nam (nếu có), địa chỉ email, điện thoại liên hệ.
Nghị định cũng yêu cầu phải thông báo trước 15 ngày khi bắt đầu kinh doanh, gửi thông báo trực tiếp, hoặc qua đường bưu chính, hoặc qua phương tiện điện tử đến Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử. Khi nhận thông báo, Cục này gửi giấy xác nhận bằng văn bản hoặc qua phương tiện điện tử cho tổ chức, doanh nghiệp trong 7 ngày làm việc.
Đối với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước (đại lý quảng cáo), cùng với việc tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam về quảng cáo, thuế, an ninh mạng, quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng Internet và thông tin trên mạng, Nghị định cũng yêu cầu không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông; không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1, Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ…
Phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi quảng cáo có thể bị phạt tới 170 triệu đồng
14:29, 06/01/2022
Hơn nửa doanh thu quảng cáo toàn thế giới nằm trong tay Google, Facebook, Amazon
12:07, 08/12/2021
Hoàn thiện hệ thống pháp lý về luân chuyển dữ liệu xuyên biên giới
Tin tặc đánh cắp thông tin hàng triệu khách hàng của Gucci, Balenciaga và McQueen
Các tin tặc tự xưng là nhóm "Shiny Hunters" tiết lộ đang nắm giữ dữ liệu liên quan đến 7,4 triệu thông tin khách hàng của tập đoàn xa xỉ Kering…
Nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực AI, điện toán đám mây
Đại diện nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc đã chia sẻ kế hoạch đầu tư và mong muốn cùng Việt Nam phát triển các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, kinh tế số và năng lượng tái tạo...
Nhiều giải pháp công nghệ ứng dụng trong đời sống trình diễn tại Tech4Life 2025
Tech4life 2025 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống” thu hút hơn 2.500 lượt khách mời, 60 doanh nghiệp trưng bày các giải pháp công nghệ, hơn 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và R&D của 30 trường đại học, cao đẳng…
Đà Nẵng đặt mục tiêu kinh doanh tài sản số bằng NFT
Trong số 65 chỉ tiêu mà Đà Nẵng đặt ra đến năm 2030, có nhiều chỉ tiêu đáng chú ý như có ít nhất một doanh nghiệp công nghệ số với nhân lực 15000 người hoặc đạt doanh thu hai tỷ USD/năm; thí điểm và tiến đến triển khai kinh doanh tài sản số bằng NFT…
Các con số nổi bật tại sự kiện “9/9 Ngày siêu mua sắm” trên Shopee
Các chương trình mua sắm - giải trí đa dạng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn từ thương hiệu và người bán đã tạo nên sức hút cho sự kiện “9/9 Ngày siêu mua sắm” trên Shopee.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: