Quan hệ đối tác Việt Nam – Hồng Công: Khai thác những cơ hội trong trạng thái “Bình thường mới”

Huyền Vy

21/09/2021, 17:58

Hồng Công đang là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan). Trong 8 tháng năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Hồng Công đạt 8,4 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020...

Việt Nam - Hồng Công nhất trí thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư.
Việt Nam - Hồng Công nhất trí thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư.

Tại hội nghị trực tuyến: “Phục hồi trong trạng thái bình thường mới: Quan hệ đối tác Việt Nam – Hồng Công” chiều 20/09/2021, đại diện Bộ Công Thương và Cục Kinh tế và Thương mại Hồng Công nhất trí thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai Bên; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp hai Bên kết nối, tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh, hạn chế những tác động tiêu cực từ dại dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, nhấn mạnh việc tổ chức Hội Nghị trong bối cảnh Covid-19 là cần thiết nhằm chia sẻ khó khăn, tìm kiếm giải pháp cũng như định hướng của Chính phủ nhằm hỗ trợ các hoạt động thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam và Hồng Công.

"Hồng Công là đối tác quan trọng của Việt Nam (nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam và đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam), hai Bên có nhiều cơ hội tăng cường hợp tác, khai thác thế mạnh của mỗi nền kinh tế trong thời gian tới, đặc biệt là những lợi thế của Việt Nam từ các hiệp định thương mại tự do cũng như thị trường 100 triệu dân".
Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Để hỗ trợ nhiều hơn nữa đối với cộng đồng doanh nghiệp hai Bên, đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam sớm khôi phục và khai thác những cơ hội trong trạng thái “Bình thường mới”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã trực tiếp đề xuất phía Hồng Công ký Bản thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa Hồng Công Việt Nam với Cục Kinh tế và Thương mại Hồng Công; nới lỏng visa thương mại, lao động cho nhà đầu tư, thương nhân Việt Nam.

Tại Hội nghị, đại diện chính quyền, khu vực tư nhân của hai Bên đã tích cực thảo luận, chia sẻ cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam, Hồng Công, vai trò trung chuyển của Hồng Kông đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Đồng thời, giới thiệu chính sách hỗ trợ quảng bá thông tin, công nghệ mới và các nền tảng thông tin khác phục vụ doanh nghiệp Hồng Công và Việt Nam; giới thiệu ứng dụng công nghệ thông tin đối phó với dịch Covid-19 cũng như hợp tác tận dụng cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, Hồng Công và khu vực Vùng Vịnh lớn (GBA).

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Hồng Công đạt 11,6 tỷ USD, chiếm 2,1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Hồng Công đang là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan).

Trong 8 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Hồng Công đạt 8,4 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hồng Công 7,4 tỷ USD tăng 12,2%, nhập khẩu từ Hồng Công 1 tỷ USD tăng 54% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam xuất siêu sang Hồng Công 6,4 tỷ USD.

Về đầu tư, đến cuối tháng 8 năm 2021, tổng số vốn đầu tư đăng ký từ Hồng Công vào Việt Nam đạt trên 27 tỷ USD và đang không ngừng gia tăng trong các lĩnh vực: chế biến chế tạo, năng lượng, dệt may, da giày và bất động sản.

 
Hội nghị trực tuyến: “Phục hồi trong trạng thái bình thường mới: Quan hệ đối tác Việt Nam – Hồng Công” thu hút sự tham dự trực tuyến của trên 500 đại biểu đại diện cho các hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam và Hồng Công tập trung trong các lĩnh vực chế biến chế tạo, thương mại, thương mại điện tử, tài chính, xây dựng, logistics, nghiên cứu...

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy