
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 18/12/2025
Nguyễn Thuấn
30/07/2025, 08:38
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng 4 tuyến giao thông quan trọng đi qua địa bàn với tổng mức đầu tư lên tới 29.295 tỷ đồng.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình, 4 dự án giao thông được đề nghị đầu tư bao gồm: mở rộng tuyến cao tốc CT.01 đoạn Cầu Giẽ – Cao Bồ; xây dựng tuyến Vành đai 5 đoạn Thái Hà – Phú Thứ; xây dựng tuyến cao tốc Phủ Lý – Nam Định (CT.11); và bổ sung nút giao trên tuyến cao tốc CT.01, điều chỉnh nút giao Cao Bồ - Quốc lộ 10. Đây đều là các tuyến có vai trò chiến lược không chỉ đối với tỉnh Ninh Bình mà còn kết nối trực tiếp với các địa phương như Hà Nội và cả khu vực Bắc Trung Bộ.
Trong đó, tuyến cao tốc CT.01 đoạn Cầu Giẽ đến nút giao Cao Bồ được đề xuất mở rộng từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe, với tổng chiều dài khoảng 48,55 km. Dự án có điểm đầu tại xã Đại Xuyên (thành phố Hà Nội), điểm cuối tại nút giao Cao Bồ (xã Ý Yên, tỉnh Ninh Bình). Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 2.200 tỷ đồng. Mục tiêu là đồng bộ hóa hạ tầng với đoạn tuyến Cao Bồ – Mai Sơn hiện đã được đầu tư theo quy mô 6 làn xe, nâng cao năng lực vận tải, giảm áp lực giao thông trên tuyến Bắc – Nam huyết mạch.
Dự án thứ hai là tuyến đường Vành đai 5 (CT.39) đoạn từ nút giao Thái Hà đến nút giao Phú Thứ với chiều dài khoảng 16,3 km, đi qua địa bàn tỉnh Hà Nam và Ninh Bình. Dự kiến có tổng mức đầu tư lên tới 13.800 tỷ đồng. Tuyến này sẽ được đầu tư theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh 6 làn xe, trong đó đoạn từ Thái Hà đến Bình Nghĩa đi thấp, đoạn Bình Nghĩa đến Phú Thứ đi trên cao, mặt cắt ngang tuyến rộng 33 m. Dự án không chỉ đảm bảo tính liên tục của vành đai đô thị hóa phía Nam Hà Nội mà còn là cầu nối quan trọng giữa hai vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.
Dự án thứ ba là tuyến cao tốc Phủ Lý – Nam Định (ký hiệu CT.11) dài khoảng 25,1 km, có điểm đầu tại nút giao Liêm Tuyền, điểm cuối kết nối với quốc lộ 10 tại phường Đông A (tỉnh Ninh Bình). Tuyến đường được đề xuất đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc 8 làn xe, bề rộng nền đường 35m, với tổng mức đầu tư 10.180 tỷ đồng.
Việc hình thành tuyến CT.11 sẽ tạo ra trục giao thông ngang chiến lược, bổ sung kết nối giữa cao tốc Bắc – Nam phía Đông với các tuyến quốc lộ hiện hữu, đồng thời mở ra không gian phát triển đô thị và công nghiệp cho khu vực trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng.
Dự án cuối cùng là việc bổ sung các nút giao trên tuyến cao tốc CT.01 và di chuyển, điều chỉnh lại nút giao Cao Bồ – Quốc lộ10. Tổng mức đầu tư dự kiến 3.115 tỷ đồng. Theo đề xuất, nút giao Cao Bồ mới sẽ được dịch chuyển về phía Bắc khoảng 1 km, nằm trên địa bàn xã Ý Yên để thuận lợi trong kết nối với tuyến đường Hoa Lư – Cao Bồ đang được địa phương quy hoạch.
Bên cạnh đó, một nút giao khác sẽ được bổ sung tại Km252 000 (xã Phong Doanh), nối trực tiếp với tuyến đường trục cảnh quan Nam Định – Hoa Lư, cách nút giao Cao Bồ mới khoảng 5,5 km.
Việc điều chỉnh và bổ sung hệ thống nút giao không chỉ đảm bảo khai thác hiệu quả hạ tầng cao tốc hiện hữu mà còn góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị – công nghiệp – dịch vụ của tỉnh Ninh Bình và các tỉnh lân cận.
Theo UBND tỉnh Ninh Bình, việc đầu tư xây dựng 4 tuyến giao thông trọng điểm không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, mà còn tạo nền tảng hạ tầng chiến lược để thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững cho tỉnh và khu vực.
Các tuyến đường nếu được triển khai sẽ kết nối hiệu quả vùng Đồng bằng sông Hồng với Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung và cả miền núi Tây Bắc Bộ, góp phần tăng cường liên kết vùng, giải phóng các điểm nghẽn về giao thông và tạo dư địa phát triển mới cho các khu kinh tế động lực.
Tỉnh Ninh Bình cũng cho biết quyết tâm phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương liên quan để hoàn thiện hồ sơ pháp lý, bố trí nguồn lực đầu tư phù hợp theo hình thức đối tác công – tư (PPP) hoặc các phương án tài chính khả thi khác.
Đồng thời, tỉnh sẵn sàng rà soát quy hoạch đô thị, khu công nghiệp và khu dân cư để tận dụng tốt các trục đường giao thông mới hình thành, hướng đến phát triển không gian kinh tế hiện đại, hiệu quả, gắn với mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững.
Ngày 23/11 vừa qua, thương hiệu thời trang Aristino chính thức công bố hợp tác chiến lược với Parfums Parour Paris, thương hiệu điều chế nước hoa đến từ Pháp, được mệnh danh là “bậc thầy trong nghệ thuật kể chuyện bằng mùi hương”.
Trước lộ trình bỏ thuế khoán từ năm 2026, hộ kinh doanh đứng trước yêu cầu chuyển đổi phương thức quản lý thuế. Các nền tảng số và giải pháp công nghệ đang trở thành công cụ quan trọng giúp khu vực này thích ứng nhanh hơn với cơ chế thuế mới...
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Kinh tế Việt Nam đã chứng tỏ đủ sức chống chịu với các cú sốc từ bên ngoài; mục tiêu tăng trưởng 2 con số của Việt Nam là có nền tảng, có dư địa và khả thi…
Việc thúc đẩy các ứng dụng, phát triển các mô hình, sáng kiến kinh tế tuần hoàn sẽ mang lại nhiều giá trị cho cả doanh nghiệp, xã hội và môi trường. Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS.Lại Văn Mạnh, Trưởng Ban Kinh tế tài nguyên - môi trường, Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho rằng yếu tố quan trọng nhất thu hút các doanh nghiệp tham gia vào kinh tế tuần hoàn là để họ thấy được động lực từ việc đầu tư vào kinh tế tuần hoàn; gỡ các điểm nghẽn, thúc đẩy triển khai các cơ chế chính sách để doanh nghiệp tiếp cận vốn.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: