Phát triển thị trường tiêu dùng Việt Nam minh bạch và giá trị

Nhật Dương

21/12/2023, 15:56

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là một thị trường có sức hấp dẫn lớn với nhiều tiềm năng phát triển. Về dài hạn, dư địa phát triển của ngành bán lẻ hứa hẹn sẽ ngày càng rộng lớn, Tổng Giám đốc, Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Tạp chí Kinh tế Việt Nam chia sẻ...

Ông Đào Quang Bính, Tổng Giám đốc, Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy phát biểu tại Lễ Công bố & Vinh danh Top 50 Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2023. Ảnh: Việt Dũng.
Ông Đào Quang Bính, Tổng Giám đốc, Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy phát biểu tại Lễ Công bố & Vinh danh Top 50 Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2023. Ảnh: Việt Dũng.

Chiều 21/12, Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy đã tổ chức Lễ Công bố & Vinh danh Top 50 Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2023 được người tiêu dùng bình chọn. Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hội Khoa học và Kinh tế Việt Nam…, cùng các chuyên gia kinh tế, đại diện doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Đào Quang Bính, Tổng Giám đốc, Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy cho biết, Chương trình Tin Dùng Việt Nam là sự kiện thường niên được Tạp chí Kinh tế Việt Nam khởi xướng và duy trì từ năm 2006 đến nay với sứ mệnh kiến tạo, và phát triển một cộng đồng kết nối giữa nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh, phân phối sản phẩm – dịch vụ và người tiêu dùng Việt Nam.

Năm 2023, chương trình Tin Dùng Việt Nam kỷ niệm 17 năm góp phần vì sự phát triển của một thị trường tiêu dùng Việt Nam minh bạch và giá trị.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu khiến nhiều doanh nghiệp bán lẻ giảm hiệu quả kinh doanh, mất đà tăng tốc. Nhiều mặt hàng ra sức khuyến mại - tặng quà, nhưng người tiêu dùng vẫn "bình tâm" trước làn sóng ưu đãi. Ngược lại, các sản phẩm thiết yếu, thiết thực chiếm tỷ lệ lớn trong ngân sách chi tiêu của mỗi hộ gia đình, trở thành trụ đỡ cho ngành bán lẻ.

“Sự thay đổi này đã thúc đẩy quá trình tối ưu hóa các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đồng thời khuyến khích các sáng kiến công nghệ, số hóa và xanh hóa, đem đến trải nghiệm mới cho người tiêu dùng”, ông Đào Quang Bính cho hay. 

Do đó, chủ đề trọng tâm của chương trình Tin Dùng Việt Nam 2023 là: Thiết yếu thiết thực – Tiên phong đột phá. Theo đó, chương trình đặc biệt vinh danh các sản phẩm, dịch vụ theo sát nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng, đồng thời cổ vũ các doanh nghiệp, thương hiệu áp dụng các công nghệ mới, đi đầu trong quá trình số hóa – xanh hóa tạo ra không gian trải nghiệm khách hàng đa nền tảng, hiện đại hóa thị trường bán lẻ Việt Nam.

Theo ông Đào Quang Bính, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là một thị trường có sức hấp dẫn lớn với nhiều tiềm năng phát triển.

Quy mô thị trường hiện lên tới 142 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD trong vài năm tới. Dân số đông và trẻ với 100 triệu dân, quy mô dân số đứng thứ 15 thế giới; cơ cấu dân số ở độ tuổi vàng với trên 60% nằm trong độ tuổi lao động; tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng…Tất cả đã thúc đẩy nhiều tầng lớp tiêu dùng trong vài năm gần đây. Về dài hạn, dư địa phát triển của ngành bán lẻ hứa hẹn ngày càng rộng lớn.

Trong suốt 17 năm triển khai chương trình, Tạp chí Kinh tế Việt Nam luôn nỗ lực để mở rộng các kênh thông tin kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Để quá trình kết nối này hiệu quả hơn nữa, năm nay, chương trình Tin Dùng Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại chính Trung tâm Business Media Center của tòa soạn Tạp chí kinh tế Việt Nam.

Chương trình cũng đánh dấu những bước thay đổi lớn cả về chất và về lượng, với một chuỗi các hoạt động như các tọa đàm chuyên đề, các chương trình khảo sát, các hoạt động trưng bày… cùng diễn ra với Lễ Công bố & Vinh danh Top 50 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam, biến sự kiện này trở thành một ngày hội tiêu dùng thực sự.

Bên cạnh đó, ngoài gian hàng trưng bày thực tiếp, đây cũng sẽ là lần đầu tiên toàn bộ các sản phẩm, dịch vụ được vinh danh được xuất hiện trên một không gian Triển lãm ảo, khách hàng có thể trực tiếp trải nghiệm, tham quan và tương tác với từng nhãn hàng thông qua nền tảng trực tuyến, theo đúng xu hướng số hóa và xanh hóa của ngành bán lẻ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy