Quy định thống nhất mức trần đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thu Hằng
12/05/2025, 14:00
Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đề xuất tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp cao nhất bằng 20 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố tại thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp...
Giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Ảnh: Thu Hằng.
Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) trình Quốc hội đã đề xuất quy định về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.
PHÂN ĐỊNH RÕ MỨC TIỀN LƯƠNG LÀM CĂN CỨ ĐÓNG Ở KHU VỰC CÔNG VÀ TƯ
Theo đó, đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, thì tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp là tiền lương tháng theo chức vụ, chức danh, ngạch, bậc và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có).
Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, thì tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp là tiền lương tháng, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác được thỏa thuận trả thường xuyên, ổn định trong mỗi kỳ trả lương.
Trường hợp người lao động ngừng việc vẫn hưởng tiền lương tháng bằng, hoặc cao hơn tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất, thì đóng theo tiền lương được hưởng trong thời gian ngừng việc.
Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp cao nhất bằng 20 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố, tại thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Hiện nay, lương tối thiểu vùng đang được áp dụng theo Nghị định số 74/2024 của Chính phủ, tương ứng với vùng I là 4,96 triệu đồng/tháng; vùng II là 4,41 triệu đồng/tháng; vùng III là 3,86 triệu đồng/tháng; vùng IV là 3,45 triệu đồng/tháng.
Cũng theo dự thảo Luật, người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà bị tạm giam, tạm đình chỉ công việc, thì người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Trường hợp người lao động được truy lĩnh đủ tiền lương, thì người lao động và người sử dụng lao động đóng bù cho thời gian bị tạm giam, tạm đình chỉ công việc bằng số tiền phải đóng của những tháng tạm dừng đóng, và thực hiện đồng thời với việc đóng bù bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Việc truy thu, truy đóng bảo hiểm thất nghiệp thực hiện cùng với việc truy thu, truy đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
THỐNG NHẤT MỨC TRẦN ĐÓNG, TRẦN HƯỞNG
Liên quan đến vấn đề tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp, tại báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho biết có ý kiến đề nghị quy định thống nhất về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp (20 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng) và tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (20 lần mức tham chiếu).
Lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Thu Hằng.
Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết quy định của pháp luật hiện hành đã có sự khác nhau giữa các đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong khu vực Nhà nước và ngoài khu vực Nhà nước.
Đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, mức tiền lương này cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở và mức hưởng tối đa cao nhất bằng 5 lần mức lương cơ sở.
Đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, mức tiền lương cao nhất bằng 20 lần mức lương tối thiểu vùng, và mức hưởng tối đa bằng 5 lần mức lương tối thiểu vùng.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bảo hiểm thất nghiệp là chính sách ngắn hạn, có tính chia sẻ rủi ro cao, theo cơ chế số đông bù số ít. Việc chi trả trợ cấp thất nghiệp nhằm hỗ trợ một phần thu nhập cho người lao động khi tạm thời mất việc làm, và chỉ hỗ trợ trong một khoảng thời gian nhất định.
Sau đó, sử dụng các công cụ khác để thúc đẩy người lao động nhanh chóng tìm kiếm việc làm mới như tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ đào tạo nghề, chứ không phải là bảo hiểm xã hội tích lũy lâu dài để hưởng sau khi người lao động rời hẳn khỏi thị trường lao động.
Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần quy định thống nhất mức trần đóng và trần hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho cả khu vực trong và ngoài Nhà nước.
Việc này để phù hợp với nguyên tắc và tính chất ngắn hạn của bảo hiểm thất nghiệp. Tức là mức trần đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng 20 lần và trần hưởng trợ cấp thất nghiệp là 5 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng.
Mặt khác, việc quy định thống nhất về trần đóng bảo hiểm thất nghiệp (20 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng) không dẫn đến mâu thuẫn với trần đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (20 lần mức lương tham chiếu). Bởi vì đây là 2 chính sách hoàn toàn khác nhau.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, việc quy định về trần đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp khác nhau không phải là quy định mới, hiện đang thực hiện theo Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Việc làm hiện hành.
Đồng thời, cũng không ảnh hưởng đến việc thực hiện của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong giai đoạn vừa qua, cũng như việc tăng cường chuyển đổi số trong thời gian tới.
Đề xuất để người lao động hợp đồng từ 1 tháng trở lên được tham gia bảo hiểm thất nghiệp
15:40, 09/05/2025
Người lao động và doanh nghiệp sẽ đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa là 1% tiền lương tháng
11:45, 08/05/2025
Đề xuất bổ sung nhóm công chức, viên chức vào diện tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Nỗ lực từng giờ để ổn định sản xuất, sinh hoạt cho người dân vùng bão
Ngay sau khi bão số 5 đi qua, lực lượng chức năng các tỉnh Bắc Trung Bộ đã khẩn trương vào cuộc, tập trung khắc phục hậu quả thiên tai. Từ việc dọn dẹp cây cối gãy đổ, gia cố hệ thống đê điều, đến hỗ trợ sửa chữa nhà cửa, trường học, cơ sở y tế, tất cả đều được triển khai đồng bộ nhằm sớm ổn định đời sống cho người dân.
[Phóng sự ảnh] Người dân “xếp hàng” đợi xem Lễ Sơ duyệt diễu binh, diễu hành A80
Dự kiến, sơ duyệt cấp Nhà nước diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh sẽ diễn ra tại Quảng trường Ba Đình lúc 20h tối nay (27/8)…
Cân nhắc lộ trình tăng giá dịch vụ thu gom xử lý rác thải tại Hà Nội
Việc điều chỉnh giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt là cần thiết và xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều quan trọng là lộ trình, mức tăng phù hợp, gắn với chất lượng dịch vụ. Theo đề xuất của dự thảo, mức giá thu gom rác tại Hà Nội nếu được ban hành áp ứng sẽ tăng hơn 7 lần so với hiện hành...
Bộ Công Thương yêu cầu sớm cấp điện trở lại cho các vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 5
Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các Tổng công ty trực thuộc khẩn trương khắc phục các sự cố hệ thống lưới điện (nhất là lưới truyền tải 500kV Thanh Hóa - Quảng Trạch, hệ thống lưới điện phân phối tại các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa), sớm cấp điện trở lại tại các vùng bị ảnh hưởng, đảm bảo cung cấp điện an toàn phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân vùng bị ảnh hưởng.
Việt Nam đủ điều kiện trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch y tế
Hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế ngày càng hiện đại; nền y học cổ truyền lâu đời, giàu bản sắc văn hóa. Đặc biệt là lợi thế chi phí hợp lý, cùng một đất nước được thiên nhiên ưu đãi là những điểm cộng để du lịch y tế Việt Nam tạo nên sự khác biệt...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: