Phải hoàn thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trước cuối năm 2023
Thiên Ân
11/11/2023, 14:08
Chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải hoàn tất thảm nhựa trước ngày 10/12 và hoàn thành công trình trước ngày 31/12/2023 để kịp đưa vào khai thác dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo đúng kế hoạch...
Chủ đầu tư, các nhà thầu thi công phải hoàn thành việc thảm bê tông nhựa đường trước ngày 10/12 và bảo đảm hoàn thành dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trước ngày 31/12/2023, theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải.
Công văn của Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Để kịp hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Mỹ Thuận, các nhà thầu huy động đầy đủ nguồn lực, tổ chức thi công ba ca và bốn kíp nhằm bù lại tiến độ bị chậm thời gian qua, bảo đảm hoàn thành các hạng mục công trình theo đúng kế hoạch đã cam kết.
Các công việc cụ thể như hoàn thành đắp vật liệu đá mi trước các (dốc) cầu trước ngày 10/11, làm xong cấp phối đá dăm trước ngày 25/11, hoàn tất thảm bê tông nhựa đường trước ngày 10/12, tổ chức thi công đồng thời các hạng mục hoàn thiện khác (đèn chiếu sáng, lan can,…), bảo đảm hoàn thành thi công, hoàn thiện các thủ tục dự án trước ngày 31/12/2023 để đưa vào khai thác theo đúng kế hoạch và cam kết.
Đơn vị tư vấn giám sát được yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát chất lượng thi công, đặc biệt là thi công móng, mặt đường cùng các hạng mục thi công ban đêm khác. Cục quản lý Đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư và nhà thầu tổ chức triển khai thực hiện; cũng như phối hợp rà soát, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, nếu có.
Lý trình dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trên bình đồ. Ảnh: Ban Mỹ Thuận.
Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là dự án thành phần dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, có chiều dài 23 km đi qua hai tỉnh Vĩnh Long (12,53 km) và Đồng Tháp (10,44 km), được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25 m. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng mặt đường 17 m. Dự án gồm ba gói thầu xây lắp là XL-01, XL-02 và XL-03. Tổng mức đầu tư dự án là 4.826 tỷ đồng, được khởi công năm 2021. Theo đúng kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và thông xe trước 30/4/2023.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công (dự án được khởi công đầu năm 2021), do ảnh hưởng của dịch Covid, việc giãn cách xã hội kéo dài, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, tình trạng khan hiếm cát vật liệu san lấp, cùng một số nguyên nhân chủ quan từ các nhà thầu,… dự án đã bị chậm tiến độ, kéo dài thời gian thi công. Bộ Giao thông vận tải, Ban Mỹ Thuận đã nhiều lần nhắc nhở, cảnh cáo các nhà thầu thi công.
Sau nhiều lần lỗi hẹn mốc hoàn thành, đầu tháng 4/2023, Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho phép gia hạn thời gian hoàn thành dự án vào cuối năm 2023, căn cứ theo đề nghị của Ban Mỹ Thuận trước đó. Đồng thời việc gia hạn này nhằm tạo điều kiện cho nhà thầu thi công ba gói thầu thực hiện các công việc còn lại, bảo đảm thời gian thực hiện dự án.
Cùng với dư án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, dự án cầu Mỹ Thuận 2 là dự án độc lập nằm trên lý trình cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, có tổng chiều dài 6,6 km, trong đó phần cầu chính dài 1,906 m, phần đường dẫn hai bên cầu dài 4,73 km với tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng.
Công trình được khởi công tháng 02/2020, đến nay đã hoàn thành trên 93% tổng khối lượng, đã hợp long vào giữa tháng 10 vừa qua. Theo kế hoạch, cầu sẽ hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2023.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Năm 2024 sẽ nâng tốc độ đường cao tốc từ 80 lên 90km/h
19:50, 06/11/2023
Bộ Giao thông vận tải rà soát tình hình đầu tư, khai thác 9 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam
Quảng Ninh tính xây Khu công nghệ cao tại đặc khu Vân Đồn
Quảng Ninh đang nghiên cứu kế hoạch xây dựng Khu công nghệ cao tại Vân Đồn. Ông Nguyễn Phương Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh mới đây, cũng nhấn mạnh Quảng Ninh cần có những bước đi mạnh mẽ hơn, trong đó cần bổ sung quy hoạch Khu công nghệ cao Quảng Ninh vào quy hoạch tỉnh…
Đề xuất cơ chế đặc thù huy động vốn xây dựng sân bay Măng Đen
Sân bay Măng Đen được định hướng đạt cấp 4C, công suất dự kiến đến năm 2030 đạt khoảng 1 triệu hành khách/năm, có thể cải tạo, nâng cấp dây chuyền nhằm khai thác vượt công suất trong giai đoạn sau...
Thanh Hóa tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án khu công nghiệp
Phát triển hạ tầng khu công nghiệp được xác định là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Thanh Hóa. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều dự án lớn còn gặp khó khăn. Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành, địa phương cùng nhà đầu tư tìm giải pháp để bảo đảm tiến độ...
Xử lý vướng mắc trong dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công ban đầu, dự án này vẫn đang đối mặt với nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục còn lại...
Thủ tướng biểu dương các tập thể, cá nhân trên công trường trọng điểm quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 164/CĐ-TTg, biểu dương các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công tại các công trình trọng điểm quốc gia.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: