
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Xuân Nghi
11/04/2025, 08:16
Dự án đầu tư xây dựng luồng Cửa Lở; cầu kết nối khu bến Tam Hiệp, Tam Hòa và đường nối khu công nghiệp Việt Hàn với đường Võ Chí Công (dự án luồng Cửa Lở) theo hình thức hợp đồng BT, vừa được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương cho lập hồ sơ, theo đề xuất của nhà đầu tư.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng vừa ký công văn chấp thuận chủ trương cho nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng luồng Cửa Lở; cầu kết nối khu bến Tam Hiệp, Tam Hòa và đường nối khu công nghiệp Việt Hàn với đường Võ Chí Công (gọi tắt là dự án luồng Cửa Lở) theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng mức đầu tư 7.200 tỷ đồng.
Cụ thể, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn THACO) lập hồ sơ đề xuất dự án luồng Cửa Lở, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét trước ngày 30/6/2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban quản lý các Khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam (Ban quản lý) chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan hướng dẫn Công ty Đại Quang Minh lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư theo đúng quy định pháp luật.
Đồng thời, Ban quản lý có trách nhiệm phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Ngày 28/02/2025, tại buổi làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, Tập đoàn THACO đã đề xuất đầu tư mới bốn dự án tại Quảng Nam, trong đó dự án luồng Cửa Lở với tổng mức đầu tư 7.200 tỷ đồng và do Công ty Đại Quang Minh thuộc THACO thực hiện. Đại diện THACO cho rằng dự án luồng Cửa Lở sẽ làm thay đổi, tạo đột phá và phát triển cho Chu Lai.
Huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có điều kiện thuận lợi để phát triển hệ thống cảng biển nước sâu; nhưng hiện nay, hai luồng vào cảng Chu Lai và cảng Kỳ Hà đều bị bồi lấp nghiêm trọng nên các tàu có trọng tải trên 200.000 tấn không vào được. Dự án luồng Cửa Lở được kỳ vọng khi hoàn thành, các tàu trọng tải lớn sẽ cập cảng nước sâu giúp việc vận chuyển hàng hoá xuất khẩu thuận lợi và sớm hình thành trung tâm logistics tại khu vực này.
Theo chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng, dự án luồng Cửa Lở cùng với dự án đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai được triển khai, sẽ đưa Quảng Nam bứt phá, vươn mình mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng gấp nhiều lần hiện tại.
Tỉnh Quảng Nam sở hữu bờ biển dài 125 km, cùng tiềm năng to lớn có thể làm giàu từ biển. Địa phương Miền Trung này đã huy động các nguồn lực, thành phần kinh tế đầu tư phát triển du lịch biển, vận tải đường biển, công nghiệp ven biển với định hướng phát triển đa ngành, đa lĩnh vực.
Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia thì kinh tế biển tại Quảng Nam, cũng như nhiều địa phương khác ở duyên hải Miền Trung, còn khá mờ nhạt, chủ yếu dựa vào du lịch và vận tải đường biển, chứ chưa phát triển xứng tầm về công nghiệp biển để “tiến ra biển” là con đường mà nhiều nước trên thế giới lựa chọn.
Trước đó, ngày 03/4/2025, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc giao cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư cảng hàng không Chu Lai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng thống nhất với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cơ quan làm cơ quan có thầm quyền triển khai đầu tư dự án cảng hàng không Chu Lai theo quy định của pháp luật, hoàn thành trong tháng 3/2025.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: