09:28 15/03/2021

Phát triển ứng dụng thuần Việt đáp ứng nhu cầu thực tế của người Việt

Đỗ Phong

Toàn bộ 100% các giải pháp công nghệ này được tạo ra bởi người Việt Nam, giải các bài toán của thị trường và doanh nghiệp Việt

Khởi đầu là một startup công nghệ cung cấp dịch vụ thiết kế website bán hàng, đến nay, Sapo đã phát triển mạnh mẽ, hình thành một hệ sinh thái toàn diện cung cấp nền tảng quản lý và bán hàng với hơn 100.000 đối tác khách hàng ứng dụng. 

Doanh nghiệp công nghệ này cũng đang đặt những viên gạch đầu tiên để cung cấp giải pháp và phát triển ra thị trường nước ngoài. Ông Trần Trọng Tuyến, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo đã chia sẻ với VnEconomy về câu chuyện liên quan tới sự phát triển của Sapo cũng như tinh thần "Make in Vietnam".

NHU CẦU LÀM CHỦ CÔNG NGHỆ 

Hiện nay nhu cầu chuyển đổi số trong các doanh nghiệp và làm chủ các nền tảng công nghệ cho chuyển đổi số theo tinh thần "Make in Vietnam" đang gia tăng mạnh mẽ. Quan điểm của ông về việc "Make in Vietnam" trong sáng tạo, làm chủ công nghệ trong nước? Sapo đang làm gì trong công việc này?

Từ năm 2019, khi lần đầu tiên biết đến khẩu hiệu "Make in Vietnam" của Bộ Thông tin và Truyền thông, tôi đã rất mừng. Những doanh nghiệp công nghệ như Sapo sẽ là mũi nhọn, là đầu tàu để đưa những sản phẩm thuần Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Sapo đang trên đà thực hiện chính xác khẩu hiệu "Make in Vietnam": Sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam. 100% giải pháp công nghệ hiện nay của Sapo là sản phẩm được tạo ra bởi người Việt Nam. 

Chúng tôi là công ty công nghệ tự sản xuất ra phần mềm chuyên biệt, từ các khâu ý tưởng, sản xuất, thử nghiệm, ứng dụng trên thực tế đều thuần Việt. Chúng tôi phát triển sản phẩm mới dựa trên những nhu cầu thực tế của người Việt Nam.

Phát triển ứng dụng thuần Việt đáp ứng nhu cầu thực tế của người Việt - Ảnh 1 Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của các sản phẩm công nghệ Việt Nam đến từ chính những người tạo ra sản phẩm. Đó là sự thấu hiểu địa phương và mong muốn dễ sử dụng cho người Việt.
Ông Trần Trọng Tuyến, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo

Trong hơn 10 năm phát triển, đến nay, các nền tảng giải pháp của Bizweb và Sapo đã được người dùng đón nhận với lượng khách hàng lớn. Ông có thể chia sẻ những điểm nhấn quan trọng nhất mà các giải pháp công nghệ Sapo đã mang lại cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử, các shop bán hàng?

Mọi thứ đang thay đổi rất nhanh, các mô hình kinh doanh dựa trên công nghệ được xem là động lực tăng trưởng cho toàn thế giới trong kỉ nguyên mới. Sapo là 1 công ty công nghệ, chúng tôi đang nắm giữ cơ hội của mình trong làn sóng lớn của khu vực và thế giới. Hiện tại Sapo được đánh giá là một trong những công ty công nghệ đầy tiềm năng của khu vực Đông Nam Á.

Bước sang năm thứ 13 cung cấp nền tảng quản lý và bán hàng, điểm nhấn quan trọng nhất đối với Sapo chính là từng bước hình thành một hệ sinh thái toàn diện tạo ra chuỗi giá trị cho nhà bán hàng. Xuất phát điểm của chúng tôi là dịch vụ thiết kế website bán hàng, giờ đây chúng tôi có phần mềm quản lý bán hàng tại quầy Sapo POS, phần mềm tăng trưởng cho nhà bán hàng online Sapo GO, phần mềm quản lý nhà hàng quán café Sapo FnB; nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel...

Số liệu thống kê trên 10.000 nhà bán hàng tham gia khảo sát thường niên của Sapo cho thấy, năm 2020 là một năm khó khăn đối với những nhà bán hàng, đặc biệt trong các ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, những nỗ lực và sự thay đổi nhanh chóng, kịp thời của những nhà bán hàng đã mang lại kết quả khả quan vào cuối năm, vực dậy một năm kinh doanh nhiều khó khăn.

Hàng loạt tính năng tự động trên Sapo từng giúp các DN, chủ cửa hàng tiết kiệm tối thiểu 30% công sức. Nhà bán hàng đa kênh là khách hàng của chúng tôi có thể tiếp cận hàng triệu người mua hàng tiềm năng, tăng trưởng đến 30% doanh thu và tối ưu chi phí bán hàng.

Theo ông, lợi thế cạnh tranh của các giải pháp nền tảng công nghệ Việt so với các giải pháp nước ngoài là gì, thưa ông?

Theo tôi, lợi thế cạnh tranh lớn nhất của các sản phẩm công nghệ Việt Nam đến từ chính những người tạo ra sản phẩm. Đó là sự thấu hiểu địa phương và mong muốn dễ sử dụng cho người Việt. 

Tôi không phủ nhận các doanh nghiêp nước ngoài có thể nghiên cứu và tìm hiểu sâu sắc về văn hóa bản địa Việt Nam, vẽ ra hàng loạt những chân dung rõ nét về người tiêu dùng. Tuy nhiên, những tầng sâu ý nghĩa trong văn hóa của Việt Nam lại có những sự biến đổi cực kỳ nhanh chóng và thể hiện vô cùng đa dạng, tạo ra một rào cản vô hình trong quá trình tiếp nhận đối với những sản phẩm chưa mang đậm dấu ấn của người Việt.

Vậy đâu là yếu tố quan trọng và cần thiết nhất để một giải pháp, ứng dụng Việt chinh phục người dùng, doanh nghiệp, chiếm lĩnh thị trường?

Đối với sản phẩm công nghệ, tôi nhìn nhận yếu tố quan trọng hơn nằm ở góc độ tiềm năng phát triển. Hàng ngày hàng giờ, giới công nghệ Việt Nam ra mắt hàng trăm tính năng, cải tiến, sản phẩm... mới. Sức sáng tạo của tầng lớp thanh niên ở Việt Nam có thể nói là vô biên. Kết hợp với sự nhạy bén và những nỗ lực không ngừng, tôi tin tưởng rằng nguồn nhân lực này sẽ là điểm mấu chốt tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp Việt.

Chúng ta đã chứng kiến nhiều giải pháp công nghệ được ưa chuộng rồi sau đó mất dần phong độ; hoặc những sản phẩm dần rời xa nhu cầu thực tiễn của thị trường. Do đó, một mục tiêu đi liền với sự tăng trưởng bền vững, đôi bên cùng có lợi cũng như sự kiên định với mục tiêu sẽ là chìa khóa thành công.

Một giải pháp nữa mà tôi muốn đề cập chính là sự lắng nghe và học hỏi không ngừng. Mặt khác, giữa bên cung cấp giải pháp và bên sử dụng phải có sự trao đổi, đóng góp quan điểm liên tục. Tôi tin rằng những sản phẩm giải quyết được nhu cầu thực tế mới thực sự tạo ra lợi nhuận.

CHINH PHỤC THẾ GIỚI BẰNG CÔNG NGHỆ CỦA NGƯỜI VIỆT

Tinh thần "Make in Vietnam" là tự chủ sáng tạo, giải bài toán trong nước và vươn ra thị trường nước ngoài. Với những thành công ở thị trường trong nước, Sapo có kế hoạch vươn ra chinh phục thị trường nước ngoài trong thời gian tới không, thưa ông?

Make in Vietnam là dùng trí tuệ và sáng tạo để giải bài toán của Việt Nam và thế giới. Trong định hướng 5 năm của Sapo, chúng tôi tiến ra xa hơn trên trường quốc tế, trước mắt là thị trường Đông Nam Á, không chỉ mang giải pháp công nghệ của Việt Nam đến nhiều nơi mà còn khẳng định vai trò của trí tuệ Việt Nam. Chúng tôi đang đặt những viên gạch nền móng đầu tiên trong quá trình tiến ra nước ngoài, đầu tiên là Thái Lan.

Là đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ cho thương mại điện tử, các doanh nghiệp nhỏ bán hàng online, ông nhìn nhận thế nào về mức độ ứng dụng công nghệ trong các doanh nghiệp thương mại điện tử và các đơn vị bán hàng online ở Việt Nam hiện nay?

Xét từ góc độ tăng trưởng của riêng Sapo có thể thấy, mức độ ứng dụng công nghệ trong các doanh nghiệp thương mại điện tử và các đơn vị bán hàng online ở Việt Nam hiện nay đang đạt mức cao chưa từng thấy. Lý do tôi nói như vậy vì tỉ trọng bán ra phần mềm quản lý bán hàng online của Sapo đã gấp hàng chục lần so với khi chúng tôi mới ra mắt sản phẩm này. 

Phần mềm tăng trưởng bán hàng online của Sapo chính là nền tảng công nghệ được thiết kế riêng cho các cá nhân, doanh nghiệp thương mại điện tử và bán hàng online. Doanh thu của sản phẩm này tăng lên cũng một phần đến từ nhu cầu cực kỳ lớn của thị trường, hay nói cách khác chính là mức độ ứng dụng công nghệ của người bán hàng trực tuyến.

Có vẻ Covid đóng cánh cửa với nhiều ngành nhưng lại mở cơ hội cho thương mại điện tử và các giải pháp nền tảng công nghệ phục vụ doanh nghiệp bán hàng online? Trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh, thương mại điện tử như một điểm sáng trong nền kinh tế số. Ông đánh giá thế nào về sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam thời gian qua góp phần phát triển kinh tế số? 

Theo kết quả kinh doanh được công bố bởi các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan bởi sức mua, lượng mua của người tiêu dùng thật sự đã có sự tăng trưởng ngay trong đại dịch. Từ góc độ một người kinh doanh, tôi hiểu rằng đại dịch đã kéo giãn khoảng cách từ nhà đến chợ, làm tiêu hao những nhu cầu về ngành dịch vụ và tạo ra sự tăng trưởng trong ngành hàng thiết yếu. 

Nhưng từ phía giải pháp quản lý và bán hàng như Sapo, chúng tôi hiểu rằng sự phát triển của thương mại điện tử là xu hướng tất yếu sau làn sóng phổ cập công nghệ và quá trình nâng cao trình độ dân trí. Chúng ta đang tiến gần hơn đến "thế giới phẳng", cũng là lúc mọi hành động trong cuộc sống đều có thể hiện thực hóa bằng công nghệ.

Ông có dự báo gì về xu hướng phát triển cho thị trường này trong năm 2021?

Theo tôi, trong năm 2021, xu hướng mua và bán trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng chắc chắn tương đương hoặc cao hơn năm 2020, cả về quy mô lẫn chất lượng.