Phó chủ tịch FPT nói gì về tương lai của xe tự lái?
Mạnh Chung - Đức Long
30/01/2022, 12:11
Ông Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT FPT cho rằng, có thể trong tương lai chúng ta không cần nhiều ô tô như hiện nay, không cần nhiều gara sửa chữa, không cần nhiều bến bãi… Sự thay đổi sẽ giúp cuộc sống của người dân cũng “dễ thở” hơn...
Bất chấp ảnh hưởng của Covid -19, thị trường xe tự hành vẫn có tiềm năng to lớn và mang lại nhiều lợi ích về kinh tế - xã hội.
Theo trang tin Globenewswire, thị trường ô tô tự lái toàn cầu được định giá 20,97 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 61,93 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 22,75%.
Các cấp độ tự động hóa được áp dụng phổ biến trong hầu hết các mẫu xe hơi của nhiều hãng lớn hiện nay. Năm 2020, khoảng 11.2 triệu ô tô tự lái cấp độ 2 được bán ra, con số này tăng 78% so với năm 2019. Hiện nay, xe tự lái đặc biệt được thử nghiệm và sử dụng phổ biến ở California, Arizona, Washington, Texas, Michigan và một số tiểu bang của Hoa Kỳ.
Thị trường xe tự hành có thể đạt 37,22 tỷ USD vào năm 2023 với tốc độ CAGR (Compound Annual Growth Rate - tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) là 16,84%.
Các quốc gia dẫn đầu công nghệ thế giới như Mỹ, Đức, Anh, Nhật Bản, Singapore,... đang đẩy mạnh nhiều chính sách mở cửa cho xe tự hành toàn cầu như: ban hành quy định mới, sửa đổi luật giao thông và công nhận sự tồn tại của ô tô không người lái,...
Làn sóng phát triển xe tự lái đã trở nên ngày càng phổ biến hơn tại các quốc gia Đông Nam Á. Các chương trình thử nghiệm xe tự lái đang được thực hiện dưới nhiều hình thức. Bangkok (Thái Lan) thử nghiệm xe tuk-tuk để các nhà thử nghiệm thu thập dữ liệu trong môi trường thực tế với lưu lượng giao thông hỗn hợp, từ đó
Tại Singapore, quốc gia này đang sẵn sàng cho công nghệ xe tự hành nhờ cơ sở hạ tầng đường bộ phát triển, giảm tắc đường cũng như ban hành luật cho phương tiện tự hành. Singapore cũng đang lên kế hoạch tiến hành các bài thử nghiệm thực tế với xe buýt không người lái tại 3 khu vực Punggol, Tengah, và khu công nghệ Jurong vào lúc ngoài giờ cao điểm kể từ năm 2022, và hiện đang phối hợp với Hà Lan để xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế dành cho xe tự lái.
Các doanh nghiệp Việt Nam hiện cũng đã tham gia khá tích cực vào “miếng bánh” rất lớn và đầy tiềm năng này.
FPT, Phenikaa-X và VinFast là ba doanh nghiệp đặt những nền móng cho xe tự hành ở Việt Nam. Các mẫu xe sở hữu công nghệ thông minh, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người dân trong tương lai đô thị thông minh, thân thiện với môi trường… đang là hướng đi được các doanh nghiệp Việt hướng tới.
Trong năm 2021, với sự hỗ trợ của Yamaha, FPT Software đã tạo ra chiếc xe điện tự lái và cho chạy thử nghiệm tại Ecopark. Phần cứng của xe như khung gầm, pin, mô tơ điện,... do Yamaha thực hiện, còn hệ thống tự lái do FPT phát triển và hoàn thiện.
Công nghệ xe tự lái do FPT Software phát triển được đánh giá đang ở cấp độ 3 dựa trên thang đo 5 cấp độ xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE). Ở mức độ 3, người lái có thể buông tay, nói chuyện, trao đổi trong khi xe chạy tương đối thông minh.
Ông Đỗ Cao Bảo, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, xe tự lái sẽ là tương lai của thế giới, khi công nghệ này phát triển nó sẽ thay đổi gần như toàn bộ bộ mặt của giao thông các nước.
Trong tương lai, có thể chúng ta không cần nhiều ô tô như hiện nay, không cần nhiều gara sửa chữa, không cần nhiều bến bãi… Từ sự thay đổi này dẫn tới quy hoạch đô thị cũng sẽ khác, các đô thị sẽ bớt đi những diện tích đất cho giao thông tĩnh, như vậy cuộc sống của người dân cũng “dễ thở” hơn vì không còn cảnh ùn tắc…
Toyota xây thành phố riêng để thử nghiệm xe tự lái
[Trực tiếp]: Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9/2025
Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Hà Nội sẽ long trọng tổ chức Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bắt đầu từ 6h30 và kết thúc lúc 10h.
[Video]: Giải cứu nghẹt thở 5 người dân mắc kẹt gần 2 ngày trong lũ dữ
5 người dân đi làm rừng tràm tại xã Hiếu Giang, tỉnh Quảng Trị, bị cô lập gần 2 ngày, rơi vào tình trạng thiếu lương thực do nước lũ dâng cao...
Đà Nẵng khởi công khu tái định cư đầu tiên phục vụ siêu dự án đường sắt tốc độ cao
Sáng 19/8, tại phường Điện Bàn Bắc, thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Lễ khởi công xây dựng Khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đây là dự án hạ tầng kỹ thuật nhóm C, công trình cấp III, nhằm kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng thời thể hiện quyết tâm của Đà Nẵng trong việc đồng hành cùng Trung ương triển khai công trình trọng điểm quốc gia.
[Trực tiếp]: Lễ khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu trên cả nước chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
250 dự án, công trình trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố đủ điều kiện để khởi công, khánh thành với tổng mức đầu tư khoảng 1.280 nghìn tỷ đồng...
Tăng trưởng Doanh thu & Lợi nhuận Bán lẻ Đa kênh nhờ AI
Ở số đầu tiên trong chuỗi series về “AI in Retail” (AI trong lĩnh vực bán lẻ), The WISE Talk số 14 với chủ đề “Tăng trưởng Doanh thu & Lợi nhuận Bán lẻ Đa kênh nhờ AI” phát sóng vào 14:00, Thứ Năm, ngày 14/8/2025 trên trang chủ VnEconomy…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: