
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Gia Huy
04/08/2025, 15:48
Quốc lộ 24 có chiều dài hơn 168 km và là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Ngãi, cảng Dung Quất, Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh, khu vực phía Bắc Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào...
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang vừa ký công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng, đề nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách để đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 đoạn từ Km32 đến Km89.
Đây là dự án được tỉnh đánh giá là đặc biệt cấp bách, bởi tuyến đường này đóng vai trò chiến lược trong kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời giữ vai trò quan trọng về quốc phòng - an ninh khu vực.
Theo đó, Quốc lộ 24 dài hơn 168 km và là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Ngãi, cảng Dung Quất, Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh, khu vực phía Bắc Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn hơn 57 km đoạn từ Km32 - Km89 (đi qua xã Ba Tơ đến xã Kon Plông) chưa được nâng cấp. Phần lớn đoạn tuyến này vẫn là đường cấp IV, cấp V miền núi với mặt đường hẹp dưới 6 m, không đáp ứng được nhu cầu giao thông ngày càng tăng.
Hiện trạng tuyến đường qua khu vực này rất khó khăn như mặt đường hẹp, quanh co, liên tục dốc, đặc biệt là đoạn đèo Vi Ô Lắc - nơi thường xuyên bị sương mù bao phủ, tầm nhìn hạn chế, nền đường nhiều chỗ hư hỏng nghiêm trọng.
Điều kiện này không chỉ làm kéo dài thời gian di chuyển, cản trở giao thương hàng hóa mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, đặt người dân và phương tiện lưu thông vào tình trạng nguy hiểm thường trực.
Để giải quyết triệt để những tồn tại trên, tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp toàn bộ đoạn Km32 - Km89 515, với tổng kinh phí khoảng 2.350 tỷ đồng. Tỉnh đề nghị Trung ương quan tâm, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để triển khai dự án theo lộ trình phù hợp.
Cụ thể, trong giai đoạn đầu, Quảng Ngãi đề xuất được hỗ trợ 1.150 tỷ đồng trong năm 2025 (từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 hoặc các nguồn hợp pháp khác) để ưu tiên nâng cấp đoạn từ Km57 - Km89 515, qua khu vực đèo Vi Ô Lắc. Phần vốn còn lại sẽ được bố trí cho các năm tiếp theo, nhằm đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án đúng tiến độ.
Nếu được Trung ương chấp thuận và bố trí nguồn vốn, tỉnh Quảng Ngãi sẽ huy động mọi nguồn lực, quyết tâm triển khai dự án và phấn đấu hoàn thành vào đầu năm 2027.
TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô từ 4 - 6 làn xe; đồng thời sẽ xây dựng đường trên cao ở khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1,2 và 3...
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Chuyến bay dân dụng đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành ngày 15/12 là bước chuẩn bị quan trọng trước khi sân bay này đi vào khai thác thương mại...
Trong bối cảnh biến động địa chính trị và thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam vẫn khẳng định là “bến đỗ” an toàn và hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Số liệu đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 ghi nhận vốn thực hiện đạt mức kỷ lục 23,6 tỷ USD, cao nhất của 11 tháng trong 5 năm qua. Đây là tiền đề vững chắc để nền kinh tế bước vào năm 2026 với kỳ vọng bùng nổ của làn sóng “FDI xanh” và hạ tầng số...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: