Ôtô TMT bất ngờ thua lỗ, nợ vay gần 1.100 tỷ đồng

Bạch Dương

24/04/2017, 13:46

Khoản nợ vay gần 1.100 tỷ đồng phải trả lãi khiến công ty bị áp lực tài chính lớn

Tính đến 31/3/2017, TMT có tổng tài sản 2.051 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả lên tới 1.633 tỷ đồng.
Tính đến 31/3/2017, TMT có tổng tài sản 2.051 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả lên tới 1.633 tỷ đồng.

Tổng công ty Ôtô TMT (mã chứng khoán TMT) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2017. Theo đó, doanh nghiệp này đạt doanh thu thuần 569 tỷ đồng từ bán hàng và cung cấp dịch vụ, giảm tới 23,5% so với cùng kỳ.

Do giá vốn bán hàng tăng cao tới 536 tỷ đồng nên dù tiết giảm chi phí song công ty vẫn lâm vào thua lỗ.

Cụ thể, chi phí bán hàng công ty giảm gần 74%, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 21,37%, chi phí tài chính giảm 5,54%… Song TMT vẫn bị lỗ 11,77 tỷ đồng trong khi cùng kỳ vẫn lãi 17,64 tỷ đồng. Thua lỗ khiến EPS cổ phiếu TMT âm 331 đồng.

Tính đến 31/3/2017, TMT có tổng tài sản 2.051 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả lên tới 1.633 tỷ đồng. Chỉ số đáng chú ý với nhà đầu tư của TMT có lẽ là khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn lên tới 940 tỷ đồng. Nợ dài hạn của TMT chỉ khoảng 151 tỷ đồng.

Tổng cộng tiền vay nợ thuê tài chính ngắn và dài hạn lên đến gần 1.100 tỷ đồng đã làm chi phí tài chính phải trả của công ty lớn.

Cụ thể, các ngân hàng đang cho TMT vay bao gồm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với khoản nợ ngắn hạn 457 tỷ đồng, TPBank cho vay 166 tỷ đồng, HDBank cho vay 57 tỷ đồng, Techcombank cho vay 68 tỷ đồng, vay đối tượng khác là 101 tỷ đồng…

TMT là một doanh nghiệp kinh doanh xe tải là chủ yếu. Năm 2004, công ty đưa vào hoạt động nhà máy ôtô Cửu Long lắp ráp các xe tải hạng trung và nhẹ, tổng vốn đầu tư 350 tỷ đồng. Các sản phẩm chủ yếu gồm xe ben, xe đầu kéo, xe thùng, xe rơ mooc chở hàng,… Năm 2016, công ty đạt doanh thu 2.237 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 48,2 tỷ đồng.

Hiện cổ phiếu TMT có giá khoảng 12.000 đồng, giảm khá mạnh so với thời điểm cuối năm 2016.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy