14:42 13/10/2022

Nữ doanh nhân Mai Kiều Liên chia sẻ bí quyết giúp Vinamilk vượt sóng, vươn ra biển lớn

Song Hoàng

Trong suốt 2 năm Covid -19, con thuyền lớn Vinamilk phải đối mặt với rất nhiều sóng gió, áp lực. Nhưng nhờ sự vững vàng của “thuyền trưởng” Mai Kiều Liên, Vinamilk vẫn giữ được đà tăng trưởng ổn định đồng thời đảm bảo đời sống cho hàng ngàn cán bộ, công nhân viên...

Với những đóng góp đặc biệt cho sự phát triển của ngành sữa Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nói chung trong nhiều năm qua, Tổng Giám đốc Vinamilk – Bà Mai Kiều Liên - đã được Tạp chí Kinh tế Việt Nam - Vneconomy vinh danh trong  số 8 Doanh nhân Xuất sắc 2022, trong chương trình Thương hiệu Mạnh 2022 lần thứ 19 do Thời báo Kinh tế Việt Nam (nay là Tạp chí Kinh tế Việt Nam) tổ chức.

Ông Đào Quang Bính, Tổng Giám đốc, Tổng thư ký Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Ban tổ chức Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam, cho biết: "Sau nhiều tháng tổ chức bầu chọn, tham vấn ý kiến từ các chuyên gia cũng như độc giả của VnEconomy, doanh nhân Mai Kiều Liên đã nhận được phiếu bầu cũng như các ý kiến ủng hộ tuyệt đối. Đây là sự ghi nhận, tôn vinh rất xứng đáng của cộng đồng dành cho người chèo lái con tàu Vinamilk."

Không chỉ gắn liền với những thành quả rất lớn của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam, bà Mai Kiều Liên cũng là tấm gương sáng cho những doanh nhân trẻ hiện nay nhờ đức tính kiên trì, bền bỉ và luôn sáng tạo, đổi mới.  

Ông Đào Quang Bính, Tổng giám đốc, Tổng thư ký Tòa soạn VnEconomy, Phó Trưởng ban  Ban tổ chức Thương hiệu mạnh Việt Nam trao cup Doanh nhân Xuất sắc 2022 cho bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk 
Ông Đào Quang Bính, Tổng giám đốc, Tổng thư ký Tòa soạn VnEconomy, Phó Trưởng ban  Ban tổ chức Thương hiệu mạnh Việt Nam trao cup Doanh nhân Xuất sắc 2022 cho bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk 

Thành lập năm 1976, Vinamilk là doanh nghiệp đặt những viên gạch đầu tiên của ngành công nghiệp chế biến sữa và chăn nuôi bò sữa theo hướng hiện đại, chuẩn quốc tế. Qua 46 năm phát triển, hiện Vinamilk đã nằm trong Top 40 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới về doanh thu và thuộc Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu.

Với doanh thu hiện đạt hơn 61.000 tỷ đồng, Vinamilk hiện đang sở hữu và quản lý hơn 40 đơn vị thành viên gồm hệ thống các nhà máy, trang trại, chi nhánh… cả trong và ngoài nước. Có thể nói, không chỉ là doanh nghiệp lớn trong nước mà Vinamilk đã khẳng định rõ nét hơn thương hiệu của mình khi vươn ra thế giới.

Năm 2022 cũng là tròn 30 năm bà Mai Kiều Liên đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc của Vinamilk, gây dựng và phát triển một doanh nghiệp sữa lớn nhất của đất nước và đứng thứ 36 trong số các tập đoàn sữa hàng  đầu thế giới.

Với các đóng góp lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp, ngành và đất nước, bà Mai Kiều Liên đã được trao Danh hiệu Anh hùng lao động thời kì đổi mới (2005), Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì (2006, 2001), được vinh danh trong chương trình Vinh Quang Việt Nam – Dấu ấn 30 năm đổi mới (2017).

Bà cũng nhiều lần được các tổ chức quốc tế uy tín như Nikkei, Forbes châu Á bình chọn là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á trong nhiều năm liền, và là người duy nhất được Forbes Việt Nam trao tặng danh hiệu “Thành tựu trọn đời” ghi nhận sự cống hiến và tầm ảnh hưởng tại Việt Nam cũng như quốc tế.

Sáng tạo – Chất lượng là những “từ khóa” được nữ lãnh đạo này thường xuyên nhắc đến và tạo thành tôn chỉ hành động, văn hóa của Vinamilk trong quá trình đảm nhiệm vai trò lãnh đạo.

Trong buổi lễ đón nhận cúp và chứng nhận Doanh nhân Xuất sắc 2022, bà Mai Kiều Liên chia sẻ: “Bí quyết thành công của Vinamilk rất đơn giản, đó là phải làm thật tốt, đầu tiên là dịch vụ phải tốt, thứ hai là chất lượng phải luôn được đảm bảo và thứ ba là phong cách phục vụ phải hoàn thiện qua từng ngày. Và điều quan trọng nhất không thể thiếu đối với thành công của một doanh nghiệp, đó là sáng tạo. Bên cạnh đó, đối với việc quản lý đội ngũ nhân sự, Vinamilk rất dân chủ, lắng nghe, đồng thời cả tập thể luôn thống nhất, đoàn kết vì mục tiêu chung. Đó là những bí quyết rất cơ bản giúp cho Vinamilk đạt được những thành quả như hôm nay.”

Về mục tiêu phát triển xanh, bền vững, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết: “Việc phát triển xanh, bền vững đã được Vinamilk thực hiện trong nhiều năm qua, trong 5 năm tiếp theo, doanh nghiệp sẽ tiếp tục chuyển đổi mạnh mẽ ở tất cả các khâu. Đối với nông nghiệp, Vinamilk hiện có 13 trang trại, hiện tất cả đã được trang bị hệ thống điện mặt trời, bên cạnh đó là năng lượng từ biogas, đây là nguồn năng lượng tái tạo, giúp giảm thiểu việc tiêu thụ các nguồn năng lượng khác tại các trang trại của doanh nghiệp. Các nhà máy của Vinamilk cũng sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo xanh. Hiện chỉ có nhà máy sữa bột, do nhu cầu năng lượng quá lớn nên Vinamilk mới sử dụng khí, còn tất cả đang nặng xanh như từ dăm bào gỗ, mùn cưa…

Dự án Thiên đường sữa Mộc Châu của Vinamilk chính thức khởi công vào tháng 5.2022.
Dự án Thiên đường sữa Mộc Châu của Vinamilk chính thức khởi công vào tháng 5.2022.

"Trong nhà máy, tất cả các phương tiện cũng đã chuyển thành xe điện. Nhìn chung, Vinamilk đang phát triển theo xu hướng xanh, sạch và bền vững của thế giới. Vinamilk cố gắng đến năm 2050 theo cam kết của Chính phủ, Việt Nam sẽ zero carbon, chúng tôi cũng đang phấn đấu, bằng tất cả các phương pháp, làm sao giảm bớt khí thải, và biện pháp lớn để giải quyết vấn đề này, đó là trồng cây xanh. Với những giải pháp, cách thức đang thực hiện, Vinamilk cũng sẽ cố gắng để đạt được tiêu chí zero carbon trong toàn hệ thống.”, Bà Mai Kiều Liên nhấn mạnh.

Cùng với việc vinh danh bà Mai Kiều Liên, Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam cũng ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của Vinamilk trong nhiều năm vừa qua, bất chấp những khó khăn không tưởng do ảnh hưởng của Covid -19.

Theo đó, Vinamilk được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu xuất sắc năm 2022. Vinamilk được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có sự chủ động trong ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số từ sớm và một cách toàn diện trong hầu hết các mắc xích quan trọng của chuỗi cung ứng.

Hiện quá trình chuyển đổi vẫn được duy trì, thúc đẩy liên tục, chiến lược này đang được Vinamilk tiếp tục đẩy mạnh và áp dụng toàn diện, hầu hết các quy trình của công ty đã được số hóa. Đây cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp thích ứng với các biến động do đại dịch tạo ra và cả trong giai đoạn “hậu Covid-19” hiện nay.