
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Gia Huy
04/08/2025, 15:48
Quốc lộ 24 có chiều dài hơn 168 km và là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Ngãi, cảng Dung Quất, Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh, khu vực phía Bắc Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào...
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang vừa ký công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng, đề nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách để đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 đoạn từ Km32 đến Km89.
Đây là dự án được tỉnh đánh giá là đặc biệt cấp bách, bởi tuyến đường này đóng vai trò chiến lược trong kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời giữ vai trò quan trọng về quốc phòng - an ninh khu vực.
Theo đó, Quốc lộ 24 dài hơn 168 km và là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Ngãi, cảng Dung Quất, Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh, khu vực phía Bắc Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn hơn 57 km đoạn từ Km32 - Km89 (đi qua xã Ba Tơ đến xã Kon Plông) chưa được nâng cấp. Phần lớn đoạn tuyến này vẫn là đường cấp IV, cấp V miền núi với mặt đường hẹp dưới 6 m, không đáp ứng được nhu cầu giao thông ngày càng tăng.
Hiện trạng tuyến đường qua khu vực này rất khó khăn như mặt đường hẹp, quanh co, liên tục dốc, đặc biệt là đoạn đèo Vi Ô Lắc - nơi thường xuyên bị sương mù bao phủ, tầm nhìn hạn chế, nền đường nhiều chỗ hư hỏng nghiêm trọng.
Điều kiện này không chỉ làm kéo dài thời gian di chuyển, cản trở giao thương hàng hóa mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, đặt người dân và phương tiện lưu thông vào tình trạng nguy hiểm thường trực.
Để giải quyết triệt để những tồn tại trên, tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp toàn bộ đoạn Km32 - Km89 515, với tổng kinh phí khoảng 2.350 tỷ đồng. Tỉnh đề nghị Trung ương quan tâm, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để triển khai dự án theo lộ trình phù hợp.
Cụ thể, trong giai đoạn đầu, Quảng Ngãi đề xuất được hỗ trợ 1.150 tỷ đồng trong năm 2025 (từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 hoặc các nguồn hợp pháp khác) để ưu tiên nâng cấp đoạn từ Km57 - Km89 515, qua khu vực đèo Vi Ô Lắc. Phần vốn còn lại sẽ được bố trí cho các năm tiếp theo, nhằm đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án đúng tiến độ.
Nếu được Trung ương chấp thuận và bố trí nguồn vốn, tỉnh Quảng Ngãi sẽ huy động mọi nguồn lực, quyết tâm triển khai dự án và phấn đấu hoàn thành vào đầu năm 2027.
Một trong ba chỉ tiêu đó là tốc độ tăng trưởng GRDP của Hải Phòng luỹ kế 9 tháng mới đạt 11,59%.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: