
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Đan Tiên
05/04/2025, 17:09
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không,sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Theo đó, Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) đã được bổ sung vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sân bay Gia Bình được quy hoạch ở cấp sân bay 4E; công suất thiết kế dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có thể phục vụ khoảng 15 triệu hành khách/năm.
Bên cạnh đó, diện tích đất dự kiến cho sân bay này là khoảng 408,5 ha, chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 25.614 tỷ đồng trong giai đoạn từ nay đến 2030 và khoảng 12.083 tỷ đồng cho tới năm 2050.
Bên cạnh sân bay Gia Bình, Quy hoạch cũng điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Cụ thể, công suất thiết kế trong giai đoạn từ nay tới 2030 là khoảng 55 triệu hành khách/năm, tầm nhìn tới năm 2050 có thể phục vụ 85 triệu hành khách/năm. Về chi phí đầu tư, dự kiến trong giai đoạn từ nay tới 2030 là khoảng 93.551 tỷ đồng; tầm nhìn đến năm 2050 là khoảng 197.856 tỷ đồng.
Ngoài ra, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc cũng tính toán nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 443.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác; diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 24.240 ha.
Các nội dung khác được giữ nguyên theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về việc đầu tư xây dựng đường kết nối Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực của cảng.
Người đứng đấu Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E. Đồng thời, nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics nhằm giảm tải cho Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.
Sự ra đời của Cảng hàng không Gia Bình sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, việc đầu tư xây dựng thêm một cảng hàng không lưỡng dụng kết hợp vừa phục vụ an ninh quốc phòng với phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết.
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, với sự tham gia của nhiều lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành, địa phương và hơn 500 đại biểu quốc tế…
Vì cần cập nhật địa điểm triển khai dự án cho phù hợp với địa giới hành chính mới sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, với tổng chiều dài tuyến khoảng 4,18 km...
Ngày 14/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình...
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: