
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Nguyễn Thuấn
01/08/2025, 14:09
Dự án sẽ khép kín quy mô 6 làn xe cho đoạn tuyến Diễn Châu – Bãi Vọt, xóa bỏ điểm nghẽn tại hầm Thần Vũ hiện chỉ có 2 làn xe khai thác, đồng thời phát huy hiệu quả toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn Nghệ An...
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1170/QĐ-BXD phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư hoàn thiện hầm Thần Vũ thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Theo đó, dự án có điểm đầu kết nối với tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt tại Km437 500, thuộc địa phận xã Tân Châu; điểm cuối tại Km445 700 (nhánh N2, nút giao Nghi Phương) thuộc địa phận xã Thần Lĩnh. Tổng chiều dài tuyến khoảng 8,2 km.
Theo phê duyệt, các hạng mục quan trọng của dự án bao gồm: đầu tư hoàn thiện nhánh trái hầm Thần Vũ để khai thác 3 làn xe; điều chỉnh hệ thống an toàn giao thông để đảm bảo nhánh phải hầm cũng vận hành 3 làn xe theo quy hoạch; đồng thời xây dựng cầu và đường dẫn kết nối với nhánh trái hầm, đáp ứng tổng thể quy mô khai thác 6 làn xe, vận tốc thiết kế từ 80 đến 100 km/h.
Trước đó, trong giai đoạn phân kỳ, hầm Thần Vũ mới chỉ được đầu tư một ống hầm cho 2 làn xe, còn nhánh trái mới hoàn thành lớp vỏ hầm và đang tạm sử dụng làm hầm cứu hộ. Điều này khiến toàn tuyến cao tốc bị “thắt cổ chai” tại vị trí hầm, gây ảnh hưởng đến năng lực lưu thông và khai thác.
Việc hoàn thiện cả hai nhánh hầm Thần Vũ được xem là bước đi quan trọng để đồng bộ quy mô tuyến, nâng cao năng lực vận hành, đảm bảo an toàn giao thông và phát huy hiệu quả các đoạn cao tốc đã đưa vào sử dụng.
Tổng mức đầu tư của dự án là 2.155 tỷ đồng, trong đó có 406 tỷ đồng được bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 và 1.749 tỷ đồng từ Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030.
Thời gian triển khai dự án được chia làm ba giai đoạn: chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Bộ Xây dựng giao Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư, chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Bộ quyết định đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu quá trình lựa chọn nhà thầu bảo đảm năng lực, minh bạch, đúng tiến độ, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát vốn đầu tư của nhà nước.
Hầm Thần Vũ nằm trên đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đã được Quốc hội thông qua chủ trương tại Nghị quyết số 52/2017/QH14. Đoạn tuyến này triển khai theo phương thức đối tác công – tư (PPP), được xây dựng với quy mô 4 làn xe và dải dừng khẩn cấp không liên tục.
Tuy nhiên, do thiếu nguồn lực, hầm Thần Vũ chưa được đầu tư hoàn chỉnh cả hai nhánh, dẫn đến mất cân đối trong khai thác và giảm hiệu quả vận hành chung. Việc hoàn thiện hầm Thần Vũ vì thế không chỉ là yêu cầu kỹ thuật cấp bách, mà còn có ý nghĩa chiến lược trong nâng cao năng lực vận tải của tuyến trục xương sống Bắc – Nam.
Khi đưa vào khai thác đồng bộ, hầm Thần Vũ sẽ khơi thông điểm nghẽn lớn nhất còn lại của đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, thúc đẩy kết nối liên vùng, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách, đồng thời góp phần phát triển kinh tế – xã hội khu vực Bắc Trung Bộ.
SCIC cần thoát khỏi “chiếc áo” chật hẹp của một “người giữ vốn” để trở thành một Quỹ đầu tư Chính phủ với tầm nhìn chiến lược, hoạt động theo nguyên tắc thị trường…
AI hiện không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố sống còn. Các doanh nghiệp hầu như đều chung một câu hỏi “Làm sao ứng dụng AI hiệu quả để chuyển đổi hoạt động, tăng năng suất và tạo tăng trưởng bền vững”?
Tiết kiệm năng lượng đang trở thành một trong những chiến lược quan trọng giúp các doanh nghiệp tại Nghệ An giảm chi phí và nâng cao sức cạnh tranh...
Tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, phân xưởng LCO-HDT được thiết kế để loại bỏ lưu huỳnh và các tạp chất khác trong các dòng nguyên liệu LCO từ phân xưởng RFCC, đây là một công đoạn bắt buộc trong quy trình sản xuất dầu diesel thương phẩm.
Tại Hội nghị Hóa học toàn quốc lần thứ 9, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tham gia không gian triển lãm với nhiều sản phẩm nổi bật, đặc trưng của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Qua đó, thể hiện hình ảnh, năng lực, vị thế tiên phong của BSR trong ngành lọc hóa dầu Việt Nam.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: