
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Ánh Tuyết
02/03/2022, 19:00
Việt Nam sắp có hãng hàng không cung cấp dịch vụ máy bay phản lực thương gia đầu tiên, tập trung vào phân khúc hạng sang với các dịch vụ bay đẳng cấp trong tháng 3...
Ngày 2/3, Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại cho Công ty TNHH Sun Air thuộc Tập đoàn Sun Group, “ông lớn” trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản cao cấp.
Trong tháng 3, hãng hàng không Sun Air sẽ chính thức ra mắt với mục tiêu trở thành một hãng hàng không cung cấp dịch vụ máy bay phản lực thương gia (private jet).
Theo đó, Công ty TNHH Sun Air là doanh nghiệp được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với số vốn là 100 tỷ đồng, trụ sở tại số 13 Hai Bà Trưng, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), kinh doanh dịch vụ hàng không chung, không bay thường lệ, phạm vi cung cấp dịch vụ gồm nội địa và quốc tế.
Tại Việt Nam, Sun Air sẽ là hãng hàng không chung phân khúc hạng sang đầu tiên, cung cấp các dịch vụ bay đẳng cấp được cá nhân và chuyên biệt hóa, với hai loại hình dịch vụ quản lý tàu bay tư nhân và dịch vụ bay thuê chuyến, bay tham quan ngắm cảnh, du lịch bằng trực thăng và thủy phi cơ.
Sun Air hướng tới nhóm khách hàng thượng lưu có khả năng chi trả cao trong và ngoài nước đi giao dịch công tác, khảo sát dự án, chữa bệnh, tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng xa xỉ. Theo lộ trình, từ quý 3/2022, Sun Air sẽ khai thác 2 máy bay phản lực thương gia Gulfstream G650ER.
Giai đoạn 2023-2025, Sun Air dự kiến khai thác 4 máy bay Gulfstream G650ER có sức chứa tối đa 17 hành khách ngồi hoặc 6-8 giường nằm; 1 máy bay Gulfstream G700 chở tối đa 21 hành khách ngồi, trang bị giường nằm cho 10 người, 1 trực thăng và 2 thủy phi cơ.
Đây đều là dòng máy bay phản lực có tầm bay xuyên lục địa, trang bị công nghệ tối tân và không gian cabin đẳng cấp.
Trong tương lai, Sun Air dự kiến sẽ khai thác thêm các máy bay phản lực thương gia siêu lớn và siêu xa như Boeing BBJ và Airbus ACJ.
Trước đó, trên cơ sở thẩm định của Cục Hàng không Việt Nam, ngày 14/2, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép Bộ này cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung cho Công ty TNHH Sun Air.
Bộ Giao thông vận tải cho biết Sun Air chọn sân bay Vân Đồn làm sân bay căn cứ và đỗ máy bay qua đêm cho đội máy bay của hãng là phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không và không gây áp lực lên vị trí đỗ máy bay, cơ sở hạ tầng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Được biết, sân bay quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư, xây dựng và vận hành bởi Tập đoàn Sun Group thay vì trực thuộc sự quản lý của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Về phương án kinh doanh và phát triển sản phẩm, trong hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không, Sun Air xác định rõ khách hàng mục tiêu là khách có nhu cầu sử dụng máy bay cá nhân bao gồm lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, khách VIP, khách có khả năng chi trả cao, khách hàng là thành viên của Tập đoàn Sun Group.
Thị trường mục tiêu của Sun Air sẽ là Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: