PayPal chi 2,7 tỷ USD thâu tóm startup "mua trước trả sau" của Nhật

Ngọc Trang

09/09/2021, 14:00

Trước PayPal, hãng công nghệ tài chính Square cũng thông báo sẽ chi hơn 29 tỷ USD mua lại công ty Afterpay của Australia...

Paypal dự kiến thanh toán phần lớn bằng tiền mặt cho thương vụ này. Ảnh: Getty Images.
Paypal dự kiến thanh toán phần lớn bằng tiền mặt cho thương vụ này. Ảnh: Getty Images.

Theo tin từ CNN, hãng công nghệ tài chính PayPal của Mỹ, đang chuẩn bị mua lại startup Paidy – công ty cung cấp dịch vụ “mua trước trả sau” của Nhật với giá 300 tỷ Yên (khoảng 2,7 tỷ USD). 

Trong thông cáo ngày 8/9, PayPal cho biết thương vụ thâu tóm này nhằm "nâng cao năng lực, khả năng phân phối và sự hiện diện của công ty trên thị trường thanh toán nội địa của Nhật – thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba thế giới”.

Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi một đại gia công nghệ tài chính khác của Mỹ - Square thông báo sẽ chi hơn 29 tỷ USD mua lại công ty Afterpay của Australia. Afterpay cũng cung cấp thanh toán trả góp cho người tiêu dùng. Đây là thương vụ thâu tóm lớn nhất từ trước tới nay của Square – công ty do tỷ phú Jack Dorsey sáng lập. Ông Dorsey cũng là người sáng lập mạng xã hội Twitter.

Tháng trước, hãng thương mại điện tử khổng lồ Amazon cũng tuyên bố sẽ hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ công nghệ tài chính Affirm để triển khai chức năng “mua trước trả sau” cho các đơn hàng trị giá trên 50 USD. Hai công ty cho biết dịch vụ này vẫn đang được thử nghiệm và dự kiến ra mắt trong vài tháng tới. Affirm hiện được điều hành bởi người sáng lập Max Levchin – cũng là người đồng sáng lập của PayPal.

Dịch vụ "mua trước trả sau" đang ngày càng phổ biến như một cách để tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng trẻ và bắt kịp xu hướng dịch chuyển sang mua sắm trực tuyến nhanh chóng trong đại dịch Covid-19.

Theo các nhà chuyên gia trong lĩnh vực thanh toán, dịch vụ này đặc biệt phổ biến với nhóm khách hàng ở độ tuổi 15-34 (thế hệ Y và thế hệ Z), vốn lo sợ mắc nợ do chi tiêu thẻ tín dụng.

PayPal gần đây cũng liên tục phát triển dịch vụ này. Mùa hè năm ngoái, công ty này ra mắt một công cụ mới cho phép các nhà bán lẻ được trả tiền trước kể cả khi khách hàng chọn mua hàng trả góp trong vài tuần.

Startup Paidy được thành lập vào năm 2008 tại Tokyo, Nhật Bản. Công ty này sau đó nhận được đầu tư nhiều công ty lớn như hãng thẻ Visa hay ngân hàng Goldman Sachs. Paidy hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tài chính tại Nhật với hơn 6 triệu người dùng, cho phép khác hàng mua sắm trực tuyến sau đó thanh toán hàng tháng tại các cửa hàng tiện lợi hoặc qua chuyển khoản ngân hàng.

Theo ông Russell Cummer - người sáng lập, chủ tịch của Paidy, Nhật Bản là môi trường năng động cho sự phát triển của công ty bởi người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận các phương thức thanh toán mới. Trước thỏa thuận thâu tóm, PayPal đã hợp tác với Paidy, cho phép người dùng kết nối các hệ thống thanh toán điện tử khác vào tài khoản Paidy của mình.

PayPal cho biết sau khi “về chung một nhà”, Paidy sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu tại Nhật và đội ngũ quản lý của startup này sẽ vẫn điều hành công ty.

“Paidy mới đang bắt đầu hành trình của mình và việc sáp nhập vào PayPal sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh kế hoạch mở rộng ra nhiều mảng khác bên cạnh thương mại điện tử và tạo ra những dịch vụ riêng có như một tiêu chuẩn mua sắm mới”, ông Riku Sugie, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Paidy, cho biết.

Theo CB Insights, mức giá 2,7 tỷ USD cao gấp đôi so với định giá gần nhất của Paidy (1,2 tỷ USD hồi tháng 3/2021). Thương vụ này giúp Paidy trở thành một trong những startup giá trị nhất tại Nhật. Thương vụ dự kiến được hoàn tất vào quý 4 năm nay và sẽ được thanh toán phần lớn bằng tiền mặt.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy