
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Đan Tiên
05/04/2025, 17:09
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không,sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Theo đó, Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) đã được bổ sung vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sân bay Gia Bình được quy hoạch ở cấp sân bay 4E; công suất thiết kế dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có thể phục vụ khoảng 15 triệu hành khách/năm.
Bên cạnh đó, diện tích đất dự kiến cho sân bay này là khoảng 408,5 ha, chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 25.614 tỷ đồng trong giai đoạn từ nay đến 2030 và khoảng 12.083 tỷ đồng cho tới năm 2050.
Bên cạnh sân bay Gia Bình, Quy hoạch cũng điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Cụ thể, công suất thiết kế trong giai đoạn từ nay tới 2030 là khoảng 55 triệu hành khách/năm, tầm nhìn tới năm 2050 có thể phục vụ 85 triệu hành khách/năm. Về chi phí đầu tư, dự kiến trong giai đoạn từ nay tới 2030 là khoảng 93.551 tỷ đồng; tầm nhìn đến năm 2050 là khoảng 197.856 tỷ đồng.
Ngoài ra, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc cũng tính toán nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 443.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác; diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 24.240 ha.
Các nội dung khác được giữ nguyên theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về việc đầu tư xây dựng đường kết nối Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực của cảng.
Người đứng đấu Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E. Đồng thời, nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics nhằm giảm tải cho Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.
Sự ra đời của Cảng hàng không Gia Bình sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, việc đầu tư xây dựng thêm một cảng hàng không lưỡng dụng kết hợp vừa phục vụ an ninh quốc phòng với phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 42-2025 phát hành ngày 20/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Với sự tham gia của 23 tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu tỉnh Gunma (Nhật Bản), hội đàm và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai địa phương diễn ra tại Ninh Bình ngày 19/10 đã mở ra cơ hội hợp tác đầu tư mới, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao, du lịch và đào tạo nhân lực.
Kho bạc Nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết tính đến giữa tháng 10, thu ngân sách nhà nước đạt 102,35% so với dự toán năm; chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển lần lượt đạt 77,8% và 49,3% kế hoạch…
Trước yêu cầu cấp bách về tiến độ thi công hai dự án đường dây 220kV, Nghệ An đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, với mục tiêu bàn giao toàn bộ diện tích còn lại cho nhà đầu tư trước ngày 30/10/2025...
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hành động, coi kết quả giải ngân là tiêu chí đánh giá năng lực, đạo đức công vụ; nhấn mạnh “thiếu trách nhiệm, sai phạm thì xử lý; chậm trễ, vô cảm thì thay thế”.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: