08:54 22/05/2025

Quỹ ngoại Mỹ vừa chi trên 100 tỷ làm cổ đông lớn của PNJ

Hà Anh

T. Rowe Price Associates (Mỹ) vừa thông báo mua thêm 1.237.700 cổ phiếu vào phiên ngày 14/5. Qua đó nâng tỷ lệ sở hữu từ 4,81% lên 17,5 triệu cổ phiếu, chiếm 5,18% vốn tại PNJ và chính thức trở thành cổ đông lớn tại PNJ.

Sơ đồ giá cổ phiếu PNJ trên TradingView.
Sơ đồ giá cổ phiếu PNJ trên TradingView.

T. Rowe Price Associates (Mỹ) vừa báo cáo về thay đổi sở hữu của cổ đông lớn Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ-HOSE).

Cụ thể: T. Rowe Price Associates (Mỹ) vừa thông báo mua thêm 1.237.700 cổ phiếu vào phiên ngày 14/5. Qua đó nâng tỷ lệ sở hữu từ 4,81% lên 17,5 triệu cổ phiếu, chiếm 5,18% vốn tại PNJ và chính thức trở thành cổ đông lớn tại PNJ.

Ở chiều ngược lại, DC Developing Markets Strategies Public Limited Company - quỹ thuộc Dragon Capital đã bán ra 100.000 cổ phiếu PNJ trong phiên 08/05/2025. Qua đó, giảm tỷ lệ sở hữu của nhóm quỹ Dragon Capital tại PNJ giảm từ 16,98 triệu cổ phiếu, chiếm 5,0268% xuống còn 16,885 triệu cổ phiếu, chiếm 4,9972% và không còn làm cổ đông lớn của PNJ.

Chốt phiên ngày 8/5, giá cổ phiếu PNJ đóng cửa tại mốc 74.000 đồng/cp, ước tính Dragon Capital thu về 7,4 tỷ đồng từ thương vụ kể trên và tại phiên ngày 14/5 tăng thêm 4,62% lên 86.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tăng gần 37% và tạm tính theo giá đóng cửa phiên 14/5, ước tính quỹ ngoại này đã chi hơn 106 tỷ đồng để hoàn tất nâng sở hữu.

Cùng chiều bán, Sprucegrove Investment Management Ltd (Canadian) thông báo đã bán 312.250 cổ phiếu và giảm sở hữu còn gần 16,3 triệu cổ phiếu, chiếm 4,96% và không còn là cổ đông lớn của PNJ. Giao dịch được thực hiện ngày 16/4.

Kết thúc quý 1/2025, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.635 tỷ đồng, giảm 23,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 678 tỷ đồng, giảm 8,1% so với cùng kỳ.

Năm 2025, cổ đông PNJ đã thông qua kế hoạch doanh thu đạt 31.607 tỷ đồng, thấp hơn 17% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt gần 1.960 tỷ đồng, giảm 7% so với thực hiện của năm ngoái.

Như vậy, PNJ đạt tương đương gần 35% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Theo PNJ, quý đầu năm sức mua thị trường trang sức suy yếu khi giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng giảm; doanh thu vàng 24K thấp hơn cùng kỳ và nhờ công ty tối ưu chi phí vận hành giúp tốc độ giảm lợi nhuận thấp hơn doanh thu.