22:37 10/12/2021

Quốc hội tổ chức kỳ họp bất thường vào đầu năm 2022

Quang Trung

Nội dung của kỳ họp bất thường sẽ tối đa là trong 4 nội dung đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, trong đó có dự án một luật sửa 8 luật; chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc đợt một phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/12 - Ảnh: Quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc đợt một phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/12 - Ảnh: Quochoi.vn

Phát biểu kết thúc đợt một phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất chủ trương về tổ chức kỳ họp bất thường với tên gọi là "Kỳ họp bất thường lần thứ nhất", Quốc hội khóa XV.

Nội dung của kỳ họp bất thường sẽ tối đa là trong 4 nội dung đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

"Tuy nhiên, phải đến kết thúc đợt hai của Phiên họp thứ 6 mới có thể chính thức kết luận về nội dung của kỳ họp bất thường do nội dung về gói chính sách tài khóa, tiền tệ và một số cơ chế chính sách đặc thù để phát triển TP. Cần Thơ cần được xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền và trình lại Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong đợt họp thứ hai", ông Huệ cho biết.

Bên cạnh đó, các nội dung khác cũng cần tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, tờ trình, báo cáo thẩm tra trên cơ sở nâng cao tối đa về chất lượng, tránh trường hợp vừa sửa luật xong đã lại phát sinh bất cập hoặc sửa điều luật này làm mâu thuẫn với điều luật khác.

Chủ tịch Quốc hội cũng tán thành với các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục chuẩn bị kỹ lưỡng, hoàn thiện cả về chủ trương, nội dung xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền; nêu rõ phải đảm bảo yêu cầu chất lượng nội dung mới tổ chức kỳ họp bất thường.

"Để có thêm thời gian cho công tác chuẩn bị, trong bối cảnh cuối năm phải gấp rút triển khai, hoàn thành nhiều nhiệm vụ liên quan đến tổng kết đánh giá công tác, phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm, do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí nếu đảm bảo điều kiện thì sau khi kết thúc phiên họp thứ 6 sẽ trình Bộ Chính trị về chủ trương về tổ chức kỳ họp bất thường vào đầu năm 2022", Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Chủ tịch Quốc hội quán triệt tinh thần bảo đảm chất lượng là ưu tiên hàng đầu.

"Chỉ khi nào các nội dung đã bảo đảm được về yêu cầu, chất lượng thì mới tổ chức kỳ họp, tránh trường hợp sửa xong lại xảy ra bất cập hoặc mâu thuẫn với các luật khác", ông nhấn mạnh và yêu cầu các cơ quan hữu quan tiếp tục chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung, hoàn thiện về chủ trương và nội dung, trình xin ý kiến của Bộ Chính trị.

Đợt một phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết thúc sau 3 ngày làm việc, từ ngày 8-10/12/2021 - Ảnh Quochoi.vn
Đợt một phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết thúc sau 3 ngày làm việc, từ ngày 8-10/12/2021 - Ảnh Quochoi.vn

Ngoài ra, ông cũng đề nghị cơ quan hữu quan xây dựng chương trình kỳ họp bố trí đủ thời gian để đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ và hội trường, không khống chế thời gian của kỳ họp, đòi hỏi tính toán cụ thể hợp lý, bố trí thời gian khai mạc và đọc các tờ trình một buổi, dành thời gian thảo luận tổ ít nhất hai ngày, thảo luận trực tuyến toàn thể trong hai ngày và một buổi cho biểu quyết thông qua các nội dung và tiến hành bế mạc.

Trước đó, báo cáo về việc chuẩn bị kỳ họp này, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, 4 nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường gồm: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của một số luật; Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Tờ trình của Chính phủ về cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Dự thảo Nghị quyết Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.

"Nếu cả 4 nội dung nêu trên đủ điều kiện trình Quốc hội thì dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 3,5 ngày. Trong đó, phiên trù bị, khai mạc, trình và thảo luận ở tổ bố trí 1 ngày; thảo luận ở hội trường 2 ngày cho 4 nội dung và phiên bế mạc cùng biểu quyết thông qua là nửa ngày", ông Cường cho biết.

Về phương thức tổ chức họp, Quốc hội họp trực tuyến cả kỳ qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố, trong đó, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội dự họp tại điểm cầu Nhà Quốc hội. Việc chia tổ đại biểu Quốc hội đề nghị thực hiện như kỳ họp thứ 2 vừa qua, chia thành 72 tổ đại biểu Quốc hội. Việc biểu quyết sẽ được thực hiện qua phần mềm cài đặt trên iPad.

Ngoài ra, ông Cường lưu ý với kỳ họp bất thường, hiện nay hướng dẫn không quy định cụ thể việc tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp. Do đó, đề nghị không tổ chức tiếp xúc cử tri tại kỳ họp này và kết quả kỳ họp sẽ được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri và Nhân dân được biết.

 

Phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn ra theo hai đợt. Đợt 1 từ ngày 8-10/12/2021 và đợt 2 từ ngày 21-22/12/2021.