
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Nguyễn Thuấn
30/07/2025, 08:38
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng 4 tuyến giao thông quan trọng đi qua địa bàn với tổng mức đầu tư lên tới 29.295 tỷ đồng.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình, 4 dự án giao thông được đề nghị đầu tư bao gồm: mở rộng tuyến cao tốc CT.01 đoạn Cầu Giẽ – Cao Bồ; xây dựng tuyến Vành đai 5 đoạn Thái Hà – Phú Thứ; xây dựng tuyến cao tốc Phủ Lý – Nam Định (CT.11); và bổ sung nút giao trên tuyến cao tốc CT.01, điều chỉnh nút giao Cao Bồ - Quốc lộ 10. Đây đều là các tuyến có vai trò chiến lược không chỉ đối với tỉnh Ninh Bình mà còn kết nối trực tiếp với các địa phương như Hà Nội và cả khu vực Bắc Trung Bộ.
Trong đó, tuyến cao tốc CT.01 đoạn Cầu Giẽ đến nút giao Cao Bồ được đề xuất mở rộng từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe, với tổng chiều dài khoảng 48,55 km. Dự án có điểm đầu tại xã Đại Xuyên (thành phố Hà Nội), điểm cuối tại nút giao Cao Bồ (xã Ý Yên, tỉnh Ninh Bình). Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 2.200 tỷ đồng. Mục tiêu là đồng bộ hóa hạ tầng với đoạn tuyến Cao Bồ – Mai Sơn hiện đã được đầu tư theo quy mô 6 làn xe, nâng cao năng lực vận tải, giảm áp lực giao thông trên tuyến Bắc – Nam huyết mạch.
Dự án thứ hai là tuyến đường Vành đai 5 (CT.39) đoạn từ nút giao Thái Hà đến nút giao Phú Thứ với chiều dài khoảng 16,3 km, đi qua địa bàn tỉnh Hà Nam và Ninh Bình. Dự kiến có tổng mức đầu tư lên tới 13.800 tỷ đồng. Tuyến này sẽ được đầu tư theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh 6 làn xe, trong đó đoạn từ Thái Hà đến Bình Nghĩa đi thấp, đoạn Bình Nghĩa đến Phú Thứ đi trên cao, mặt cắt ngang tuyến rộng 33 m. Dự án không chỉ đảm bảo tính liên tục của vành đai đô thị hóa phía Nam Hà Nội mà còn là cầu nối quan trọng giữa hai vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.
Dự án thứ ba là tuyến cao tốc Phủ Lý – Nam Định (ký hiệu CT.11) dài khoảng 25,1 km, có điểm đầu tại nút giao Liêm Tuyền, điểm cuối kết nối với quốc lộ 10 tại phường Đông A (tỉnh Ninh Bình). Tuyến đường được đề xuất đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc 8 làn xe, bề rộng nền đường 35m, với tổng mức đầu tư 10.180 tỷ đồng.
Việc hình thành tuyến CT.11 sẽ tạo ra trục giao thông ngang chiến lược, bổ sung kết nối giữa cao tốc Bắc – Nam phía Đông với các tuyến quốc lộ hiện hữu, đồng thời mở ra không gian phát triển đô thị và công nghiệp cho khu vực trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng.
Dự án cuối cùng là việc bổ sung các nút giao trên tuyến cao tốc CT.01 và di chuyển, điều chỉnh lại nút giao Cao Bồ – Quốc lộ10. Tổng mức đầu tư dự kiến 3.115 tỷ đồng. Theo đề xuất, nút giao Cao Bồ mới sẽ được dịch chuyển về phía Bắc khoảng 1 km, nằm trên địa bàn xã Ý Yên để thuận lợi trong kết nối với tuyến đường Hoa Lư – Cao Bồ đang được địa phương quy hoạch.
Bên cạnh đó, một nút giao khác sẽ được bổ sung tại Km252 000 (xã Phong Doanh), nối trực tiếp với tuyến đường trục cảnh quan Nam Định – Hoa Lư, cách nút giao Cao Bồ mới khoảng 5,5 km.
Việc điều chỉnh và bổ sung hệ thống nút giao không chỉ đảm bảo khai thác hiệu quả hạ tầng cao tốc hiện hữu mà còn góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị – công nghiệp – dịch vụ của tỉnh Ninh Bình và các tỉnh lân cận.
Theo UBND tỉnh Ninh Bình, việc đầu tư xây dựng 4 tuyến giao thông trọng điểm không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, mà còn tạo nền tảng hạ tầng chiến lược để thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững cho tỉnh và khu vực.
Các tuyến đường nếu được triển khai sẽ kết nối hiệu quả vùng Đồng bằng sông Hồng với Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung và cả miền núi Tây Bắc Bộ, góp phần tăng cường liên kết vùng, giải phóng các điểm nghẽn về giao thông và tạo dư địa phát triển mới cho các khu kinh tế động lực.
Tỉnh Ninh Bình cũng cho biết quyết tâm phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương liên quan để hoàn thiện hồ sơ pháp lý, bố trí nguồn lực đầu tư phù hợp theo hình thức đối tác công – tư (PPP) hoặc các phương án tài chính khả thi khác.
Đồng thời, tỉnh sẵn sàng rà soát quy hoạch đô thị, khu công nghiệp và khu dân cư để tận dụng tốt các trục đường giao thông mới hình thành, hướng đến phát triển không gian kinh tế hiện đại, hiệu quả, gắn với mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững.
Hà Tĩnh đang triển khai kế hoạch đấu giá 15 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, nhằm bổ sung nguồn cung phục vụ các dự án trên địa bàn. Hai đợt đấu giá được tổ chức theo lộ trình, với đợt đầu tiên đã lựa chọn được đơn vị tổ chức đấu giá.
Giữa những dãy thùng hàng chất cao, người kiểm đếm, người ghi phiếu, người bốc xếp…, mọi công việc diễn ra hối hả, khẩn trương để những chuyến bay Vietjet vận chuyển hàng cứu trợ của người dân cả nước đến với đồng bào đang gồng mình giữa vùng mưa lũ.
Việt Nam nằm trong danh sách các nước đang phát triển có lượng nhập khẩu không đáng kể và sẽ được loại trừ áp dụng biện pháp tự vệ theo quy định của WTO...
Muốn thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần tự tìm ra sức mạnh nội tại, biết tận dụng lợi thế công nghệ số và sự linh hoạt của mình. Sự chủ động của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, kiến tạo cơ chế từ Nhà nước chính là điểm tựa vững chắc, giúp “khơi thông dòng chảy Go Global”, đưa các thương hiệu Việt tự tin vươn mình ra biển lớn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam không còn dừng lại ở vai trò hỗ trợ đơn thuần, mà đã vươn mình trở thành một trong những trụ cột chiến lược, là đòn bẩy quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế...
Doanh nghiệp
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: